Giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp, cước vận tải liệu có giảm?

Tác giả: Quách Đồng, Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 06/12/2018 02:49:08

VOVGT - Giá xăng giảm gần 1.500 đồng /lít trong kỳ điều chỉnh chiều nay (6/12).


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự báo giá xăng có thể giảm 1,200 đồng /lít trong kỳ điều chỉnh chiều nay (6/12)

>>> Giá xăng chính thức giảm gần 1.500 đồng/lít từ 15h chiều nay (6/12)

Đây là  kỳ thứ tư liên tiếp giá xăng giảm chỉ trong vòng một tháng rưỡi, với tổng mức giảm từ 3477 -3575 đồng/lít đối với xăng Ron 92 và Ron 95

Trước đó, sau 2 kỳ giá xăng giảm sâu liên tiếp gần đây (với mức giảm đều hơn 1.000 đồng/lit), nhiều ý kiến cho rằng, giá cước vận tải và giá các mặt hàng tiêu dùng vẫn đứng yên là không hợp lý, vì giá xăng dầu chiếm từ 35-40% cấu thành giá cước vận tải.

Trả lời VOVGT, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, sở dĩ đến nay doanh nghiệp taxi truyền thống chưa thể giảm giá cước vận tải theo sự điều chỉnh giá xăng, là vì giá cước hiện nay đang áp theo giá xăng thấp kỷ lục của năm 2016, chỉ có hơn 18 nghìn đồng, và đã rất cố gắng để giữ bình ổn giá này trong suốt nhiều năm: "Có lúc giá xăng tăng lên 24 nghìn đồng DN cũng cắn răng chịu, để giữ bình ổn cho đến giờ. Hơn nữa, để tăng được giá cước còn rất nhiều yếu tố, tăng 1 đồng giá cước thì phải tốn kém mất 10 đồng"

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá Việt Nam, lý giải này của doanh nghiệp là không thuyết phục. Và việc doanh nghiệp cố tình chây ì chưa giảm giá cước vận tải trong khi giá xăng giảm liên tiếp nhiều kỳ như vừa qua là không đúng quy định pháp luật và không phù hợp đạo đức kinh doanh.

Để tránh tình trạng này, ông Thỏa kiến nghị, cần bổ sung quy định bắt buộc quản lý giá đối với các mặt hàng là đầu vào quan trọng của nền kinh tế: "Khi tôi giảm giá đầu vào thì ông phải có trách nhiệm tính toán giảm tương ứng , ông không chịu giảm thì tôi phạt, phải có chế tài nhưng vẫn phải kiểm tra kiểm soát để xem có chuyện anh liên minh với nhau để cố tình không giảm giá hay không".

Đứng trên quan điểm phân tích kinh tế vĩ mô, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặc dù còn cách xa so với mức giảm 30% của giá xăng dầu trên giới, tuy vậy mức điều chỉnh giảm khoảng 16% của giá xăng trong nước sau 4 kỳ (nếu tính cả kỳ điều chỉnh chiều nay) đã là đáng hoan nghênh, có tác động tích cực tới kinh tế vĩ mô, giúp giảm CPI, kiểm soát lạm phát (đạt mục tiêu dưới 4% mà Chính phủ đề ra) và hỗ trợ sinh hoạt cho người dân, và đặc biệt có lợi cho nhóm doanh nghiệp vận tải.

Thừa nhận thực tế khi giá xăng tăng thì giá vận tải lập tức tăng lên, nhưng giá xăng giảm nhiều lần thì các doanh nghiệp vẫn lần lữa không chịu giảm giá cước vận tải, TS Nguyễn Trí Hiếu có ý kiến: "Tôi đề nghị DN cần giảm giá cước vận tải tương ứng, với mức giảm giá xăng như hiện nay thì cước có thể giảm 5% và lý tưởng nhất là 10%".

Tác giả: Quách Đồng, Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 06/12/2018 02:49:08
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao