Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Như Ngọc: Thứ ba 07/05/2024, 09:17 (GMT+7)

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

# Trong báo cáo vĩ mô tháng 5 vừa phát hành, WiGroup cho rằng áp lực lạm phát của Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức trên 4% ít nhất là trong quý 2/2024.

Lạm phát đang tập trung vào giá lương thực, xăng dầu, nhà ở - vật liệu xây dựng và dịch vụ giáo dục tăng so với mức nền thấp tháng 4/2023. 

# Một nhận định tích cực hơn là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo Việt Nam đứng thứ 20 thế giới với mức tăng trưởng năm 2024 đạt 5,8%.

Tuy nhiên trong trung hạn, IMF kỳ vọng Việt Nam có nhiều cơ hội từ số hóa, chuyển đổi xanh và tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 6,5%. 

tien

# Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Diễn biến tại thị trường liên ngân hàng thời gian qua cũng cho thấy nhu cầu thanh khoản của hệ thống ngân hàng cũng đang có xu hướng gia tăng. Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng hiện đã lên mức 4,6%/năm.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, việc các NH gia tăng nhu cầu vốn cũng là quy luật hợp lý bởi từ đầu năm tín dụng tăng trưởng rất chậm, khiến vốn huy động dư thừa trong giai đoạn này. 

# Ngược lại với diễn biến lãi suất tiền gửi tăng, nhiều chuyên gia đang đưa ra dự báo VND sẽ không giảm giá thêm.

Cụ thể, theo Công ty Chứng khoán VBSC, mặt bằng lãi suất huy động từ nay đến cuối năm sẽ dần dâng cao hơn nhằm thu hẹp mức chênh lệch lãi suất USD-VND, phần nào giải tỏa áp lực tỷ giá thường trực.

Tuy nhiên mức tăng nếu có sẽ không quá lớn 50-100 điểm cơ bản khi nhu cầu tín dụng trong giai đoạn này không quá đột biến. Trước đó, theo thống kê, Từ đầu năm đến nay, VND mất giá khoảng 5% so với USD. 

# Theo bđs.com.vn, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội mấy tuần trở lại đây đã giảm. Và giá rao bán chung cư Hà Nội bắt đầu có xu hướng giảm sau đà tăng nóng hồi đầu năm nay.

Nhiều người có nhu cầu mua căn hộ chung cư cũng xác nhận, sau khi giá chung cư tăng nóng, giá thay đổi theo từng ngày thì hiện tại đã “hạ nhiệt”, bắt đầu giảm 3-5%.

# Mới đây, góp ý về Luật thuế Giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, Liên đoàn CN&TM (VCCI) phản ánh, không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vướng mắc này cũng được Bộ Tài chính thừa nhận khi sửa Luật thuế VAT. Do đó thay vì mức 0% như hiện hành, Bộ này đề xuất đánh thuế với hầu hết dịch vụ xuất khẩu lên 5-10% hoặc không được khấu trừ đầu vào do thuộc diện không chịu thuế. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số hàng hoá MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.900 tỷ đồng, phân bổ tương đối đồng đều ở 3 nhóm nông sản, kim loại và năng lượng.

Với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt ghi nhận các mức tăng từ 1,9%, nhóm nông sản đóng vai trò dẫn dắt xu hướng chung của thị trường trong ngày hôm qua. Trong đó, lúa mì Chicago tăng mạnh nhất, chốt ngày tăng hơn 4% lên 238 USD/tấn, chạm mốc cao nhất kể từ cuối năm ngoái.

MXV cho biết, lực mua đối với lúa mì được thúc đẩy mạnh mẽ trước lo ngại về nguồn cung tại Nga. Dự báo cho thấy, điều kiện thời tiết bất lợi tại các khu vực sản xuất trọng điểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lúa mì niên vụ hiện tại.

# Với TTCK Mỹ, tín hiệu hạ nhiệt trên thị trường lao động đang là động lực củng cố cho kỳ vọng giảm lãi suất của FED quay lại kể từ tháng 9. Qua đó, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã ghi nhận thêm một phiên tăng điểm tích cực; Nasdaq +1,19%, S&P 500 +1,03% và DJIA +0,46%.

Còn ở trong nước, phiên gần nhất, VNIndex đóng cửa tại 1.241,58 điểm. KLGD khớp lệnh tăng nhẹ lên 666 triệu đơn vị. Các chỉ báo kỹ thuật cải thiện tín hiệu dù vẫn trong vùng trung tính

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục hướng đến vùng kháng cự tiếp theo tại 1.245 – 1.248 và khả năng diễn ra rung lắc tại khu vực này.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn