Grab âm thầm tăng giá cước: Có vi phạm?

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 11/06/2018 06:25:00

VOVGT- Từ khi chỉ còn “một mình một chợ”, Grab đã âm thầm tăng giá cước ít nhất 20- 30%, thậm chí 30- 40% so với trước đây. Hành vì này có vi phạm các quy định?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Grab Car tăng giá - ảnh chụp ngày 10/4/2018. Ảnh: Thanh niên

>>> Quyền lợi của tài xế taxi công nghệ bị xem nhẹ?

>>> Vụ Grab mua Uber Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh

Trong nhiều ngày gần đây, nhiều khách hàng đặt nghi vấn về việc hãng Grab tăng cước phí gọi xe tại hầu hết thời điểm trong ngày không kể giờ cao điểm hay trong điều kiện thời tiết đặc biệt. So sánh giữa giá cước trước và sau thời điểm Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, chị Thành Thái, sống tại Hà Nội nhận thấy cùng chặng đường di chuyển, song cước phí di chuyển đã tăng thêm 1/3, thậm chí tăng gấp rưỡi. Chị cũng cho biết, sự tăng giá cước này không hề có thông báo nào từ đơn vị cung cấp dịch vụ.

Đây không phải lần đầu khách hàng nhận thấy có sự không rõ ràng và chênh lệch trong cước phí của hãng Grab. Bà Lê Thị Phương, một khách hàng của Grab bày tỏ lo lắng khi Grab đang ở thế độc quyền nên tự ý quyết định giá cước trong khi người sử dụng dịch vụ không được đảm bảo quyền lợi:

"Tôi cảm thấy lo lắng rằng các quyền lợi của khách hàng không còn được bảo vệ như trước đó. Khách hàng không có sự chọn lựa nào khác. Đặc biệt khi khách hàng cần đi trong những lúc cao điểm thì không thể đặt được những chuyến đi mà mình mong muốn".

Trước thực tế này, ngày 16/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam, liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004. Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ra quyết định điều tra chính thức theo quy định tại Luật Cạnh tranh năm 2004.

Nhiều hành khách phản ánh, Grab đã âm thầm tăng giá cước ít nhất 20-30%, thậm chí có quãng đường tăng 30-40% so với trước đây - Ảnh: Tạ Tôn/Báo Giao thông

Trước những nghi ngại của khách hàng về tình trạng “một mình một chợ” thống lĩnh thị trường taxi công nghệ của Grab gây thiệt hại cho người tiêu dùng, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp. Hồ Chí Minh, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự cho rằng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cần sớm làm rõ dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh để từ đó có bước xử lý phù hợp, mang lại sự minh bạch, công bằng cho khách hàng:

"Với biểu hiện Grab tăng giá cước 30% cho thấy doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Giá sản phẩm là do doanh nghiệp tự quyết theo lẽ thuận mua vừa bán. Tuy nhiên với thị phần 50%, trước mắt, cơ quan quản lý cần chứng minh được Grab có đang lạm dụng vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường hay không? Nếu họ độc quyền mà lại không giải trình được cơ sở, lý do tăng giá chính đáng thì sẽ bị xử lý. Tôi đề nghị Cục quản lý cạnh tranh cần nhanh chóng làm rõ vấn đề này cho người tiêu dùng".

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, từ năm 2016 đến nay đã có 5 lần giá xăng dầu điều chỉnh, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống rất dè dặt điều chỉnh giá cước vì nhiều quy định liên quan thì giá cước của Grab lại tự ý thay đổi không chịu bất kỳ sự kiểm soát nào. Đây là một nghịch lý mà Hiệp hội nhiều lần kiến nghị song chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan quản lý nhà nước:

"Phải sòng phẳng kết luận là gì, Grab là kinh doanh vận tải do họ đã tự định đoạt giá cước, tăng giá cước. Họ phải chịu trách nhiệm, điều kiện như taxi truyền thống. Chỉ đề nghị là đưa Grab vào điều kiện hoạt động kinh doanh bình đẳng để mang lại công bằng cho thị trường, cho khách hàng".

Hiện nay, ngoài Grab đã có một số ứng dụng gọi xe công nghệ khác bắt đầu thâm nhập thị trường. Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhận định, nếu tiếp tục để tình trạng khách hàng sợ hãi khi cước nhảy vọt, Grab sẽ đánh mất khách hàng:

"Tình trạng "một mình một chợ" thống lĩnh thị trường của taxi công nghệ Grab đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nếu để khách hàng sợ hãi khi cước nhảy vọt thì tôi cho rằng Grab sẽ đánh mất khách hàng".

Tại Quyết định số 64 Bộ Công thương về việc điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam, thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức 18/5/2018; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định. Với thời gian điều tra tối thiểu 6 tháng, người tiêu dùng có thể tiếp tục phải chịu đựng sự "nhảy múa" giá cước từ hãng đặt xe công nghệ này.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 11/06/2018 06:25:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao