Hà Nội phát triển nhà cao tầng nội đô (Bài 1): Bức tranh sau 20 năm

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 01/11/2018 14:17:31

VOVGT-Sau hơn 20 năm nhìn lại, các công trình cao ốc đang đóng góp không nhỏ vào thay đổi diện mạo mới, nhưng cũng khiến hạ tầng Thủ đô ngày càng ngột ngạt..


Sau hơn 20 năm nhìn lại, các công trình cao ốc đang đóng góp không nhỏ vào bộ mặt cảnh quan đô thị, thay đổi diện mạo mới đô thị, nhưng cũng khiến hạ tầng Thủ đô ngày càng bí bách, ngột ngạt... (Ảnh: Zing)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cách đây 20 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 108/1998 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đảm bảo mục tiêu xây dựng thủ đô Hà Nội “Dân tộc, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc và truyền thống ngàn năm văn hiến”.

Để thực hiện mục tiêu này, quyết định quy định rõ khu vực hạn chế dân cư phát triển là “Từ vành đai II trở vào từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Nhật Tân” khống chế số lượng dân cư 0,8 triệu dân. Trong khu vực nội đô này, tiêu chí kiến trúc cảnh quan là “Hạn chế chiều cao công trình mới ở khu phố cũ chỉ bố trí cao tầng ở một số vị trí thích hợp”.

Tới nay, sau hơn 20 năm nhìn lại, các công trình cao ốc đang đóng góp không nhỏ vào bộ mặt cảnh quan đô thị, thay đổi diện mạo đô thị, nhưng mặt khác cũng khiến cho hạ tầng Thủ đô ngày càng bí bách, ngột ngạt. Kênh VOV Giao thông sẽ đưa đến những góc nhìn xung quanh về vấn đề này cùng đề xuất những cơ chế nào để đảm bảo phát triển nhà cao tầng không xung đột với hạ tầng đô thị.

Một hình dung rõ nét về bức tranh các tòa nhà cao tốc và chung cư cao tầng tại Hà Nội phát triển nhanh chóng là ở tuyến đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân.

Tuyến đường này dù chỉ dài khoảng 1km, rộng khoảng 6m và không được quy hoạch mở rộng nhưng có gần 20 tòa nhà chung cư cao tầng. Các khu chung cư cao tầng ở đây với đủ loại diện tích, chiều cao chủ yếu trên 20 tầng. Nếu tính tổng những tòa nhà tại đây có thể lên đến cả chục nghìn căn hộ.

Đáng nói hơn, tại tuyến đường này vẫn đang có khoảng 5-7 dự án nhà cao tầng khác tiếp tục được thi công, nên con số gần 20 tòa nhà cao tầng sẽ không dừng lại. Nhiều người dân sinh sống ở khu vực này bức xúc cho biết, từ khi các tòa nhà cao tầng mọc lên, kéo theo lượng dân cư và ô tô con quá lớn khiến tuyến đường Nguyễn Tuân thường xuyên quá tải.

"Phố này là phố cấm đi ô tô chỉ được đi 1 chiều nên cư dân đổ ra từ các chung cư rất là nhiều gây ra cảnh ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới cả cư dân chung cư lẫn người dân sống xung quanh đây".

"Từ trước tới giờ chưa có bao giờ tắc đường như bây giờ. Nguyên nhân tắc là do có quá nhiều chung cư, đường có mở nữa thì đông thế này vẫn tắc".

Mặc dù đã đưa ra rất nhiều giải pháp nhưng Hà Nội vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để, thỏa đáng về vấn đề phát triển đô thị (Ảnh: Zing)

Cách đây 20 năm, Hà Nội chỉ lác đác vài công trình nhà cao tầng thì tới nay, sau 20 năm, mặc dù trong các văn bản của Thủ tướng cho đến Hà Nội về phát triển đô thị đều nhấn mạnh hạn chế nhà cao tầng trong nội đô.

Tuy nhiên, tại các văn bản pháp lý quy hoạch “chỉ bố trí nhà cao tầng ở một số vị trí thích hợp”, “công trình nhà cao tầng tạo điểm nhấn” mà không cấm đã được các chủ đầu tư vận dụng để nhà cao tầng mọc lên ồ ạt trong nội đô. Đến nay, dù đưa ra nhiều giải pháp nhưng Hà Nội vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để, thoả đáng.

PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến, Nguyên Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng cho rằng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này không thể chỉ đổ lỗi cho chủ đầu tư mà cần xem xét đến công tác quản lý quy hoạch đô thị.

"Ở Hà Nội hiện nay có tình trạng này, từ điều chỉnh quy hoạch chi tiết dẫn đến điều chỉnh quy hoạch phân khu và quy hoạch phân khu điều chỉnh quy hoạch chung. Cái đó người ta cho là bước làm ngược. Nhiều nơi quy hoạch chung đã được phê duyệt thì quy hoạch phân khu quy hoạch chi tiết chỉ làm cụ thể hóa quy hoạch chung, chứ không thể quy hoạch chi tiết làm thay đổi quy hoạch phân khu. Cái đó là không thể chấp nhận được".

Nhìn vào bức tranh về nhà cao tầng ở nội đô Hà Nội trong 20 năm qua có thể thấy, mặt tích cực là nó giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị, nhất là ở khu vực trung tâm, đồng thời kìm hãm quá trình mở rộng nhanh chóng của thành phố ra vùng ngoại vi.

Việc xây dựng các tòa nhà cao tầng đã góp phần giải tỏa bài toán “đất chật, người đông”, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho một bộ phận cư dân có thu nhập trung bình và thấp, đặc biệt là những người ở các địa phương khác về Hà Nội sinh sống và làm việc.

Tuy nhiên, hiểm họa mà những tòa nhà cao tầng gây ra cũng không hề nhỏ. Bởi việc bổ sung quá đông người cư trú tại một số địa điểm cục bộ đã gây áp lực quá lớn lên hệ thống hạ tầng cũ kỹ và quá tải của thành phố. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc, ngập úng…thường xuyên diễn ra. PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Nguyên Trưởng khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Hà Nội phân tích về vấn đề này:

"Một trong những cái chúng ta dễ thấy nhất là vấn đề tắc nghẽn giao thông, thiếu các chỗ đỗ xe, thiếu không gian cây xanh, chưa nói tới vấn đề ô nhiễm môi trường. Đây là những vấn đề sẽ cản trở tới sự phát triển của Hà Nội và tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, xã hội".

"Có quy hoạch nội đô nhưng nhà cao tầng vẫn cứ mọc lên" (Ảnh: Zing)

Đây là chia sẻ của TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội - khi đánh giá về những áp lực hạ tầng kỹ thuật mà TP. Hà Nội đang phải gánh chịu do phát triển ồ ạt cao ốc trong nội đô. Phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm để làm rõ hơn vấn đề này.

PV: Thưa KTS. Đào Ngọc Nghiêm, sự xuất hiện nhanh chóng các tòa nhà cao tầng trong nội đô đã làm thay đổi hẳn bộ mặt và đời sống kiến trúc đô thị. Xin ông cho biết đánh giá của mình về sự phát triển của các công trình này trong thời gian qua?

KTS. Đào Ngọc Nghiêm: Trước hết, nhà cao tầng là một xu thế phát triển trong những năm vừa qua. Đây là giải pháp tiết kiệm quỹ đất, phát huy hiệu quả của đất, đồng thời cũng là áp dụng khoa học kỹ thuật mới để giải quyết chất lượng sống của người dân. Tại Hà Nội, nhà cao tầng là nhu cầu cấp thiết và đã trải qua những giai đoạn phát triển lớn.

Hà Nội khi có quy hoạch chung được phê duyệt năm 1998 bởi quyết định 108 thì đang có khoảng 60 công trình nhà cao tầng; nhưng từ năm 2004 tới 2009 đã có tới gần 200 nhà cao tầng.

Tính đến nay, Hà Nội có gần 400 nhà cao tầng, gần 70% là chung cư cao tầng ở các khu đô thị mới. Như vậy tốc độ phát triển nhà cao tầng tại Hà Nội là rất lớn. Chính vì sự phát triển nhanh chóng đã làm nảy sinh nhiều vấn đề.

PV: Thực tế như ông vừa nêu, đã và đang đưa đến những tác động như thế nào tới hạ tầng và môi trường sống của cư dân Thủ đô, thưa ông?

KTS. Đào Ngọc Nghiêm: Trước khi nói về tồn tại, phải thấy được đóng góp là tạo được 1 diện mạo mới cho Thủ đô, đồng thời tạo ra một môi trường sống mới, văn minh hiện đại hơn cho người dân. Nhưng bên cạnh đó là nhiều tồn tại. Thứ nhất đó là phát triển nhà cao tầng chưa gắn với phát triển kết cấu hạ tầng khung, đặc biệt là vấn đề giao thông dẫn tới ùn tắc.

Vấn đề thứ 2 là an toàn trong các nhà cao tầng, tuy đã được đặt ra nhưng còn tồn tại như môi trường, chất lượng sống. Thứ ba là vấn đề tăng dân số do nhà cao tầng là rất lớn. Đây là vấn đề đi ngược lại quy hoạch với mục tiêu giảm dân số nội đô, đây là thách thức lớn với việc quản lý dân số.

Như vậy, khu vực nội đô Hà Nội với diện tích khoảng 57m2, từ vành đai 2 trở vào là khu vực có chủ trương hạn chế nhà cao tầng, nhưng cần được quản lý chặt chẽ hơn nữa.

PV: Xin được cảm ơn những ý kiến của ông với chương trình hôm nay!

Nhiều ý kiến của chuyên gia quy hoạch, kiến trúc sư cho rằng nhà cao tầng là nhân tố tất yếu để xây dựng các thành phố hiện đại, đô thị thông minh của thế giới.

Hà Nội cũng đi theo xu hướng phát triển như vậy, nhưng vấn đề là phát triển cao ốc có đi đôi với phát triển hạ tầng hay không lại là câu chuyện cần bàn tới. Vậy từ quy định quản lý nhà cao tầng tới thực tế triển khai ra sao?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 01/11/2018 14:17:31
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao