Tai nạn kinh hoàng tại Long An: Ý thức lái xe và trách nhiệm người quản lý

Tác giả: Minh Thùy - Kênh VOV Giao thông 03/01/2019 20:55:12

VOVGT-Những vụ TNGT liên quan đến xe container đang khiến nhiều người cảm thấy lo ngại và hoang mang. Cần có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này...


>>> Khoảnh khắc camera ghi lại và hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An

>>> Lời kể ám ảnh từ nhân chứng vụ tai nạn kinh hoàng tại Bến Lức, Long An

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại tỉnh Long An chiều ngày 2/1

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ít nhất 4 người chết, 19 người bị thương, 21 xe máy bị hư hỏng. Đây không phải là con số kinh hoàng duy nhất từ những vụ tai giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe container tông hàng loạt xe máy tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chiều ngày 2/1 vừa qua.

Hậu quả thương tâm này một lần nữa là lời cảnh tỉnh đối với ý thức, đạo đức của người lái xe; đặc biệt là trách nhiệm quản lý từ phía cơ quan chức năng đối với loại phương tiện này

“Lúc chiều mình có đi ngang vụ tai nạn thì mình thấy có nhiều người bị thương vong. Thì cũng có lời khuyên đến các bác tài, khi lái phương tiện nào thì phải kiểm tra xe của mình trước khi xuất bến, để đảm bảo cho chính bản thân và cho người lưu thông trên đường”.

“Qua vụ tai nạn hồi chiều, cũng khuyên các bác tài là điềm tĩnh đừng có háo thắng khi mà gặp sự cố không có xử lý được”.

“Nguyên nhân cơ bản là do ý thức dẫn tới tai nạn thì xe container nhiều khi đèn vàng rồi vẫn cố lao lên để lấn qua đèn vàng”.

Cũng trong chiều tối 2/1, trên địa bàn Long An liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng giữa container tông phải khoảng 21 xe máy đang chờ đèn đỏ tại ngã tư Nhựt Chánh và xe 7 chỗ tông liên hoàn 3 xe máy tại Tân Trụ. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo điều tra và xử lý nghiêm. Đồng thời, yêu cầu tổng hợp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container để tìm ra giải pháp phòng ngừa.

Thực hiện chỉ đạo, tối ngày 2/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ có mặt trực tiếp tại Long An chủ trì buổi họp báo và chỉ đạo các ngành của tỉnh về công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, khắc phục hậu quả; cũng như thăm hỏi, giúp đỡ, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân gặp nạn. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị, các địa phương trên cả nước cần rút ra những giải pháp trong phân luồng giao thông, để đảm bảo an toàn cho người tham giao thông.

Như vậy, từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, với những tuyến quốc lộ, trục giao thông chính, có mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện trọng tải lớn, siêu trường, siêu trọng lưu thông thì việc phân luồng, tổ chức giao thông và lắp đặt hệ thống biển báo có vai trò rất hết sức quan trọng trong việc góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Cơ sở hạ tầng cũng phải thường xuyên được rà soát và nâng cấp.

Tuy nhiên, thực trạng một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Long An có dấu hiệu xuống cấp và bị ngập nước. Khiến các phương tiện khó khăn khi lưu thông. Trong khi đó, do tổ chức phân làn hỗn hợp, không có dải phân cách cứng giữa làn ô tô và mô tô, đây là nguyên nhân các phương tiện, nhất là xe máy thường xuyên lấn làn, lấn tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ông Đặng Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết:

“Trên địa bàn tỉnh Long An có tuyến quốc lộ 1 đi qua. Thì vừa qua tuyến này cũng ngập nước rất nhiều. Về phía Ban ATGT tỉnh cũng đã kiến nghị Tổng Cục đường bộ, Bộ GTVT thì hiện nay Bộ GTVT cũng chủ trương cho Cục đường bộ tiến hành sửa chữa hệ thống thoát nước ngập 2 bên đường. Đây cũng là giải pháp góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tại vì quốc lộ 1 là tuyến đường lưu thông hỗn hợp như vậy rất nguy hiểm. Cho nên để khắc phục, hạn chế tai nạn giao thông, cần phân tách rõ làn mô tô và ô tô, như vậy mới đảm bảo cho quá trình lưu thông”.

Song, một phần nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông còn kém; nhất là các phương tiện trọng tải lớn, một số tài xế vẫn chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi lưu thông, thậm chí có sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy khi lái xe. Về vấn đề này, luật sư Phạm Hoài Nam – Đoàn luật sư TPHCM kiến nghị:

“Khi sát hạch bằng lái xe người ta chỉ khám sức khỏe chung, không có việc chất kích thích; cái này là do trong quá trình lái xe ý thức của tài xế. Cho nên lỗ hỏng pháp lý thì cái này rất là khó hoàn thiện, vấn đề là phải yêu cầu các tài xế khi cầm lái phải nâng cao ý thức, nếu đã sử dụng rượu bia thì không nên lái xe. Riêng quan điểm pháp lý của tôi thì các lái xe hạng nặng như container phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên, để đảm bảo các tài xế này không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe”.

Từ các nguyên nhân trên, sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra ma túy đội ngũ tài xế xe khách và container; đồng thời xem xét kiến nghị sửa đổi luật theo hướng lái xe container phải được sát hạch rất khắt khe.

Rõ ràng, để hạn chế tai nạn giao thông, các Sở ngành địa phương cần có những giải pháp điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý; tổ chức tuần tra kiểm soát chặt điều kiện, hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Nhất là công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, đạo đức người lái xe và ý thức của người tham gia giao thông, đây là nền tảng căn cơ để kéo giảm tai nạn giao thông trên cả nước.

Cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp quyết liệt hơn để xử lý vi phạm và ngăn ngừa tai nạn liên quan đến loại phương tiện này; đặc biệt là nâng cao được ý thức, thái độ của người lái xe khi tham gia giao thông

Trong năm 2018 và đầu năm 2019, việc liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe container, đặt ra yêu cầu quản lý khắc khe đối với loại phương tiện này, hơn hết là trách nhiệm, ý thức, đạo đức của người lái xe. Về vấn đề này, PV Kênh VOVGT tại TP.HCM đã có bài bình luận nhan đề “Tai nạn kinh hoàng từ xe container: "Ý thức lái xe và trách nhiệm người quản lý”.

Có thể nói, những vụ tai nạn thảm khốc do xe đầu kéo, xe container gây ra là hồi chuông báo động nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như công tác quản lý lái xe và phương tiện. Thực tế, không phải lái xe container nào cũng có suy nghĩ tích cực và hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân khi cầm lái một phương tiện trọng tải lớn như xe container.

Trước áp lực về thời gian giao hàng, phương tiện cũ, sự mệt mỏi vì phải lái xe liên tục nhiều giờ; thậm chí vì ham lợi nhuận mà sẵn sàng vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bến Lức, Long An, tài xế mới 32 tuổi, được cấp bằng FC chỉ hơn 3 năm, có dấu hiệu sử dụng chất kích thích.

Điều này cho thấy, kỹ năng, ý thức của đa số tài xế trẻ vẫn chưa được đảm bảo, nguy hiểm hơn nhiều tài xế còn sử dụng ma túy. Trong khi, lái xe container đòi hỏi một người phải có cả kỹ năng lẫn đạo đức thật nghiêm khắc.

Vì vậy, trong công tác quản lý điều kiện và hoạt động vận tải bằng ô tô của các doanh nghiệp, các ngành cần siết chặt và mạnh tay hơn nữa. Như tổ chức sát hạch lái xe có chất lượng, tuyên truyền nâng cao đạo đức cá nhân với loại phương tiện đặc biệt này. Nếu cần thiết có thể kiểm tra kỹ năng lái xe theo định kỳ.

Một yếu tố quan trọng nữa là công tác đăng kiểm, kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe phải thực hiện thường xuyên và phải làm chặt chẽ, có trách nhiệm cao. Cần xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện; quản lý điều kiện, hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô lỏng lẻo, dẫn đến nguy cơ tai nạn.

Đối với công tác phân luồng, tổ chức giao thông và lắp đặt hệ thống biển báo tại từng địa phương cũng cần được rà soát, đánh giá, điều chỉnh thường xuyên, để tìm ra nguyên nhân, giải pháp hạn chế tai nạn giao thông. Kịp thời nâng cấp cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Về các chủ doanh nghiệp vận tải nên tuân thủ đúng các điều kiện kinh doanh theo quy định; có trách nhiệm với người lao động, người lái xe như sử dụng người lao động có đầy đủ giấy phép lái theo từng loại phương tiện, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, đăng kiểm xe đúng thời hạn.

Ngược lại, mỗi tài xế, nhất thiết phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nhất là không sử dụng chất kích thích khi lái xe. Các chuẩn mực đạo đức cần là mối quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng phải cẩn thận khi lưu thông với những phương tiện trọng tải lớn. Bởi ý thức an toàn giao thông phải bắt nguồn từ hai phía: người cầm lái và người tham gia giao thông xung quanh.

Những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container đang khiến nhiều người đi đường cảm thấy lo ngại và hoang mang. Đã đến lúc, cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp quyết liệt hơn để xử lý vi phạm và ngăn ngừa tai nạn liên quan đến loại phương tiện này; đặc biệt là nâng cao được ý thức, thái độ của người lái xe khi tham gia giao thông.

 

Tác giả: Minh Thùy - Kênh VOV Giao thông 03/01/2019 20:55:12
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao