ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải: Có thật sự cần thiết? 

Nhật Linh
Nhiều quy định trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến được đánh giá là “vẽ thêm râu cho Luật”, nhất là trong thời điểm Chính phủ đang chỉ đạo cải cách hành chính giảm bớt các điều kiện kinh doanh.

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến với nhiều quy định liên quan đến người điều khiển xe kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vận tải và các bộ phận an toàn giao thông.

Tuy nhiên, nhiều quy định được đánh giá là “vẽ thêm râu cho Luật”, nhất là trong thời điểm Chính phủ đang chỉ đạo cải cách hành chính giảm bớt các điều kiện kinh doanh.

Đối thoại với phóng viên Kênh VOV Giao thông, Thạc sỹ Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Liên tỉnh và Du lịch Tp.HCM chia sẻ.

Thạc sỹ Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô liên tỉnh và Du lịch Tp.HCM
Thạc sỹ Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô liên tỉnh và Du lịch Tp.HCM

PV: Thưa ông, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đưa ra Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Ông nhận định sao về Dự thảo này?

Thạc sỹ Lê Trung Tín: Ngoài điểm yêu cầu người lái xe phải có chứng chỉ hành nghề bất hợp lý, thì chúng tôi cũng phát hiện có khoản 4 - điều 118DT: Người điều hành vận tải đã đòi hỏi có bằng trung cấp vận tải trở lên, nay lại thêm “chứng chỉ điều hành vận tải” và khoản 5 - điều 118DT: Bộ phận ATGT cũng đòi hỏi phải có “chứng chỉ ATVT”.

Tôi cho rằng, đây là những đòi hỏi vô lý, mang tính chất "xin - cho" và trùng lặp với mục tiêu quản lý, đi ngược lại tinh thần Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ra sức thực hiện.

Do đó, những rào cản gia nhập thị trường và giấy phép con cần lọai trừ ngay.

PV: Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Ông có những kiến nghị gì với Dự thảo này thưa ông?

Thạc sỹ Lê Trung Tín: Dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2020 có một số điểm mới, khắc phục được tồn tại của Luật Giao thông đường bộ 2008.

Tuy nhiên, quan điểm xây dụng Luật chúng tôi cho rằng, cần phải bổ sung tức là nhìn thoáng rộng hơn chứ không phải theo phương cách cũ được.

Thứ nhất, chúng ta cần phải thay đổi nhận thức về loại hình kinh doanh mới. Chẳng hạn như nền kinh tế chia sẻ, sử dụng phương tiện cá nhân nhàn rỗi để đưa vào kinh doanh vận tải là điều rất xuất sắc. Cụ thể, với loại hình Uber, Grab thì Luật Giao thông đường bộ mới lại loại bỏ ra. Nó không đạt yêu cầu.

Thứ hai, trong thời đại kinh tế số, chúng tôi thấy rằng phải nhận định, đánh giá theo quan điểm mới. Không phải là, tất cả mọi người tham gia một trong vài khâu, trong cái chu trình của vận tải mà ghép cho nó vào là kinh doanh vận tải chuyên nghiệp là không đúng.

Thứ ba nữa là, Dự thảo Luật mới cứ lấy cái mục tiêu đảm bảo ATGT, TTATGT, TNGT là chủ yếu nhưng mà quên đi một vế chính thức, quan trọng hơn cái đó chính là phục vụ cho lợi ích của con người. Đó là sự tự do đi lại, tự do sử dụng phương tiện và đồng thời là có tính sáng tạo, tính cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

Tôi cho rằng, Luật Giao thông đường bộ mới 2020 chỉ hoàn chỉnh khi nào chúng ta có những thay đổi quan điểm theo tính sáng tạo và phù hợp với trào lưu kinh tế mới của thế giới thì mới được.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

--

Để theo dõi đầy đủ nội dung chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 10/6, mời các bạn lắng nghe tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn