ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao TP.HCM thu phí đỗ xe lòng đường, vỉa hè thiếu hiệu quả? 

Minh Thùy - Trúc Thủy - Anh Thơ - Quang Quý - Phương Uyên
Từ 1/8/2018, TP.HCM triển khai thí điểm thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường qua phần mềm công nghệ tại Q.1, Q.5 và Q.10. Tuy nhiên, sau gần 1 năm vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chưa đạt được kết quả như mong muốn...
Mặc dù TP. HCM triển khai thu phí đỗ xe dưới lòng đường qua phần mềm công nghệ dành cho các phương tiện ô tô nhưng sau 1 năm thí điểm, vẫn còn nhiều bất cập...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Giống như Hà Nội, TP. HCM cho phép người dân sử dụng lòng đường để đỗ xe, có thu phí và thanh toán trực tiếp trên điện thoại qua ứng dụng My parking, do nhà dịch vụ Viettel cung cấp.

Mức phí phải trả tùy vào từng loại xe, địa điểm, thời gian, giao động từ 25.000 – 40.000 đồng/giờ đầu tiên và mức tăng theo khung giờ sau đó. 

Tuy nhiên, với mức phí khá cao so với khung giá trước đó gấp 3- 4 lần, nhiều tài xế sau khi biết được đã chọn đậu đỗ ở nới khác. Bên cạnh đó, một số  lái xe đến thời điểm này vẫn còn khá lúng túng và khó khăn khi tiếp cận hoặc vẫn chưa biết đến công nghệ đỗ xe mới này. 

“Bình thường đỗ trong khu quận 1 thấy cao quá. Lựa chọn của tôi vẫn là đỗ ngoài đường. Tại vì tuyến đường quận 1 mình hiện nay di chuyển rất là khó khăn, không lẽ giờ đón khách ở khách sạn New Word chẳng lẽ chạy vòng vòng xuống Đông Du hay xa xa các tòa nhà thì tôi cũng lựa chọn đậu ở lề đường gần đó”.

“Nhiều người không có dùng công nghệ nên không rành công nghệ, tới đây người ta không đặt app được người ta bỏ đi luôn”.

“Lúc trước tôi chưa biết cài app thì người ta thu trực tiếp mình luôn, không có biên lai gì hết. Còn giờ anh tải cái app rồi nạp tiền vô tài khoản. Ví dụ đặt 1 giờ thì nó trừ, có người tới kiểm tra, bấm giờ, đúng 1 tiếng là người ta nhắc khéo mình rồi. Có khi tới không có ô thì đành đậu ngoài chớp đèn thôi. Bây giờ lên cả đống tiền, mấy người họ đỗ một chút thấy tốn tiền quá nên người ta đỗ ngoài mé”.

“Không biết phí bao nhiêu, đậu chút xíu ra lấy 35.000 đồng. Nói chung, xuống xe, bấm máy, có ghi biên lai gì đâu. Đỗ đó lấy đủ giá hết, chạy chỗ khác đỗ ít khi đỗ quận 1 lắm, 30.000 - 35.000 không. Bỏ khách đó chạy đi, khách kêu quay lại rước rồi đi liền”.

Không chỉ của  người dân khó khăn trong việc tiếp cận với công nghệ mới, mà ngay cả người hướng dẫn thu phí đỗ xe trên đường vẫn chưa thành thạo về cách thực hiện như cách đặt chỗ cũng như thanh toán cho tài xế. Thay vì tài xế phải thanh toán trực tiếp qua hệ thống phần mềm hoặc tin nhắn SMS thì sẽ được nhân viên của bãi đỗ đã đặt giúp qua hệ thống và thu hộ bằng tiền mặt, không có biên lai dấu đỏ. Chưa kể, nhiều trường hợp đỗ xe trước giờ gửi, tài xế không đặt chỗ, nhân viên bãi đỗ cũng không biết xử lý thế nào. Anh Nguyễn Văn Hóa – Nhân viên trông giữ xe cho biết:

“Bây giờ người ta muốn thanh toán mà không thanh toán được thì không có lý do gì mời người ta đi được. Nhiều xe nằm từ sớm trước khi mình làm việc”.

Nhân viên bãi đỗ chỉ làm việc trong giờ hành chính cũng như hỗ trợ thanh toán giúp thu tiền mặt của tài xế. Do vậy, một số nhân viên thu phí đã lợi dụng "bắt tay" với khách bòn rút tiền gửi xe, dẫn đến tình trạng thất thoát nguồn thu ngân sách. 

Không chỉ vậy, về thiết bị, phần mềm do Viettel cung cấp hay bị lỗi mạng, chậm kết nối. Rất nhiều trường hợp người lái xe bị trừ phí trên ứng dụng My Parking nhưng vẫn không đặt được chỗ đậu xe. Từ thực tế trên, để chấn chỉnh và thực hiện đề án hiệu quả hơn trong thời gian tới, ông Nguyễn Phúc Dũng - Phó Phòng Hạ tầng đường bộ Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết:

“Hiện nay đã giao lại cho Thanh niên xung phong, họ sẽ là một đơn vị đầu mối, có thể họ sẽ làm theo một cách làm, không giống như hồi xưa mỗi quận huyện có một cách làm chưa có sự đồng bộ. Như vậy quá trình quản lý, điều hành của họ sẽ tốt hơn so với trước đây. 

Hiện nay trong công nghệ ở các bãi đỗ xe đều có camera quan sát từ nhà cung cấp dịch vụ Viettel, cộng với điều kiện trong quá trình vận hành thì chắc chắn rằng Thanh niên xung phong họ sẽ có một biện pháp để quản lý như thế nào để hạn chế thấp nhất việc thất thoát”.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế, việc thay đổi lực lượng thu phí chỉ là giải pháp tạm thời, để đề án thu phí đỗ xe ô tô mang hiệu quả cao, cần tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận tốt với công nghệ hiện đại, tạo cơ chế giám sát chặt chẽ. Có như vậy việc thu phí mới minh bạch và thực sự là công cụ tiện lợi phục vụ tốt cho người dân thành phố.

“Công nghệ quan trọng nhất là công nghệ hiện đại, không có sự tương tác giữa người với người, phải tự động kết nối với busdata thành phố, về nơi thu quyết toán luôn, không có chuyện tiền trung gian. Thứ hai phải có cơ chế giám sát bằng camera và bằng các cơ chế giám sát, để tạo ra sự kiểm tra chéo. Cuối cùng phải đặt ra chế tài cho sự vi phạm trốn vé. Nếu cần thực hiện công khai đấu thầu, để chọn ra người có dịch vụ tốt nhất cũng như có hiệu quả cao nhất”.

Vì sao TP.HCM thu phí đỗ xe lòng đường vỉa hè thiếu hiệu quả?

Đề án thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường giúp người đi ô tô thuận tiện khi đăng ký đỗ xe tại các điểm trung tâm, giúp hạn chế tình trạng đỗ xe gây ách tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc thu phí không khó, tuy nhiên làm thế nào để đạt được mục tiêu đã đề ra là vấn đề cần được quan tâm. 

“Vì sao TP.HCM thu phí đỗ xe lòng đường vỉa hè thiếu hiệu quả?” (Bình luận của PV Minh Thùy – Kênh VOVGT tại TP. HCM) 

Trong bối cảnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiến đến xây dựng đô thị thông minh, hạn chế xe cá nhân vào trung tâm nội ô thành phố cũng như tình trạng ô tô đỗ xe “chây ì”, chật kín trên nhiều tuyến đường gây ách tắc giao thông, việc triển khai đề án thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường là cần thiết. 

Bởi thực tế, với mức phí tăng từ 3 – 4 lần khiến nhiều tài xế ô tô e ngại hoặc hạn chế cho xe tới đỗ tại các khu trung tâm, nhiều tuyến đường trở nên thông thoáng hơn, bước đầu đã hạn chế được đáng kể lượng xe ô tô cá nhân cho thành phố. 

Song, dù đã chuẩn bị từ trước nhưng sau gần một năm, việc triển khai vẫn còn nhiều bất cập về công nghệ phần mềm ứng dụng trên điện thoại còn bị lỗi, người dân chưa có thói quen hoặc chưa thông thạo việc sử dụng công nghệ; nhân viên thu phí còn thiếu trách nhiệm, lơ là; thậm chí cố tình “bòn rút” tiền thu ngân sách. 

Trong khi đó, công tác quản lý của cơ quan nhà nước còn lúng túng và lỏng lẻo, do đây cũng là thời gian đầu chuyển giao giải pháp gửi xe thu phí trực tiếp sang quản lý bằng hệ thống công nghệ hiện đại… Rõ ràng, do việc thu phí chưa thực hiện quyết liệt nên mục tiêu giảm ùn tắc chưa thể đạt được như mong đợi mà còn gây khó khăn, bất cập cho người dân.

Nếu thành phố đã xác định mục tiêu của đề án là nhằm kéo giảm ùn tắc, hạn chế xe cá nhân vào khu trung tâm thì việc thành phố chịu thất thu nguồn ngân sách là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nên có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn, cũng như có chế tài nghiêm trị đối với những trường hợp có hành vi cố tình trục lợi, bỏ túi riêng. 

Chỉ khi giải pháp công nghệ thực sự tạo thuận lợi cho người dân chủ động tương tác trực tiếp việc thanh toán, thay vì phải thu phí thủ công giữa người với người như hiện nay thì việc thu phí mới thực sự minh bạch và công tác quản lý của nhà nước mới chặt chẽ và khoa học. 

Nhất là với mục tiêu phát triển đô thị thông minh, hiện đại, thành phố cần sâu sát hơn trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân; để mọi người, mọi tầng lớp, lứa tuổi dần được tiếp cận sâu hơn với những ứng dụng khoa học công nghệ được áp dụng vào đời sống. 

Quan trọng nhất là để hoàn thành mục tiêu kéo giảm ùn tắc, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, TPHCM nói riêng và các đô thị trên cả nước nói chung cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt là chuẩn bị một cơ sở hạ tầng hoàn thiện và có tầm nhìn.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
23°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
25,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn