Xe buýt nhanh BRT: Còn nhiều bất cập

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 20/12/2016 12:00:00

VOVGT - Một số người dân cho rằng, để tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả cần sớm giải quyết những bất cập được phát hiện trong quá trình vận hành thử.


Như đã thông tin trong chuyên mục Tiêu điểm, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ chính thức đi vào vận hành vào đầu tháng 1/2017. Trước đó, dự kiến vận hành ngày 15/12, nhưng do công tác chuẩn bị chưa đảm bảo nên xe chưa thể vận hành trên đường. Đến nay, thành phố đã có phương án tổ chức giao thông cho buýt nhanh hoạt động. Các lộ trình tiếp tục hoàn thiện cũng đã được đưa ra. Vậy người dân có ý kiến như thế nào, và mong đợi gì ở tuyến buýt nhanh? Hãy cùng tìm hiểu trong chương trình Thính giả với VOV Giao thông phát sóng trong Giờ cao điểm trưa ngày 20/12/2016 trên tần số 91Mhz của Kênh VOV Giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam.

Xe buýt nhanh BRT: Còn nhiều bất cập

Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông Quốc gia, dọc trên đoạn đường từ Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ, những đoạn có áp lực giao thông rất cao trong giờ cao điểm hàng ngày, đa số phương tiện cơ giới đều đi vào phần đường của xe buýt nhanh đã được cơ quan chức năng phân cách bằng vạch kẻ đường và đinh phản quang.

Sáng 19/12, một loạt các nhà chờ như Tố Hữu, Lương Thế Vinh, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Ngọc Phan, Thành Công, Giảng Võ, Núi Trúc… vẫn đang tiếp tục được thi công, hoàn thiện. Rất ít nhà chờ có kết nối với cầu vượt bộ hành, mà phần lớn thiết kế cho hành khách sang nhà chờ bằng vạch kẻ đường cho người đi bộ ở nút đèn tín hiệu giao thông. Cá biệt, như nhà chờ Giảng Võ, vị trí cách ngã tư Giảng Võ – La Thành khoảng hơn 100m, vẫn chưa rõ sẽ bố trí vạch kẻ đường hay cầu bộ hành cho hành khách của buýt nhanh, vì hai đầu của nhà chờ này đều có cầu bộ hành nhưng vị trí lại không đủ gần, dải phân cách giữa vẫn ngổn ngang, chưa làm rào chắn, đây lại là nơi không có đèn tín hiệu giao thông. ở ngã tư Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, nhà chờ nằm ngay sát điểm quay đầu, các xe muốn quay đầu thì không còn cách nào khác, buộc phải … tạt đầu buýt nhanh.

Ông Nguyễn Hải Đơ, một người dân phố Giảng Võ, gắn bó hơn chục năm nay với xe buýt Hà Nội cho biết, ông kỳ vọng rất nhiều ở tuyến buýt nhanh của thành phố, khi được biết đây sẽ là loại hình vận tải công cộng mới, giúp tăng sức chở trên mỗi chuyến, cải thiện được tốc độ và hình ảnh cũng văn minh, năng động hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông vẫn còn nhiều điểm băn khoăn: "Thứ nhất là bố trí cho người đi bộ sang nhà chờ chưa an toàn. Thứ hai là vị trí giữa nhà chờ và nơi xe đỗ vẫn có vẻ hơi xa, hành khách sẽ phải bước một bước dài để ra xe, người già trẻ nhỏ có thể hụt chân. Thứ ba là có vị trí, nhà chờ buýt nhanh song song với nhà chờ buýt thường, như vậy có thời điểm sẽ có hai xe buýt song song cả hai bên đường, vừa ách tắc, vừa không an toàn".

Ông Nguyễn Hải Đơ và nhiều người dân mong muốn thành phố tìm cách khắc phục những bất cập này để khi đưa vào hoạt động, tuyến buýt nhanh sẽ phát huy được tác dụng, góp phần nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, đảm bảo an toàn và trật tự giao thông, không làm gia tăng thêm áp lực trên các trục đường vốn lâu nay đã rất “nóng” trong giờ cao điểm. Ông cũng cho rằng, sẽ tốt hơn nếu trước mỗi một dự án quan trọng như buýt nhanh, cơ quan chức năng thông báo và lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các tầng lớp nhân dân, để dự án thực sự hiệu quả, phục vụ nhu cầu, lợi ích của đại bộ phận người dân.

Mọi chia sẻ, đóng góp, xin quý thính giả gửi thư về địa chỉ: Chuyên mục Thính giả với VOV giao thông, Kênh Phát thanh giao thông Quốc gia, Tầng 10, số 58 phố Quán Sứ Hà Nội, hoặc liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 04.37.919191.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 20/12/2016 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao