Đề xuất xe buýt dưới 17 chỗ được bắt khách như taxi tại Hà Nội

Tác giả: Hoài Đan - Kênh VOVGT Quốc gia (TH) 18/05/2017 03:40:58

VOVGT - Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa đề xuất cho phép xe buýt dưới 17 chỗ và xe điện hoạt động ở đô thị lớn như taxi mà không cần luồng tuyến cố định, bến bãi.


Đề xuất xe buýt dưới 17 chỗ được bắt khách như taxi tại Hà Nội, Tp.HCM

Hôm qua (17/5), ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa kiến nghị Chính Phủ một số giải pháp cho ngành giao thông nhằm giảm ùn tắc ở các đô thị.

Theo đó, Hiệp hội đề xuất cho phép xe buýt dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động tại các tuyến phố ở Hà Nội và Tp.HCM. Loại hình này chạy theo nhu cầu của khách để kết nối bến xe, nhà ga, sân bay, khu đô thị nhằm giảm bớt và thay thế tuyến xe buýt cố định.

Những phương tiện này không cần quản lý của Trung tâm điều hành giao thông đô thị, không cần cơ quan nhà nước phê duyệt luồng tuyến cố định và bến bãi, chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái, giá cước và được đón trả khách như taxi.

Theo báo VnExpress, ông Bùi Danh Liên dẫn chứng, Tp.Bằng Tường (Trung Quốc) cho xe 3 bánh hoạt động tự do, hành khách trả một tệ là có thể đi theo yêu cầu. Cùng với đó, tại Tp.Pattaya (Thái Lan), thành phố du lịch nổi tiếng không có xe buýt mà cho phép xe bán tải hoán cải, bố trí 2 hàng ghế dọc để khách lên xuống dễ dàng phía sau. Đặt xe, giá cả và tuyến đi lại theo yêu cầu của khách, xe có thể đi sâu vào ngõ, xóm.

Liên quan đến đề xuất này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, các quy định hiện hành chưa cho phép xe buýt được đón trả khách như taxi. Do đó, nếu đề xuất được Chính phủ chấp thuận, cần phải tổ chức thí điểm ở các thành phố dựa trên nhu cầu khảo sát thực tế để tránh lãng phí. Bởi vì, thực tế hiện nhiều tuyến buýt nội đô còn vắng khách.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại quy định tốc độ, đặc biệt tại các điểm đen, những cung đường đèo cao, vực sâu; đặc biệt, xem xét và hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm, trong đó quan tâm đến xe giường nằm và xe tải nặng.

Trao đổi với VnEconomy, ông Bùi Danh Liên cho rằng đề xuất này là hợp lý, bởi theo cảnh báo của Liên hợp quốc, vận tốc xe chạy trung bình 50km/h khi tăng lên 70km/h thì tỷ lệ tai nạn tăng lên 40%; xe chạy 100km/h thì tai nạn tăng lên 60%.

Trong khi đó, từ năm 2016, cơ quan nhà nước đã tháo biển hạn chế tốc độ, không ai quản lý nên cần hạn chế để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn. Còn việc hạn chế tốc độ ban đêm vào khoảng bao nhiêu km thì còn phải do cơ quan chuyên môn tính toán và đưa ra con số chính xác.

Tác giả: Hoài Đan - Kênh VOVGT Quốc gia (TH) 18/05/2017 03:40:58
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao