Cao tốc Tp.HCM - Trung Lương xả trạm thu phí: Có xả luôn trách nhiệm?

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 23/01/2019 07:40:37

VOVGT - Cao tốc Tp.HCM-Trung Lương, tuyến đường trọng điểm nối Tp.HCM với các tỉnh ĐB Sông Cửu Long vừa qua đã được xả trạm, không thu phí kể từ ngày 1/1/2019.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đây là thông tin vui với không ít lái xe, song đây cũng chính là tiền đề dẫn đến nhiều bất cập, thiếu an toàn trên tuyến đường này.

Những bất cập ấy là gì, và nó tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn ra sao? Liệu việc xả trạm thu phí có đồng nghĩa với việc xả luôn trách nhiệm của các đơn vị quản lý liên quan? Làm sao để đảm bảo an toàn cho tuyến cao tốc này vào dịp Tết Nguyên Đán cận kề?

Trạm thu phí cao tốc Tp.HCM – Trung Lương thời điểm sáng 1/1. Ảnh: Tiền Phong

Kể từ 0 giờ ngày 1/1 vừa qua, tuyến cao tốc TpHCM - Trung Lương đã dừng thu phí sau khi hợp đồng bán quyền thu phí của Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh kết thúc. Đối với nhiều tài xế, đây thực sự là một thông tin đáng phấn khởi.

Tuy nhiên, với không ít tài xế thường xuyên đi lại trên tuyến đường này thì việc đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương xả trạm dừng thu phí lại là một nguyên nhân khiến cho việc lưu thông của họ gặp rất nhiều khó khăn.

"Xe đông hơn trước rất nhiều, có nhiều xe chở nặng chạy với tốc độ rất chậm. Trong làn đường khẩn cấp có giới hạn tốc độ, họ cũng chạy vô. Xe đông nên chạy rất khó. Tránh phí người ta đi quốc lộ, còn giờ xả rồi thì lượng xe tăng lên rất nhiều cho nên hay bị ùn ứ, khó chạy lắm".

"Nói chung là sau khi xả trạm thì xe chạy lên rất đông, thà là có thu phí nhẹ nhẹ chứ như thế này xe chạy lộn xộn lắm, đi cũng chậm. Cũng cần rà soát lại những phương tiện không đảm bảo như xe ben… Nếu không thu phí thì chắc chắn sẽ không có tiền để sửa chữa đường".

"Thực tế là không thu phí thì đường đông lên rất nhiều, mình cũng không cấm họ được vì đường nào rộng mà thuận tiện thì họ đi thôi. Nhưng như thế này thì khó đảm bảo an toàn lắm".

Như chia sẻ của các tài xế thì sau khi có quyết định xả trạm dừng thu phí, lượng phương tiện cơ giới lưu thông trên tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương tăng cao đột biến, đáng chú ý là có rất nhiều xe container, xe tải nặng.

Cụ thể, theo thống kê từ Cục quản lý đường bộ IV thì số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này tăng trên 20%, ước đạt từ 45 đến 48 ngàn phương tiện mỗi ngày. Mật độ phương tiện gia tăng trong khi hạ tầng vẫn như cũ đã gây ra nhiều hệ quả tiêu cực.

Nhiều lái xe cho biết, trước đây chỉ mất từ 30 đến 40 phút để đi hết cao tốc TPHCM Trung Lương, tuy nhiên sau thời điểm 1/1/2019 thì phải mất hơn 1 giờ đồng hồ mới có thể hoàn thành lộ trình tương tự.

Không chỉ vậy, số lượng các vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc TPHCM Trung Lương cũng tỷ lệ thuận với sự gia tăng phương tiện kể từ ngày 1/1/2019. Theo ghi nhận từ đường dây nóng của VOVGT tại TP.HCM thì ngoại trừ ngày 2/1 và ngày 7/1 thì tất cả những ngày còn lại của tháng 1/2019, tuyến cao tốc này đều xày ra va chạm hoặc tai nạn giao thông. Cá biệt có những ngày xảy ra 2, 3 vụ như ngày 12, 15 và 19/1 khiến việc lưu thông qua tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho biết có xảy ra tình trạng xe máy lưu thông vào cao tốc hay nhiều ô tô ngang nhiên lưu thông vào làn đường khẩn cấp với tốc độ cao cũng như nhiều tài xế dừng đỗ bên đường để giải quyết nhu cầu cá nhân…cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mất an toàn giao thông.

Cao tốc Tp.HCM - Trung Lương. Ảnh: Báo Giao thông

Tổng Cục Đường Bộ cho biết vẫn cắt cử nhân viên giám sát không cho xe máy lưu thông vào cũng như bảo vệ tài sản của trạm thu phí hiện hữu trong thời gian xả trạm. Ngoài ra, để phục vụ cho nhu cầu của các tài xế trong dịp cao điểm Tết Nguyên Đán sắp tới, bà Phan Thị Thu Hiền - phó tổng cục trưởng tổng cục đường bộ cho biết đang rà soát và đưa vào sử dụng trở lại 2 trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này.

Riêng về lực lượng làm công tác tuần tra xử lý trên tuyến cao tốc To.HCM - Trung Lương, Thượng tá Đồng Thái Chiến - Phó trưởng phòng hướng dẫn tuần tra kiểm, soát giao thông đường bộ thuộc Cục cảnh sát giao thông Bộ Công An cho biết đã có kế hoạch cụ thể để xử lý các trường hợp vi phạm cũng như đảm bảo an toàn cho bà con đi lại trên tuyến đường này.

"Kế hoạch được triển khai từ ngày 16/12/2018 đến hết ngày 20/2/2019, huy động tối đa lực lượng và phương tiện, sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật để xử lý qua hình ảnh. Trên tuyến hiện có hệ thống camera giám sát của cục CSGT để trích xuất hình ảnh xử lý tại chỗ hoặc gửi về địa chỉ của người vi phạm. Hiện nay, tình trạng chạy xe trên làn dừng khẩn cấp đối với các phương tiện, đặc biệt là phương tiện vận tải cỡ lớn hoặc dừng đỗ không đúng quy định đó là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao. Mong muốn các tài xế chấp hành nghiêm quy định trên các tuyến cao tốc để đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán".

Mặc dù kế hoạch hành động đã có, chỉ đạo từ phía cơ quan quản lý cũng khá quyết liệt song với những gì đã và đang diễn ra những ngày qua trên tuyến cao tốc Tp.HCM Trung Lương đã chỉ ra quá nhiều bất cập, nhất là yếu tố trách nhiệm từ chính những cá nhân, tập thể liên quan.

Cao tốc TP.HCM -Trung Lương xả trạm - có xả luôn trách nhiệm? (bình luận của Phóng viên Huy Hoàng)

Rõ ràng những bất cập trong công tác quản lý, tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng sau khi xả trạm dừng thu phí đã khiến tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương luôn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường. 

Cao tốc Tp.HCM - Trung Lương có chiều dài toàn tuyến là 61,9 km, vận tốc thiết kế 120 km/h, tổng kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Ảnh: Zing

Với nhiều người, việc đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương xả trạm không thu phí là một tin vui. Vừa không phải tốn tiền mua vé, vừa được chạy trên một con đường rộng rãi chất lượng mà không phải lo ngại xe gắn máy chen ngang. Song số đông khác lại tỏ ra ngại ngần trước viễn cảnh đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương biến thành đường làng bởi tốc độ “rùa bò” cũng như hàng loạt hành vi tham gia giao thông thiếu văn hóa. Cần khẳng định rằng, việc điều khiển phương tiện đi trên cao tốc Tp.HCM - Trung Lương đã không còn dễ dàng như trước nếu không muốn nói là thực sự khó khăn thậm chí là rất mệt mỏi.

Thời điểm các trạm thu phí còn hoạt động, không khó để nhận ra sự xuất hiện thường trực của lực lượng cảnh sát giao thông, các nhân viên kỹ thuật, bảo vệ đường cao tốc ... Tuy nhiên, sau khi xả trạm các lực lượng này cũng không còn thấy bóng dáng khiến không ít người thắc mắc. Sự thắc mắc dần trở thành nỗi bức xúc khi tuyến đường này liên tục xảy ra tai nạn, giao thông bị đình trệ.

Rõ ràng đã có sự lệch pha nhất định trong các chỉ đạo cũng như kế hoạch hành động từ phía các đơn vị quản lý tuyến đường này. Sự vắng mặt của các nhân viên kỹ thuật, bảo vệ đường cao tốc cũng như lực lượng cảnh sát giao thông sau khi đường cao tốc Tp.HCM xả trạm dường như đi ngược lại các phát biểu của các lãnh đạo Tổng Cục Đường Bộ và Cục Cảnh Sát Giao Thông, Bộ Công An.

Thủ tưởng Chính Phủ đã có công điện số 1793, yêu cầu tất cả các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trong đợt cao điểm Tết Dương Lịch và tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019. Song dường như, những chỉ đạo ấy đang bị các đơn vị đảm bảo an toàn cho đường cao tốc TPHCM Trung Lương phớt lờ, khi liên tục bỏ qua các lỗi vi phạm nghiêm trọng của các chủ phương tiện dẫn đến hàng loạt các vụ va chạm hay tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Đi lại là một trong những nhu câu thiết yếu của người dân. Song để việc đi lại được đảm bảo an toàn ít nhiều phụ thuộc vào trách nhiệm của các đơn vị quản lý liên quan. Trong thời gian chờ đợi phương án thu phí mới được thông qua, mong rằng các đơn vị trực thuộc cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa, tránh trường hợp “nói một đằng, làm một nẻo”. Chỉ có vậy mới thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ cũng như đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, nhu cầu đi lại của người dân trên cao tốc Tp.HCM - Trung Lương theo đó cũng sẽ tăng cao. Hi vọng rằng các đơn vị liên quan sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm để người dân có thể đi lại thuận tiện và an toàn hơn. 

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 23/01/2019 07:40:37
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao