Phá đường dân sinh do tránh trạm thu phí - Nâng cao ý thức bằng cách nào?

Tác giả: Đinh Minh - Kênh VOVGT Quốc gia 19/03/2017 08:59:02

VOVGT - Thời gian qua, dư luận bày tỏ sự bức xúc về tình trạng các phương tiện có trọng tải lớn di chuyển vào các đường nhánh, đường tỉnh lộ để tránh nộp phí.


Nghe nội dung chương trình tại đây:

Báo chí và người dân tại nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua đã liên tục phản ánh về tình hình các phương tiện vi phạm quy định an toàn giao thông để né trạm thu phí.

Điển hình như tại Quốc lộ 1, đoạn qua khu vực xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), dư luận đang đặc biệt nóng lên vì tình trạng hàng ngày, hàng trăm lượt ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều hàng trăm mét trên quốc lộ này để vào đường liên thôn, liên xã, nhằm tránh trạm thu phí BOT của nhà đầu tư CECO545. Thực tế này diễn ra nhiều ngày nay, khiến nơi đây trở thành điểm nóng về vi phạm trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Xe ô tô ngược chiều trên quốc lộ 1gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Dân trí

Tương tự, mỗi ngày, hàng nghìn lượt ô tô từ cao tốc Hà Nội – Bắc Giang cũng nối đuôi nhau đi vào đường Phù Đổng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội) để trốn trạm thu phí hướng đi Bắc Ninh, Bắc Giang. Ở chiều ngược lại, nhiều lái xe cũng sẵn sàng tăng tốc di chuyển lên cầu vượt Đại Đình, sau đó rẽ xuống hầm chui dân sinh ở nút giao cao tốc với xã Phù Đổng, từ đó về trung tâm Tp.Hà Nội mà không cần mất một khoản phí nào.

Tình trạng này không chỉ cho thấy sự gian lận về trốn phí, mà còn dẫn tới sự tàn phá kết cấu hạ tầng giao thông của tuyến tỉnh lộ 179 giáp danh Hà Nội và Bắc Ninh. Nguy cơ TNGT cũng đang thường trực tại địa bàn chợ Gióng, xóm Ban, Cầu Chạc, đường Phù Đổng do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường dân sinh.

Ngoài ra, một điểm nóng về tình trạng phá hoại đường dân sinh do trốn phí cũng đang xảy ra xung quanh khu vực trạm thu phí trên quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hưng Yên. Kể từ thời điểm tăng phí BOT ngày 1/1/2016, hàng loạt phương tiện lưu thông từ Hải Phòng đi Hà Nội, khi qua ngã tư Phố Nối – Hưng Yên, đã lựa chọn lộ trình rẽ vào tỉnh lộ 206, huyện Văn Lâm, Hưng Yên để trốn phí. Điều này khiến tuyến đường qua Khu công nghiệp Phố Nối A và các xã trên địa bàn phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ.

Từng đoàn xe nối đuôi nhau né trạm thu phí quốc lộ 5. Ảnh: Báo Công lý

Các dẫn chứng trên cho thấy, tình hình đường nhánh, đường dân sinh bị phá hoại đã liên tục xảy ra xung quanh các trạm thu phí BOT mới đi vào hoạt động, hoặc các trạm được điều chỉnh tăng phí tại các địa phương.

Phóng viên đã phỏng vấn nhiều người dân địa phương, cũng như các lái xe, để tìm hiểu cảm nhận và lý giải của họ về vấn đề này. Các ý kiến đánh giá:

Như vậy, theo ý kiến người dân, các đường nhánh, đường dân sinh đều là các tuyến đường nhỏ. Việc phải chịu đựng liên tục lượng phương tiện với tải trọng lớn di chuyển qua sẽ khiến các tuyến đường bị hư hỏng kết cấu nghiêm trọng. Ngoài ra, phương tiện di chuyển với tốc độ cao sẽ là mối đe dọa cực lớn với người dân trong khu vực, đặc biệt là đối tượng người già, trẻ em.

Tuy nhiên, lý giải về việc lựa chọn các tuyến đường tránh trạm thu phí, nhiều lái xe cũng trần tình cho biết, việc phải di chuyển thường xuyên, cung đường ngắn mà phải nộp phí đường bộ quá cao đang thực sự là một gánh nặng đối với họ. Trong khi đó, theo nhiều chủ doanh nghiệp vận tải, tiền lãi mà họ nhận được có khi không đủ bù cho tiền vé qua trạm. Bởi vậy, không ít đơn vị tư nhân đã buộc phải tăng giá cước vận tải, tạo thêm gánh nặng cho người dân.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng bày tỏ bức xúc cho biết, tình trạng đầu tư không tương xứng về chất lượng, hoặc thiếu đồng bộ về hạ tầng còn xảy ra trên nhiều tuyến BOT quốc lộ, cao tốc. Điều này khiến người tham gia giao thông khó chấp nhận với quy định thu phí cao trên nhiều đoạn tuyến hiện nay.

Dẫn chứng về thực tế trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, một lãnh đạo doanh nghiệp nêu ý kiến:

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, không chỉ thiếu trạm dừng nghỉ, nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ còn thiếu hệ thống đường gom, cũng như hạ tầng thu phí không đảm bảo, dẫn đến tiêu cực nảy sinh. Do đó, đánh giá về biện pháp cần thực hiện về cải thiện tình hình trốn phí và phá hoại đường dân sinh, dẫn chứng điển hình trên Quốc lộ 5, ông Nguyễn Văn Thanh đề xuất:

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức của doanh nghiệp, lái xe không điều khiển phương tiện vào các tuyến đường nhánh, đường dân sinh không đủ tiêu chuẩn, PGS.TS Doãn Minh Tâm – chuyên gia giao thông đường bộ cho rằng, sự vào cuộc của cơ quan Bộ và chính quyền địa phương là rất quan trọng. Ông nhấn mạnh:

Ngoài ra, theo ý kiến của lực lượng CSGT, khi phát hiện ra tình trạng phương tiện đi vào đường dân sinh không đủ tiêu chuẩn để né trạm thu phí, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý chuyên ngành phải có sự khắc phục ngay. Biện pháp cần đưa ra là tổ chức rà soát, cắm biển báo phù hợp với trọng tải đường để người điều khiển phương tiện nhận biết.

Bên cạnh đó, các ngành phải bố trí lực lượng công an, thanh tra giao thông, CSGT để xử lý các phương tiện cố tình không chấp hành quy định, có vi phạm về trọng tải, vi phạm đi vào đường cấm, giờ cấm, để tăng sức răn đe.

Có như vậy, lái xe và chủ phương tiện mới dần thay đổi ý thức, tiến tới tuân thủ nghiêm theo sự hướng dẫn, phân luồng của lực lượng chức năng. Điều này cũng góp phần đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đem lại sự bình yên cho mọi người dân trên phạm vi cả nước.

Tác giả: Đinh Minh - Kênh VOVGT Quốc gia 19/03/2017 08:59:02
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao