ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bảo trì máy bay không sử dụng trong mùa dịch COVID-19 như thế nào? 

Hoàng Anh
Do ảnh hưởng của dịch COVID -19, ước tính 17.000 máy bay, tương đương 60% tổng số máy bay trên thế giới, hiện đang bị "đắp chiếu". Để chúng không trở thành “đống sắt vụn” và sẵn sàng trở lại hoạt động khi cần thiết, các hãng hàng không đã phải chi số tiền không nhỏ cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng những chiếc máy bay nhàn rỗi này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ước tính 17.000 máy bay, tương đương 60% tổng số máy bay trên thế giới, hiện đang bị "đắp chiếu". Ảnh: CNN

Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 khiến ngành hàng không lỗ khoảng 510 tỷ USD. Nhằm cắt giảm chi phí, các hãng phải thu hẹp đội bay và cho hàng loạt máy bay nằm kho bảo dưỡng.

Theo tìm hiểu, nhu cầu địa điểm cất giữ máy bay nhàn rỗi tăng lên vài trăm phần trăm và để tiết kiệm chi phí, các hãng hàng không thường lựa chọn các sân bay xa trung tâm.

Tại sân bay Teruel (Tây Ban Nha), hàng loạt các hãng hàng không dồn máy bay của họ vào đây. Tính đến giữa năm  2020, sân bay này đã chứa đến 114 chiếc máy bay từ mọi hãng hàng không ở Châu Âu như Air France, British Airways, Lufthansa… trong khi công suất của kho chứa chỉ khoảng 120 chiếc.

Ông Alejandro Ibrahim, Giám đốc sân bay Teruel cho biết: “Nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi đang tăng mạnh. Chưa bao giờ chứng kiến nhiều máy bay phải nằm kho như lúc này”.

Sân bay Teruel (Tây Ban Nha) chứa đến 114 chiếc máy bay từ mọi hãng hàng không ở Châu Âu.

Đáng chú ý, thời gian gần đây xảy ra vụ tai nạn liên quan đến hãng hàng không Sriwijaya Air, Indonesia khiến toàn bộ 62 hành khách thiệt mạng. Nhà chức trách hàng không Indonesia cho biết chiếc Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 rơi xuống biển đã gần 27 năm tuổi. Điều đáng nói, trước đó, chiếc máy bay này ngừng hoạt động 9 tháng do dịch COVID-19. Chính vì vậy, công tác bảo dưỡng, bảo trì máy bay càng được các hãng bay đặc biệt chú trọng.

Các cơ sở bảo quản máy bay thường tính phí cơ bản nếu chỉ đơn giản là chỗ đỗ. Khoản chi lớn nhất là dành cho dịch vụ bảo dưỡng để máy bay có thể sẵn sàng hoạt động trở lại.

Tại sân bay quốc tế Tulsa, giá đỗ tiêu chuẩn cho một chiếc Boeing 777-300ER nặng khoảng 370.000 pound sẽ tốn khoảng 150 đô la một ngày để cất giữ.

Tuy nhiên, mức phí giữa các sân bay khác nhau. Tại Ấn Độ, chỉ riêng chi phí đỗ cũng có thể lên tới 1.000 USD một ngày cho một chiếc máy bay lớn. Đối với một hãng hàng không có đội bay hơn 250 chiếc, ngay cả khi được chiết khấu cao thì cũng có thể mất tới 12,5 triệu USD cho việc đậu đỗ trong sáu tháng.

Ngoài ra, các hãng còn mất phí bảo trì ít nhất khoảng 2.000 USD cho mỗi máy bay trong một tháng, tùy thuộc vào các dịch vụ được yêu cầu.

John Walker, chuyên gia kỹ thuật của hãng hàng không Qantas (Australia) cho biết: “Khi bạn đỗ máy bay, nó không như đỗ một chiếc ô tô, đơn giản là tắt máy và khóa cửa. Chúng tôi phải làm rất nhiều công đoạn bảo dưỡng để đảm bảo luôn trong tình trạng có thể sẵn sàng hoạt động như vệ sinh bên trong và bên ngoài máy bay, kiểm tra động cơ, lốp xe, cửa sổ buồng lái được phủ bằng giấy thiếc để mặt trước của máy bay không quá nóng”.

Các hãng còn mất phí bảo trì ít nhất khoảng 2.000 USD cho mỗi máy bay trong một tháng, tùy thuộc vào các dịch vụ được yêu cầu. Ảnh: CNN

Liên quan đến vấn đề này, Ton Dortmans, lãnh đạo bộ phận kỹ thuật và bảo trì của hãng hàng không Hà Lan KLM cũng cho biết: Máy bay phải được hút nhiên liệu, nhưng không phải rút hết. Các thùng chứa nước cũng được rút cạn. Các kỹ sư cho in 3D nhiều miếng che để đậy vào các lỗ nhỏ nằm trên bề mặt máy bay - cũng chính là nơi đặt các cảm biến đo áp suất không khí và độ cao khi máy bay hoạt động. Các miếng che giúp bảo vệ cảm biến khỏi độ ẩm của môi trường bên ngoài và côn trùng.

Cứ mỗi 7 ngày sẽ có người phải leo vào trong máy bay và khởi động các động cơ, để chúng chạy trong vòng 15 phút nhằm đảm bảo vẫn hoạt động bình thường. Đồng thời, bật điều hòa để độ ẩm trong máy bay không quá cao. Các lốp máy bay cũng được kiểm tra liên tục, tránh tình trạng xẹp lốp.

Với một chiếc máy bay Airbus A320, sẽ phải mất khoảng 60 giờ để đưa vào trạng thái nghỉ, và sẽ mất khoảng thời gian tương tự để trở lại trạng thái sẵn sàng bay.  Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, có thể thêm nhiều công việc khác, như bảo vệ máy bay chống lại sương giá hoặc gió lớn.

Có thể nói, trong bối cảnh COVID 19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, những khoản phí khổng lồ này có thể "giết chết" một số hãng hàng không.

Còn tại Việt Nam, để bảo đảm an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam mới đây liên tiếp có 2 văn bản yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng máy bay tiếp tục tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay.

Cụ thể, yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, phải báo cáo và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam ra thêm văn bản yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng máy bay tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường nhằm nâng cao an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay, đồng thời thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất khi đưa máy bay vào thực hiện bảo quản dừng bay và kiểm tra trong quá trình dừng bay.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới