Thiếu nhà vệ sinh công cộng khiến du lịch Thủ đô mất điểm với du khách

Tác giả: Quang Hùng-Kênh VOVGT 27/04/2018 04:27:55

VOVGT-Việc thiếu nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch tại các điểm du lịch cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch vụ du lịch của chúng ta mất điểm...


Nghe nội dung tại đây: 

Trong tất cả những bất cập và tồn tại của du lịch Việt Nam nói chung, thì du lịch Thủ đô nói riêng hiện tồn tại khá nhiều vấn đề, như tình trạng mất trật tự an ninh, thiếu an toàn cho du khách, nhân lực thiếu, không đáp ứng đủ nhu cầu, chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch còn thấp,…

Bên cạnh đó là việc thiếu nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch tại các điểm du lịch cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch vụ du lịch của chúng ta mất điểm trong mắt du khách. Đặc biệt du khách nước ngoài.

>>> Chặt chém du khách và câu chuyện... biết rồi, khổ lắm, nói mãi

Nhà vệ sinh công cộng thiếu, mất vệ sinh là 1 trong những nguyên nhân khiến du lịch Thủ đô mất điểm trong mắt du khách

Với du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, sẽ thật khó chấp nhận khi không thể tìm thấy một nơi đảm bảo vệ sinh để giải quyết nhu cầu cá nhân tại các điểm du lịch ở Việt Nam. Đây chính là một trong những vấn đề gây tâm lý e ngại cho nhiều hãng lữ hành gửi khách đến nước ta, đặc biệt là các thị trường khách có khả năng chi trả cao, yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.

Bà Barbara, đại diện công ty Voyager - một trong những hãng lữ hành của Pháp bày tỏ lo ngại: Hà Nội của các bạn rất đẹp, người dân Hà Nội rất thân thiện, mến khách, nhưng trong quá trình chúng tôi đi khảo sát tại khu phố cổ thì thấy có một vấn đề mà các bạn đang thiếu, đó là nhà vệ sinh công cộng.

Chúng tôi đã cố gắng tìm để có thể đưa ra chỉ dẫn cụ thể cho du khách trong lịch trình khám phá thủ đô Hà Nội nhưng vẫn không tìm thấy nhà vệ sinh công cộng nào cho đến khi ra đến hồ Hoàn Kiếm. Đây tuy là vấn đề nhỏ nhưng lại rất quan trọng nên tôi nghĩ các bạn cần phải quan tâm, đầu tư vấn đề này.

Mặc dù Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước, nhưng chất lượng nhà vệ sinh công cộng ở Thủ đô cũng không khả quan là mấy. Quanh Hồ Hoàn Kiếm chỉ có 2 – 3 điểm được dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. Tuy nhiên, ngay cả khu nhà vệ sinh mới được xây dựng ở đầu Phố Lý Thái Tổ cũng không giữ được mức vệ sinh tối thiểu, chưa kể các thiết bị phục vụ bên trong đã xuống cấp và không sử dụng được chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Điều này thực sự là vấn đề lớn đối với những du khách quốc tế.

Chị Phiona, du khách Canada cho biết: Tôi đã có một khoảng thời gian đẹp khi đi du lịch ở Hà Nội. Tôi rất thích các ngõ phố và cảnh quan ở đây. Nhưng có một điều thực sự làm tôi cảm thấy bất tiện đó là vệ sinh công cộng, tôi không thể sử dụng chúng được vì chúng rất mất vệ sinh.

Rất nhiều du khách khi đến Thủ đô cũng đồng quan điểm, thậm chí rất nhiều người không dám sử dụng nhà vệ sinh công cộng và phải nhịn trong suốt hành trình tham quan, khám phá Thủ đô về tới tận khách sạn…

Với các du khách quốc tế, Việt Nam có rất nhiều địa danh thu hút sự quan tâm của họ. Tuy nhiên, những vấn đề tế nhị như vừa nói đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường du lịch, nếu chúng ta không cải thiện ngay, sẽ khó có thể đảm bảo mục tiêu phát triển du lịch bền vững và thu hút được du khách đến với Việt Nam.

Ông Phạm Tuấn Long - hiện là Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, người đã từng rất gắn bó với hoạt động du lịch phố cổ Hà Nội phải thừa nhận, chính hạn chế này bên cạnh những điểm yếu khác của du lịch Thủ đô khiến lượng khách quay lại lần 2 là không nhiều, ảnh hưởng rất lớn tới phát triển du lịch của Hà Nội: Qua khảo sát điều tra, chúng tôi thấy rằng số lượng người quay lại không nhiều, rất ít, chủ yếu là các nhà nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, còn khách du lịch thông thường ít quay lại.

Điều này cũng do nguyên nhân như quảng bá thu hút, lưu giữ khách du lịch trong phố cổ chưa được triển khai, các hoạt động chưa có mối liên kết với nhau, các công ty tổ chức du lịch chưa nghiên cứu hết được giá trị văn hóa trong phố cổ, nên chúng ta chưa nâng được cái tầm chất lượng của các tour du lịch này, chưa tạo được sự hấp dẫn để cho khách quay lại…

Ngay ở những trung tâm du lịch lớn, trọng điểm như Thủ đô Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng chèo kéo, bắt chẹt du khách, người bán hàng rong “lẵng nhẵng” theo chân du khách nước ngoài, ép bằng được họ mua hàng với giá “cắt cổ”, nhà vệ sinh thiếu và không đạt tiêu chuẩn là tình trạng hàng ngày vẫn được nêu trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Vậy mà chúng ta vẫn đang tự hào Hà Nội là thành phố vì hòa bình, thành phố đầu tầu trong phát triển du lịch Việt Nam??? Nếu không tự chuyển mình, nhìn nhận và thay đổi những tồn tại, hạn chế… sẽ rất khó để ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững, mà trước mắt là thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ…

Tác giả: Quang Hùng-Kênh VOVGT 27/04/2018 04:27:55
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao