Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 4): Nên quy định và vận hành thế nào để phát huy hiệu quả?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 08/09/2018 10:01:22

VOVGT - Để các HTX thực hiện đúng vai trò, cần nâng cao trình độ cho đội ngũ quản lý HTX, đồng thời siết chặt công tác quản lý, xử phạt nghiêm đơn vị vi phạm.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, sau khi Bộ GTVT thực hiện thí điểm xe hợp đồng điện tử tương tự mô hình Uber, Grab, hàng loạt hợp tác xã vận tải được ra đời.

Điều đáng nói, không ít hợp tác xã vận tải được thành lập nhằm hợp thức hóa thủ tục, giấy tờ cho xã viên, mà buông lỏng công tác quản lý an toàn giao thông.

Do vậy, một số ý kiến cho rằng, để các hợp tác xã vận tải thực hiện đúng vai trò của mình, cần nâng cao trình độ cho đội ngũ quản lý hợp tác xã, đồng thời siết chặt công tác quản lý, xử phạt nghiêm đơn vị vi phạm.

>>> Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 1): Đang đảm nhiệm vai trò gì?

>>> Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 2): Tình trạng 'đánh trống ghi danh' và cái khó của chính quyền địa phương

Uber và Grab đang là một trong những “mánh khoé” để tồn tại, kiếm lời của các HTX vận tải. Ảnh: VTC

Theo quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử, các doanh nghiệp như Uber, Grab chỉ được ký hợp đồng với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Từ thực tế đó, thời gian qua, hàng loạt hợp tác xã vận tải được ra đời.

Tuy vậy, không ít hợp tác xã vận tải không thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông, chưa tuân thủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thời gian qua, việc thành lập các hợp tác xã trong một thời gian ngắn với số lượng phương tiện phát triển nhanh, trong khi công tác quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu.

Từ thực tế này, ông Tuyển cho rằng, cần quy định các hợp tác xã vận tải hành khách theo hợp đồng phải có bộ phận theo dõi an toàn giao thông như các doanh nghiệp taxi. Theo ông Tuyển, điều này cũng được nhiều địa phương kiến nghị đến Bộ GTVT khi sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ông Tuyển cho biết thêm:

"Trong quá trình kiểm tra thực tế hoạt động của các hợp tác xã này, Sở GTVT Hà Nội cũng nhận thấy, việc các hợp tác xã tham gia thí điểm với số lượng phương tiện lớn như vậy và họ hoạt động tương tự như taxi thì họ cũng cần có bộ phận ATGT".

>>> Hợp tác xã vận tải thời 4.0 (Bài 3): Các bên trong cuộc nói gì?

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng một số hợp tác xã thành lập theo kiểu ‘đánh trống ghi tên” là do việc xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên tham gia hợp tác xã còn nhiều bất cập, chưa rõ ràng.

Do vậy, ông Minh cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoat động của các hợp tác xã vận tải, cần hoàn thiện quy định của pháp luật, đặc biệt là xác định rõ chức năng, quyền hạn và trách nhiệm của các thành viên tham gia hợp tác xã. Song song với đó, cần tăng cường chính sách để hỗ trợ loại hình này trong tương lai, từ việc tiếp cận nguồn vốn, đào tạo, hướng dẫn nguồn nhân lực quản lý hợp tác xã.

TS Trần Hữu Minh nói:

"Cùng với việc hỗ trợ, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hợp tác xã không thực hiện đúng quy định. Với loại hình Uber, grab, hình thức là hợp đồng, nhưng bản chất là đó là taxi. Từ sự hoàn thiện khung pháp lý thì chúng ta mới nhận diện, định hướng quản lý và giám sát, xử lý vi phạm được".

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Tp. HCM thì cho rằng, nếu việc thành lập hợp tác xã chỉ nhằm mục đích xin phù hiệu xe hợp đồng cho xã viên thì nó phã vỡ nguyên tắc và ý nghĩa tốt đẹp của hợp tác xã. Do vậy, ông Hỷ cho rằng, cần chấn chỉnh lại về mặt tổ chức của các hợp tác xã vận tải. Qua việc chấn chỉnh này, cần có chính sách thuế đối với từng cá thể tham gia hợp tác xã. Nếu không sẽ bất công khi các hãng taxi phải thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm:

"Nếu là hợp tác xã phải làm đúng điều lệ, đúng luật Hợp tác xã và anh chỉ phát triển xã viên phù hợp với năng lực của mình và phải có trách nhiệm với tất cả hành vi và hoạt động của họ trên thương trường, thậm chí phải đứng sau họ để chịu trách nhiệm liên quan đến tai nạn giao thông, bảo hiểm tính mạng, sức khỏe cho khách hàng. Như thế mới đúng là hợp tác xã".

Đặc biệt, một số ý kiến cũng cho rằng, cần sớm nghiên cứu và hình thành một khung pháp lý phù hợp và cách thức tổ chức cũng như quản lý chất lượng, quản lý dịch vụ để có thể cho phép hộ kinh doanh cá thể tham gia vào thị trường vận tải.

Như vậy, ngoài việc các hợp tác xã phải tự nâng cao chất lượng dịch vụ, mà ngay cả các hộ cá thể khi tham gia vào thị trường này cũng được quản lý một cách chặt chẽ.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 08/09/2018 10:01:22
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao