ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vi phạm nồng độ cồn: Tăng nặng, xử lý đến cùng, không nương nhẹ 

Huy Hoàng
Điều quan trọng nhất là quyết tâm xử lý đến cùng của lực lượng chức năng. Việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn có thể cố định hoặc di động nhưng vẫn phải đảm bảo tính đột xuất và ngẫu nhiên cũng như thường xuyên, liên tục.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

CSGT mật phục quán nhậu để xử lý người vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Thanh niên

Có lẽ những âm thanh "hò reo, cụng ly" đã quá quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Từ thành thị đến nông thôn, từ những nhà hàng sang trọng đến các quán nhậu vỉa hè bình dân…đâu đâu cũng có thể nhận ra những gương mặt đỏ bừng vì bia rượu.

Nhiều năm nay, Việt Nam được xem là thiên đường của rượu bia khi mỗi năm có hơn 300 triệu lít rượu và hơn 4 tỉ lít bia được bán ra.Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 Châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc. 

Những con số biết nói này sẽ khiến các nhà sản xuất và kinh doanh rượu bia cảm thấy phấn khởi nhưng ngược lại cũng làm đau đầu các nhà quản lý. Theo thống kê từ UBATGT Quốc gia thì trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn cả nước có đến 40% số vụ liên quan đến rượu bia, thậm chí vào các dịp lễ tết thì tỷ lệ này còn tăng lên đến 80%.

Mặc dù pháp luật quy định rất rõ hành vi sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông là vi phạm pháp luật nhưng vẫn còn không ít người thờ ơ hoặc không hề biết đến các quy định này.

"Thực ra thường ngày tôi cũng hay uống, mà uống cũng chỉ vài ba bốn năm cốc thôi, tôi cũng không biết bao nhiêu cốc mới đủ vào nồng độ nguy hiểm nữa".

Theo Đại tá Cao Minh Phượng - Trưởng phòng CSGT tỉnh Nghệ An, xảy ra tình trạng trên một phần là do các quy định pháp luật hiện hành cụ thể là Nghị định 46 chưa đủ mạnh để răn đe người vi phạm:

"Trong cái xử lý chế tài đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn trong thực tế của Nghị định 46 hiện nay tôi thấy chưa tương xứng, chưa đủ tầm chưa có tính răn đe lớn. Tôi thấy nên tăng gấp đôi so với mức phạt hiện nay kể cả tiển phạt, thời gian giữ xe và tước bằng lái xe".

Đây cũng chính là những nội dung được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung 1 số điều của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, dự kiến trình Chính phủ cuối tháng 8. Trong đó đáng chú ý là đề xuất tăng nặng mức phạt đối với hành vi vi phạm sử dụng nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Điểm mới so với bản dự thảo lần 1 cách đây 3 tháng là mức phạt tăng từ 30 triệu lên 40 triệu đồng với lái xe vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất. Ngay lập tức đề xuất này nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân, các chuyên gia xã hội cũng như các luật sư trên phạm vi cả nước:

"Tôi tán thành xử lý ở mức cao nhất. Trong thời gian qua có nhiều vụ tai nạn liên quan đến tài xế có uống rượu bia, hậu quả những vụ tai nạn này rất nghiêm trọng. Cho nên việc tăng mức xử phạt là cần thiết, bỡi với mức phạt cao, thì người ta sẽ hạn chế tối đa bia rượu".

"Cái này theo tôi là phải cưỡng chế chứ cái này mà không căng thì hậu quả của tai nạn giao thông là không lường được".

"Chế tài nặng hơn thì người dân sẽ cân nhắc hơn khi uống rượu bia, họ sẽ hạn chế hơn khi tham gia giao thông".

"Cần phải xem xét lại nghiêm túc để nâng mức hình phạt mới có thể tăng tính răn đe. Trước mắt chưa sửa được luật thì cần tịch thu vĩnh viễn đối với người sử dụng bia rượu mà tham giao giao thông đặc biệt là các lái xe ô tô".

Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt được xây dựng theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Ảnh: Vneconomy

Không chỉ đồng tình với chủ trương tăng nặng mức phạt hành chính, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia cho rằng, cần bổ sung thêm các chế tài xử lý hình sự đối với hành vi sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông:

"Tăng nặng những chế tài xử phạt về mặt hành chính, không chỉ bằng tiền mà còn có thể kiến nghị đối với các hình thức xử lý hình sự đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự ATGT kể cả khi chưa xảy ra hậu quả là tai nạn".

Dưới góc nhìn của mình, luật sư Lê Ngọc Luân - hãng luật Goldkey cho rằng cần phải áp dụng tội danh “giết người” đối với hành vi người điều khiển phương tiện cố tình sử dụng bia rượu, chất cấm khi tham gia giao thông; như vậy mới đủ sức răn đe:

"Ai cũng hiểu rằng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà gây tai nạn dù trong người có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng chỉ bị xử lý về tội “vi phạm giao thông đường bộ”. Theo tôi thì luật pháp cần phải xem xét theo hướng người điều khiển phương tiện cố tình sử dụng chất cấm và cần phải thay đổi tội danh, khi sử dụng chất kích thích không làm chủ được mình, cố tình sử dụng chất cấm và gây tai nạn thì phải xử theo tội giết người".

Ở một khía cạnh khác, Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Công ty Luật TNHH Hồng Thái cho rằng cần bổ sung thêm các chế tài đánh vào lòng tự trọng của người vi phạm để họ cảm thấy xấu hổ với cộng đồng, từ đó thay đổi hành vi tham giao giao thông:

"Cần tuyên truyền giáo dục mọi người có một sự tự trọng nhất định khi một ai đó vi phạm thì thấy xấu hổ, hổ thẹn với điều đó thì chỉ cần 1 chế tài rất nhẹ nhưng khiến họ bị xúc phạm còn hơn 1 chế tài quá hà khắc mà mức răn đe không cao. Vì vậy khi áp dụng các chế tài này thì cân nhắc bổ sung thêm các chế tài theo hình thức cây gậy và củ cà rốt thì sẽ hiệu quả hơn".

Hàng triệu ly bia, ly rượu đã đang và sẽ được rót đầy mỗi đêm để thỏa mãn những cuộc vui bất tận của người Việt. Trong các cuộc bù khú say sưa ấy, những nguy cơ từ các vụ tai nạn thảm khốc chưa bao giờ nhận được quan tâm đúng mức.

Xử lý đến cùng, không nương nhẹ

Kể từ ngày 1/1/2020 tới đây, Luật phòng chống tác hại của rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực thi hành và nhiều khả năng dự thảo điều chỉnh bổ sung Nghị định 46 theo hướng tăng nặng đối với việc sử dụng bia rượu cũng sẽ được thông qua trong thời gian tới.

Đây chắc chắn sẽ là công cụ cần thiết để khống chế tiến tới triệt tiêu tệ nạn người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Điều cần quan tâm lúc này là các lực lượng thực thi sẽ phát huy như thế nào các công cụ pháp lý này, và có làm tới cùng để kềm chế tệ nạn tiêu cực này hay không? 

Việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn phải đảm bảo tính đột xuất và ngẫu nhiên cũng như thường xuyên, liên tục. Ảnh: Báo Giao thông

Thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy mỗi ngày tai nạn giao thông vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng. Đơn vị này cũng chỉ ra 70% người dân sau khi uống rượu bia vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện giao thông.

Đây cũng là nguyên nhân khiến số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vì bia rượu vẫn còn chiếm tỷ lệ hàng đầu; đồng thời thể hiện sự thiếu hiệu quả trong công tác kiểm tra xử lý của các lực lượng chức năng.

Bên cạnh sự thiếu ý thức từ phía người dân thì các mức chế tài hiện nay cho hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông còn quá thấp, chưa đủ tính răn đe khiến cho người vi phạm tỏ ra nhờn luật, chủ quan; từ đó dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây bức xúc dư luận.

Việc Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến về đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Như vậy cùng với việc Quốc hội thông qua Luật phòng chống tác hại của rượu bia thì sắp tới đây các lực lượng chức năng sẽ có đủ cơ sở pháp lý để đấu tranh với tệ nạn sử dụng rượu bia tràn lan như hiện nay.

Điều quan trọng nhất theo chúng tôi là quyết tâm xử lý đến cùng của lực lượng chức năng. Việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn có thể cố định hoặc di động nhưng quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo tính đột xuất và ngẫu nhiên cũng như thường xuyên, liên tục. Khi làm được điều đó, kết hợp với truyền thông để từng người dân nhận thức được họ có thể bị kiểm tra và xử phạt bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu thì mới hi vọng thay đổi ý thức của người dân về thói quen sử dụng rượu bia.

Cùng với việc tăng nặng các hình thức xử phạt hành chính như tăng mức tiền phạt, tăng thời gian tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe…các cơ quan soạn thảo cũng nên chú ý các biện pháp đánh vào tâm lý của người vi phạm cũng như áp dụng việc xử lý hình sự đối với hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe mặc dù chưa gây ra tai nạn. 

Ngoài ra cũng cần nghiên cứu áp dụng việc giám sát bằng công nghệ để người vi phạm luôn có cảm giác bị theo dõi cũng như hổ thẹn về hành vi của mình trước cộng đồng.

Và hơn ai hết, mỗi người khi tham gia vào bất kỳ một cuộc vui nào cũng cần mạnh dạn nói không với bia rượu để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh. Chẳng ai chê cười một người nhậu dở uống kém, nhưng xã hội sẽ cười chê một người luôn để gia đình phải lo lắng.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
23°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
25,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn