ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bàn giao Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội, giá vé toàn tuyến 15.000đ 

PV
Sáng 31/3, Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP. Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (thời gian dự kiến khoảng 3-4 tuần).
Đơn vị vận hành đã chạy thử hơn 5.700 chuyến tàu an toàn với tổng số trên 70.000km dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát.
Đơn vị vận hành đã chạy thử hơn 5.700 chuyến tàu an toàn với tổng số trên 70.000km dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát. Ảnh: Lao động

Phát biểu tại buổi bàn giao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác: “Việc còn lại cuối cùng là khắc phục những khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đưa ra, trong đó có nhóm vấn đề liên quan đến hồ sơ, tài liệu mà bên Tổng thầu, bên ban phải tiếp tục kiện toàn lại cho thành hệ thống. Thứ hai là giải pháp cho tổ chức khai thác, ở đây là liên quan vấn đề vận hành của nhân viên, của đội ngũ thuần thục của đội ngũ Metro Hà Nội”.

Theo Công ty Metro Hà Nội, dự kiến, giá vé mở cửa dự án Cát Linh - Hà Đông là 7.000 đồng, mỗi chặng thêm 1.000 đồng và giá vé toàn tuyến là 15.000 đồng.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của Dự án.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của Dự án theo Hồ sơ thiết kế.

Cùng với đó, phía Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 01/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư; Thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT.

Hiện nay, công việc còn lại của Dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 01/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13; theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị Tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: (1) Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; (2) Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; (3) Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 01/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC; Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện; Đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) gồm: Sự sẵn sàng vận hành (gồm: mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ); Biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp; Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh