Hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường - Cần thay đổi ý thức của người dân

Tác giả: Nguyễn Yên - Kiều Tuyết (Kênh VOVGT Quốc gia) 19/01/2017 11:01:27

VOVGT - Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh ở Hà Nội hiện nay ngày càng trở nên nghiêm trọng, thậm chí trở thành “căn bệnh mãn tính”.


Như VOV Giao thông quốc gia đã đề cập, từ lâu nay, thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh buôn bán mưu sinh đã trở thành thói quen khó dẹp bỏ ở một bộ phận người dân. Thậm chí, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp giải tỏa, song người dân lại tìm cách đối phó. Bằng cách này hay cách khác, người ta luôn tìm cách để tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán. Câu chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi” này ở Hà Nội hiện nay không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng trở nên nghiêm trọng, thậm chí trở thành “căn bệnh mãn tính”.

Ghi nhanh của phóng viên VOV Giao thông về ý kiến của một số người dân sinh sống tại Hà Nội về vấn đề này:

"Đúng là quan trọng nhất là phải thay đổi ý thức của những người hàng ngày kinh doanh buôn bán trên vỉa hè, rồi đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền như VOV Giao thông đang làm hiện nay".

"Không thể mãi tràn lan để mọi người chỗ nào cũng tự ý chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán được. Đây là vấn đề ý thức, vấn đề trách nhiệm và chúng ta phải tuyên truyền, vận động người dân trong cộng đồng về vấn đề này".

"Thay đổi ý thức ở đây vừa là phải thay đổi ý thức của người bán hàng và cả người có nhu cầu mua hàng ở vỉa hè. Nếu không có người mua thì sẽ không có những người bán vi phạm như vậy".

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi kinh doanh buôn bán mưu sinh đã trở thành thói quen khó dẹp bỏ ở một bộ phận người dân. Ảnh: Internet

Mua bán trên vỉa hè đúng là tiện lợi vì chỉ cần tấp xe vào lề đường là đã có thể mua được đồ ăn hoặc mọi thứ hàng hóa cần thiết.. Song sự tiện lợi này sẽ sinh ra tính tự tiện, bát nháo trong tham gia giao thông. Người tham gia giao thông lúc đi nhanh, lúc đi chậm, tạt ngang, tạt ngửa… chỉ để ngó nghiêng tìm kiếm thứ mình cần.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ góc nhìn về vấn đề này: "Rõ ràng người dân có nhu cầu mua bán, nhưng nếu chúng ta thấy rằng ai cũng chỉ cần bước chân ra khỏi cửa nhà mình là có thể mua hàng được, tiện chỗ nào cũng đỗ xe được thì chắc chắn không một chính quyền nào, không một đô thị nào, không một đất nước nào có thể thỏa mãn được. Những nước phát triển nhất trên thế giới, những thành phố đáng sống nhất trên thế giới thì chỗ mua bán cũng phải được quy định, chỗ đậu xe càng phải được quy định và nơi nào, công trình này được thiết kế dành cho ai thì đối tượng đó bao giờ cũng phải được ưu tiên hàng đầu để sử dụng",

Thực tế, đa số những đối tượng chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán đều ý thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Song, họ vẫn cố tình vi phạm, điều này một phần cho thấy chế tài xử lý vẫn chưa thích đáng nên một bộ phận người dân còn xem thường pháp luật. Vẫn biết việc kinh doanh, buôn bán liên quan đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng mua bán trên vỉa hè, lòng đường lộn xộn và vi phạm trật tự như hiện nay, thì những nhận thức và ý thức của người dân cần được nâng lên để đảm bảo kinh doanh buôn bán đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng lề đường và vứt rác bừa bãi, bảo đảm vẻ đẹp mỹ quan đô thị.

Trung tá, TS Lê Huy Trí, Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông cho rằng đã đến lúc chúng ta cần có biện pháp để thay đổi thói quen tùy tiện trong sinh hoạt của người dân, hướng tới mục tiêu vì lợi ích chung của cộng đồng.

"Phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt quy định sử dụng vỉa hè, bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, các qui định, qui ước về nếp sống văn minh đô thị. Phát động phong trào xây dựng Văn hóa cộng đồng trong nhân dân.Trong đó, nhà nước, các tổ chức đoàn thể, cán bộ công chức nhà nước cần giữ vai trò đầu tầu, gương mẫu đồng thời hướng dẫn, tổ chức cho nhân dân tham gia thực hiện",Trung tá, TS Lê Huy Trí nêu ý kiến. 

Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Trật tự, Công An Thành phố Hà Nội cho rằng: "Đề nghị người dân Thủ đô, đặc biệt người dân sinh sống ở mặt đường hè phố nên chấp hành việc không buôn bán và không cho phép người khác buôn bán kinh doanh lấn chiếm; không để phương tiện của gia đình tràn lan trên vỉa hè, hướng dẫn những người khác để xe đúng nơi quy định. Khi làm được như vậy tôi tin bộ mặt đô thị Hà Nội sẽ phong quang, sạch đẹp hơn".

Vỉa hè không còn chỗ cho người đi bộ. Ảnh: Vietnamnet

Tập quán, thói quen kinh doanh trên vỉa hè, tùy tiện lấn chiếm vỉa hè đã ăn sâu vào trong tiềm thức người Việt thành một thói quen nên rất khó để thay đổi trong một sớm một chiều. Và để tạo nên sự thay đổi, không chỉ kêu gọi suông hay tuyên truyền đối với bản thân người dân, các hộ dân sinh sống, kinh doanh hai bên vỉa hè, mà cần những biện pháp quản lý hiệu quả từ bộ máy chính quyền, để giữ cho vỉa hè không bị chiếm dụng sai mục đích.

Để trả lời câu hỏi của người dân về những đánh giá và biện pháp mà Chính quyền Thành phố Hà Nội sẽ triển khai để đòi lại vỉa hè cho người đi bộ, VOV Giao thông quốc gia đã gửi công văn đề nghị một cuộc phỏng vấn trực tiếp Chủ tịch Thành phố Hà Nội, và đã nhận được câu trả lời bằng văn bản. Phần tiếp theo của chương trình Văn hóa giao thông hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng đến với bình luận về nội dung này.

Không đến mức nghiêm trọng - Đó là đánh giá của Chính quyền thành phố Hà Nội về thực trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn. Đánh giá được nêu trong văn bản phúc đáp VOVGTQG, sau 1 tháng 9 ngày kể từ thời điểm VOVGT gửi công văn đề nghị một cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Thành phố về vấn đề này. Dưới góc nhìn của VOVGT, câu trả lời đó, khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng..”

Không thể có chuyện “lỗi đánh máy”, khi công văn đã qua 4 chữ ký nháy trước khi được Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phê duyệt. Do vậy, câu trả lời “Tình trạng lấn chiếm vỉa hè hiện nay ở Hà Nội là không đến mức nghiêm trọng” cũng không thể là nhầm lẫn. Và có lẽ, cũng vì không đến mức nghiêm trọng, nên sau rất nhiều thời gian giao cho các bộ phận liên quan chuẩn bị nội dung, UBNDTP đã có một văn bản trả lời các câu hỏi của VOVGT, thay cho một cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp, dù trước đó đã đồng ý về mặt chủ trương.

Nhưng đánh giá này của lãnh đạo Hà nội về thực trạng vỉa hè khác hẳn với những phản ánh của đa số người dân trước đó về một loạt những vỉa hè mà họ thậm chí không thể lách qua để đi bộ, do đã bị bủa vây bởi ma trận của bãi gửi xe, hàng rong, bàn ghế kinh doanh cửa hàng cửa hiệu, bất chấp nội thành hay ngoại ô

Điều này cũng khác hẳn với những đánh giá của giới chuyên gia khi được VOVGTQG hỏi ý kiến, về thực trạng vỉa hè Thủ đô

Và càng khác xa kết quả khảo sát của phóng viên VOVGT đối với hơn 100 hè phố ở các tuyến đường khác nhau của Hà Nộicách đây hơn 1 tháng, rằng gần như 100% vỉa hè bị lấn chiếm, ở mức độ khác nhau.

Vậy mà, dưới góc nhìn của các nhà quản lý chính quyền thành phố, thực tế này vẫn không đến mức nghiêm trọng. lẽ nào, người dân đã bức xúc thái quá? giới chuyên gia đã lo ngại thái quá? và báo chí cũng đã phản ánh …thái quá.

Sự thực có đúng như vậy không?

Trong văn bản trả lời VOVGT, Thành phố cho rằng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè chủ yếu diễn ra trên những tuyến đường ngoài trung tâm, và chỉ trong từng thời điểm (chứ không thường xuyên), chủ yếu dưới hình thứcbán hàng rong, kinh doanh nhỏ lẻ. Song, ai cũng biết, những nơi buôn bán sầm uất nhất ở thành phố này chính là các tuyến phố trung tâm thuộc 9 quận nội thành chứ không phải các tuyến đường trục hay ngoại ô, nơi mà đường sá thậm chí còn không có vỉa hè.

VàAi cũng biết, các trụ sở cơ quan, bộ ngành, trường học, bệnh viện… bám dày đặc trên mặt đường hai bên các tuyến phố chính. Do vậy, số người đi bộ cũng tập trung đông nhất ở các vỉa hè này, chứ không phải trên vỉa hè ngoại thành – nơi mà thành phố cho rằng, đang là địa bàn vi phạm chủ yếu.

Nói về trách nhiệm, Thành phố khẳng định, đã phân cấp triệt để cho địa phương quản lý trật tự vỉa hè. Song, trả lời câu hỏi, người đứng đầucác địa phương này sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước thành phố khi để vi phạm xảy ra? Câu trả lời (không rõ có phải do lỗi đánh máy dẫn đến mất chữ hay không), mà chỉ gọn lọn, là “sẽ phải chịu trách nhiệm”. Còn chịu trách nhiệm ra sao, đến đâu, thì không được nhắc đến, hoặc người dân và báo chí không cần phải biết (?)

Theo UBND Thành phố, các sở ngành liên quan cũng “phải chịu một phần trách nhiệm” nếu xử lý chưa quyết liệt, để vỉa hè bị lấn chiếm. Thành phố cũng bày tỏ sự cảm thông với các lực lượng chức năng chưa hoàn thành nhiệm vụ, bởi cho rằng, có nhiều nguyên nhân khách quan, như tình trạng nhập cư, tăng dân số cơ học, gia tăng phương tiện cá nhân, tập quán buôn bán trên hè, do sinh kế, do kinh tế suy thoái khó khăn…. Đây vốn là những lý do được đưa ra khi nhắc đến bất kỳ tồn tại nào trong quản lý đô thị, mà người dân nghe đã quá.. “quen tai”.

Và sau đây, xin mời các bạn nghe lại những điều mà người dân và các chuyên gia đã nói, về thực trạng vỉa hè ở Hà Nội có nghiêm trọng hay không?

 

Tác giả: Nguyễn Yên - Kiều Tuyết (Kênh VOVGT Quốc gia) 19/01/2017 11:01:27
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao