ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bộ GTVT nói gì về giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cho Tổng Công ty Cửu Long 

Theo Báo Chính phủ
Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Vụ PPP - Bộ GTVT) đã trao đổi về câu hỏi Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận đặt ra với việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hệ thống giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long).

Ông Vũ Tuấn Anh khẳng định Tổng công ty Cửu Long là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Bộ GTVT, có chức năng quản lý dự án, hoạt động như một Ban Quản lý dự án chuyên ngành. Do đó, việc giao Tổng công ty Cửu Long quản lý dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Tổng Công ty Cửu Long đang thực hiện vai trò như một “Ban Quản lý dự án”. Xin ông cho biết cụ thể nhiệm vụ của doanh nghiệp này?

Ông Vũ Tuấn Anh: Năm 1994, để thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án cầu Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã thành lập Ban Quản lý dự án (QLDA) cầu Mỹ Thuận, đồng thời quản lý một số dự án khác. Để phù hợp với nhiệm vụ, phạm vi quản lý dự án, năm 1995, Bộ GTVT đã đổi tên Ban QLDA cầu Mỹ Thuận thành Ban QLDA Mỹ Thuận.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về thí điểm chuyển đổi mô hình từ đơn vị sự nghiệp sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án thành lập Tổng công ty Cửu Long trên cơ sở chuyển đổi Ban QLDA Mỹ Thuận và sáp nhập một số đơn vị thuộc Bộ GTVT tại khu vực phía Nam.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, ngày 20/7/2011, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1589/QĐ-BGTVT thành lập Tổng công ty Cửu Long trên cơ sở chuyển đổi Ban QLDA Mỹ Thuận và một số công ty phía nam, tổ chức và hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con.

Theo quyết định thành lập, Tổng công ty Cửu Long có chức năng quản lý các dự án công trình hạ tầng giao thông, có trách nhiệm kế thừa các quyền, nhiệm vụ và nghĩa vụ hợp pháp của Ban QLDA Mỹ Thuận theo quy định của pháp luật, thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư các dự án Ban QLDA Mỹ Thuận đang quản lý.

Tổng Công ty Cửu Long đang thực hiện quản lý những dự án nào?

Ông Vũ Tuấn Anh: Trong hơn 25 năm hình thành và phát triển, Ban QLDA Mỹ Thuận và nay là Tổng công ty Cửu Long đã thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức quản lý dự án các dự án lớn do Bộ GTVT giao, đưa vào sử dụng các dự án lớn đảm bảo tiến độ chất lượng, góp phần vào sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực phía nam.

Tổng công ty Cửu Long đang quản lý các dự án, công trình giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống là những công trình cầu dây văng lớn đầu tiên tại Việt Nam; quản lý thành công đưa vào sử dụng dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương là dự án cao tốc đầu tiên của cả nước và nhiều dự án lớn khác như đường Xuyên Á, Quốc lộ 14, Quốc lộ 51, đường hành lang ven biển phía nam, đường Nam Sông Hậu,…

Mới đây nhất, Tổng công ty Cửu Long đang quản lý Dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi dự kiến hoàn thành trong năm 2020 để kết hợp dự án kết nối khu vực đồng bằng Mekong thành tuyến cao tốc thứ 2 song song với Quốc lộ 1A. 

Việc Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cho một doanh nghiệp liệu có đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật hay không?

Ông Vũ Tuấn Anh: Tổng Công ty Cửu Long là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ GTVT, có chức năng quản lý dự án hoạt động như một Ban QLDA chuyên ngành nên việc giao Tổng công ty Cửu Long quản lý dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật và để phát huy được thế mạnh kinh nghiệm quản lý thành công các dự án giao thông lớn của Tổng Công ty Cửu Long, sớm đưa dự án vào khai thác.

Việc này thực hiện theo quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ quy định “Bộ, ngành được giao cho tổ chức, đơn vị thuộc bộ, ngành mình thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị dự án bao gồm tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Nghị định này và pháp luật về đấu thầu”.

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng có quy định: Trường hợp Bộ GTVT đã có doanh nghiệp trực thuộc có chức năng quản lý dự án, người quyết định thành lập Ban Quản lý dự án căn cứ điều kiện cụ thể để xem xét, chuyển đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp hoặc bổ sung chức năng của Ban quản lý dự án chuyên ngành, khu vực để đảm nhận việc quản lý các dự án thuộc phạm vi quản lý của mình.

Hơn nữa, Quyết định giao nhiệm vụ mới ở mức độ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị Dự án, nội dung này được quy định tại nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Tổng Công ty Cửu Long đang thực hiện vai trò như một Ban Quản lý dự án.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 147/TB-VPCP ngày 7/4/2020 về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sang phương thức đầu tư công, chậm nhất đến tháng 8/2020 khởi công. Xin ông cho biết những công việc tiếp theo mà Bộ GTVT triển khai dự án cấp bách cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được thực hiện như thế nào?

Ông Vũ Tuấn Anh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ và nhận thức được tầm quan trọng của Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hiện Bộ GTVT đang gấp rút xây dựng phương án và các thủ tục liên quan để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Xin cảm ơn ông!

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh