Vi phạm hành lang an toàn đường sắt ở Hà Nội phức tạp nhất cả nước

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 18/07/2018 11:15:56

VOVGT - Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, đến năm 2018, thành phố Hà Nội tồn tại gần 1.200 điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt.


Với 160 km đường sắt đi qua, trong đó nhiều đoạn xuyên tâm thành phố, qua các khu vực đông dân cư, Hà Nội được đánh giá là địa phương có tinh hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt phức tạp nhất cả nước.

Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, đến năm 2018, thành phố Hà Nội tồn tại gần 1.200 điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Tàu qua khu Nhà Dầu (Khâm Thiên, Hà Nội) như đi trên vỉa hè. Ảnh: Báo Giao thông

16h chiều, tại khu vực gần cổng bệnh viện Bạch Mai, hàng dài quán trà đá bày bán bên trong hành lang an toàn đường sắt, kéo theo lượng người và xe máy rất đông áp sát đường ray. Khi được hỏi về hành vi nguy hiểm này, nhiều người thản nhiên trả lời, họ đã quá quen với giờ tàu chạy và biết trước lúc nào nên rời đi.

Tương tự, dọc phố Lê Duẩn, đường Giải Phóng, Ngọc Hồi, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt xảy ra khá phổ biến, dưới nhiều hình thức như: xây nhà kiên cố, làm hàng rào, mái che, mái vẩy, tự mở lối đi.

Ông Đinh Tiến Huy (sinh sống trên đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng) và ông Nguyễn Văn Xuân (ở phố Lê Duẩn, quận Đống Đa) bức xúc nói:

“Người tham gia giao thông đi qua đường ngang tự phát như thế mà không có cảnh báo thì là thiệt thòi lớn nhất. Vì phải có thì họ mới cẩn trọng khi đi qua. Nhất là khách vãng lai, họ không biết giờ tàu chạy thì rất là nguy hiểm".

"Nói chung đây là một hình ảnh không đẹp, rất bất lợi cho người đi đường. Các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm dẹp bỏ ngay để tạo điều kiện cho người tham gia giao thông an toàn”

Một hình thức vi phạm hành lang ATGT đường sắt khác là việc không chấp hành điều khiển của nhân viên gác chắn, tự ý nâng barie vượt qua đường ngang khi tàu chuẩn bị chạy qua. Điều này vừa gây bức xúc cho các các nhân viên gác chắn, vừa gây nguy hiểm cho chính những người vi phạm và uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn đường sắt.

Một số cán bộ trực gác ở trạm Nguyễn Khuyến, Điện Biên Phủ cho hay:

“Nhiều khi nhân viên gác chắn đã đóng barie, thổi còi, nhưng nhiều phương tiện từ xe máy đến ô tô vẫn cố tình đi qua".

"Thỉnh thoảng vẫn có người tự mở chắn đi qua, chúng tôi đang đóng chắn, họ vượt qua, chạm nhẹ thì họ lại chửi là không đóng chắn kín các thứ. Những trường hợp đó rất nhiều”.

Nhân viên gác chắn bất lực trước dòng người ngoan cố, bất chấp nguy hiểm dù đoàn tàu sắp lao tới. Ảnh: Đời sống pháp luật

Đề cập những thực trạng vừa nêu, Đại úy Nguyễn Văn Khương, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị rất tích cực trong công tác tuyên truyền các hộ dân vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt ký cam kết tự giác tháo dỡ, trả lại nguyên trạng hành lang.

Bên cạnh đó, Đội CSGT Đường sắt phối hợp với các lực lượng địa phương và ngành đường sắt tuần tra, kiểm soát thường xuyên ở các đường ngang; tổ chức giải tỏa, thu hồi các tấm đan bê tông, tấm gỗ kê làm lối đi trong lòng và hai bên đường sắt, các dây mái che, bao tải đất, vữa, bột đá ra khỏi phạm vi bảo vệ đường sắt; đập bỏ tường rào lấn chiếm phần đất thuộc phạm vi công trình giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, địa bàn quản lý rộng, ý thức người dân chưa cao dẫn đến khó khăn trong việc xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Đại úy Nguyễn Văn Khương nói:

“Tình trạng lấn chiếm còn xảy ra ở một số địa bàn xa, người dân thường phá bỏ hộ lang, để kinh doanh hoặc làm xưởng sản xuất. Chúng tôi đã có biện pháp phối hợp với các Phường, xã, chính quyền địa phương, công ty đường sắt để giải quyết trật tự ATGT cũng như hành lang ATGT đường sắt”.

Trong bối cảnh các hình thức vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn Thủ đô Hà Nội phức tạp và đa dạng như hiện nay, nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt là rất cao.

Ngoài ý thức chấp hành an toàn giao thông của người dân, rất cần sự vào cuộc quyết liệt và triệt để của cơ quan chức năng trong việc trả lại hành lang an toàn, không gian hoạt động đúng quy định cho các chuyến tàu.

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 18/07/2018 11:15:56
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao