Đừng để những chuyến xe đêm trở thành chuyến xe tử thần (Bài 3): Có hay không quy định về sức khoẻ cho lái xe đường dài?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 09/08/2018 11:13:15

VOVGT - Liên tiếp xảy ra các vụ TNGT vào ban đêm liên quan đến xe đường dài đã dấy lên lo ngại về sự lỏng lẻo trong các quy định để quản lý đội ngũ lái xe.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài trước đã đề cập, thời gian qua, rất nhiều vụ TNGT xảy ra vào ban đêm liên quan đến các phương tiện vận tải hoạt động đường dài. Điều này một lần nữa dấy lên lo ngại về sự lỏng lẻo trong các quy định để quản lý đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải.

Vậy có hay không quy định đối với đội ngũ này, việc chấp hành của các doanh nghiệp, tài xế ra sao? 

>>> Đừng để những chuyến xe đêm trở thành chuyến xe tử thần (Bài 1) Tử thần trong đêm

>>> Đừng để những chuyến xe đêm thành chuyến xe tử thần (Bài 2): Vì sao tai nạn thảm khốc thường xảy ra ban đêm?

Thuốc lá là “vật bất ly thân” đối với tài xế. Ảnh: Tiền phong

Các văn bản hiện hành đã có nhiều quy định quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải. Cụ thể, tại Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe ô tô phải được đơn vị kinh doanh vận tải đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; được khám sức khỏe định kỳ và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Y tế; được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ GTVT. Khoản 4 Điều 22 Thông tư số 10 của Bộ GTVT cũng quy định, lái xe không được điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục và không quá 10 giờ trong một ngày.

Quy định là vậy, song thực tế không ít doanh nghiệp, tài xế cố tình vi phạm quy định, lái xe trong tình trạng sức khỏe không đảm bảo, nhất là vào ban đêm với lý do: đang chạy trên đường cao tốc không có điểm dừng đỗ hoặc đoạn đường cấm dừng đỗ, đường đông dân cư… Nhiều trường hợp tài xế vi phạm do sức ép trả khách, giao hàng đúng giờ…

TS Đoàn Văn Báu, Đại học An ninh nhân dân Tp.HCM cũng cho rằng, với những xe đường dài thường có cường độ làm việc rất cao và điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nếu tài xế buồn ngủ, không tập trung, nhất là khi lái xe ban đêm. Bên cạnh đó, sự buông lỏng quản lý, giám sát từ phía doanh nghiệp vận tải cũng là tác nhân khiến tình trạng lái xe không đảm bảo sức khỏe vẫn tồn tại.

TS Đoàn Văn Báu cho biết:

"Ý thức tuân thủ của họ kém đó là do quá trình chúng ta đào tạo lái xe chúng ta chỉ chủ ý đào về tay nghề chứ chưa đào tạo về ý thức, đạo đức người lái xe rất sơ sài. Bên cạnh đó, những chủ doanh nghiệp sử dụng lao động vắt kiệt sức lao động của họ và họ cũng tự nguyện làm thôi nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng".

Thừa nhận thực tế này, ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, việc quản lý đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải cần được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, chứ không chỉ trông chờ vào việc kiểm tra định kỳ hàng năm, bởi chỉ một phút sơ sảy của tài xế, hậu quả sẽ rất nặng nề:

"Việc quản lý lái xe nói chung phải làm thường xuyên và không bao giờ thừa cả. Việc con người trong quá trình hoạt động có thể thay đổi suy nghĩ, nhưng cái chính số lượng lái xe mới thường xuyên được bổ sung. Cho nên, những kiến thức cần thiết về kinh doanh vận tải phải thường xuyên cung cấp cho họ".

Tuy nhiên, bên cạnh ý thức của tài xế, của doanh nghiệp vận tải chưa tuân thủ quy định về thời gian lái xe liên tục, tình trạng này tồn tại cũng một phần bắt nguồn từ chính cơ quan quản lý. Phân tích về điều này, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các quy định hiện hành mới hướng tới các doanh nghiệp, lái xe, nhưng không quy định có ai kiểm tra, giám sát và xử phạt các đơn vị vi phạm.

Ông Minh cho biết:

"Quy định rất nhiều, nhưng lại không quy định các công việc cụ thể đối với chủ thể quản lý, tức là bây giờ mình cứ đặt cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cá thể phải làm những công việc a, b, c, d, e, f... rất dài, nhưng quy định tiếp theo đối với những ông quản lý có liên quan từ Sở GTVT, CSGT, Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương… họ cần phải làm gì, phối hợp với nhau thế nào để những quy định như vậy được thực hiện thì lại không có".

Như vậy, rõ ràng đã có nhiều quy định quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, nhất là thời gian làm việc đối với lái xe. Tuy vậy, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Từ thực tế này, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao hiệu quả quản lý, từ lái xe, doanh nghiệp đến các đơn vị chức năng liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là với các trường hợp vi phạm được ghi nhận qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Có như vậy mới có thể góp phần giảm TNGT. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục tiêu điểm tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 09/08/2018 11:13:15
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao