Quản lý xe 3 bánh (Bài 4): Các địa phương nói gì?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 23/06/2018 08:54:20

VOVGT - Trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật...


>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G
>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'
>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc


Chở cồng kềnh, người lái xe 3 bánh tự chế khó có thể quan sát xung quanh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thống kê chưa đầy đủ của lực lượng chức năng, trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật.

Tuy vậy, trong số này cũng chỉ có 30 phương tiện có đầy đủ giấy phép lưu hành. Bên cạnh đó, còn một lượng không nhỏ xe 3, 4 bánh tự tự chế được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn Thành phố.

Đề cập giải pháp quản lý đối với phương tiện này, ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay Sở GTVT Hà Nội vẫn đang xử lý xe chở hàng hóa cồng kềnh, không đủ tiêu chuẩn.

Để có giải pháp căn cơ để thực hiện, Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an Thành phố ban hành biểu mẫu điều tra nhu cầu, nguyện vọng cũng như điều kiện kinh tế của thương bệnh binh như thế nào. Theo ông Hà, dự kiến đến hết tháng 6/2018 sẽ có kết quả tổng hợp nhu cầu để phân nhóm đối tượng, điều kiện cuộc sống để từ đó phối hợp cùng Sở Tài chính, các Sở ngành liên quan đề xuất chính sách phù hợp đối với phương tiện này:

"Về nguyên tắc thì những xe mà để chở bản thân họ, tức là xe của người khuyết tật thì đảm bảo điều kiện thì có thể lưu thông trên đường, tuy nhiên nếu anh chở hàng cồng kềnh, chở sai mục đích thì vẫn sẽ bị xử lý, thu hồi."


Xe 3 bánh tự chế vận chuyển hàng công kềnh trên đường, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý phương tiện, Sở GTVT TP. HCM cũng cho biết, từ năm 2013 đến nay, địa phương này đã thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi cho hơn 28 nghìn đối tượng sử dụng xe 3-4 bánh tự chế.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp lén lút hoạt động nên ngành công an cần thường xuyên ra quân để xử lý triệt để đối với các loại xe cơ giới ba bánh tự chế và xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế không có đăng ký tham gia giao thông. Ông Hải cho biết:

"Đối với các loại xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh đã đăng ký, cấp biển số chỉ được phép lưu thông trên một số tuyến đường vào một số khoảng thời gian nhất định."

Đại diện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, từ năm 2008 đến nay, dù đã đình chỉ lưu thông, hỗ trợ chuyển đổi được cho hơn 8.000 trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh tự chế với số tiền hỗ trợ là hơn 44 tỷ đồng, song trên địa bàn vẫn còn một số xe công nông, xe thô sơ 3-4 bánh tự chế lén lút hoạt động.

Từ thực tế này, đại diện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho rằng, cần tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề nghiệp cho những đối tượng sử dụng xe 3-4 bánh tự chế vào mục đích kinh doanh:

"Đề nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi đê ngùi dân được tiếp cạn nguồn vốn vay mua sắm phương tiện mới phục vụ sản xuất kinh doanh ngoài kinh phí đã được hỗ trợ chuyển đổi."


Xe 3-4 bánh tự chế có thể dễ dàng nhìn thấy trên rất nhiều các tuyến đường

Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT, công an TP. Hải Phòng cho biết, trong 3 năm gần đây, lực lượng CSGT Hải Phòng đã xử lý 356 trường hợp xe 3-4 bánh tự chế vi phạm. Đối với phương tiện tự chế, không có giấy tờ thì tịch thu, còn những xe tự chế, hoán cải thì yêu cầu khôi phục hình sáng ban đầu.

Tuy vậy, trung tá Vũ Trường Linh cũng cho rằng, thực tế nhu cầu sử dụng xe này là nhu cầu thực tiễn và đáp ứng được nhu cầu an sinh xã hội và phát triển kinh tế ở địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn. Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải có biện pháp quản lý loại phương tiện này chứ không phải cấm triệt để:

"Phải căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của người dân để có biện pháp quản lý cho hiệu quả, đưa đối tượng này vào quản lý chứ không phải đưa đối tượng này vào xử lý, vì bản thân phương tiện này ở chừng mực nào đó, ở trong vùng miền nào đó là có đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội và an sinh xã hội cho nên cần phải quản lý, cần phải định hướng cho người ta, đưa ra các văn bản quy phạm pháp luật để người ta chấp hành."

Từ những ý kiến vừa nêu cho thấy, nhu cầu xã hội đối với loại phương tiện này là có thật và càn có giải pháp quản lý phù hợp để vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa đảm bảo an toàn giao thông. Các nước trong khu vực và thế giới quản lý đối với loại phương tiện này như thế nào?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 23/06/2018 08:54:20
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao