Xe buýt sử dụng thẻ vé điện tử, bao giờ hết thí điểm? (Bài 1): Hà Nội thí điểm đi buýt nhanh bằng vé điện tử

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 25/09/2018 12:00:00

VOVGT-Vé điện tử được tích hợp nhiều ứng dụng như tự động kiểm soát, trừ tiền, xác định giá tiền của từng chuyến đi hay phục vụ cho từng đối tượng.


Từ 1/10, Hà Nội thí điểm sử dụng vé xe buýt điện tử

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sử dụng vé xe điện tử cho giao thông công cộng là xu hướng tất yếu bởi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Hình thức này thuận tiện cho cả người dùng và nhà quản lý.

Tại Hà Nội, ít ai biết rằng, việc áp dụng vé xe buýt điện tử đã được triển khai thí điểm tử gần 4 năm nay nhưng hiệu quả của vé xe điện tử chưa đạt được như mong muốn.

Với mục tiêu tăng hiệu quả của vé điện tử cũng như hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, giải pháp công nghệ để triển khai và liên thông cho toàn loại hình vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội như: Xe buýt, buýt nhanh, đường sắt đô thị, từ 1/10 tới đây, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vé điện tử trên tuyến buýt nhanh (BRT).

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, việc triển khai thí điểm cung cấp và ứng dụng hệ thống thiết bị thẻ vé điện tử liên thông cho tuyến buýt nhanh sẽ thay thế cho loại hình vé giấy hiện tại, thủ công và tốn chi phí in ấn, thời gian mua bán vé.

Trên cơ sở kết quả thí điểm, liên ngành Sở GTVT và Tổng Công ty vận tải Hà Nội sẽ hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, giải pháp công nghệ để triển khai và liên thông cho toàn loại hình vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai trên toàn hệ thống phương tiện vận tải khách công cộng, trước mắt sẽ triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT 01, như trang bị thiết bị bán vé điện tử thay thế vé giấy hiện tại; thay thế toàn bộ vé tháng tuyến BRT 01 bến xe Kim Mã - Yên Nghĩa sang vé tháng điện tử; lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát khách ra vào tại các nhà chờ BRT; trang bị hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý hệ thống vé điện tử tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

"Vé điện tử cho xe buýt thực ra chúng ta đã làm rồi. Nó là một loại hình vé cho vận tải hành khách công cộng và nó ứng dụng nhiều tính năng được sử dụng linh hoạt. Hành khách sử dụng thẻ có thể sử dụng đi lại bằng nhiều tuyến khác nhau trong hệ thống, không chỉ dùng trong xe buýt mà còn chuyển đổi với BRT, đường sắt đô thị. Đây là cách để hành khách có thể luân chuyển dễ dàng trong hệ thống"

Mẫu vé tháng điện tử buýt nhanh BRT

Mẫu vé lượt, vé ra vào cổng

Về phạm vi thí điểm, vé điện tử sẽ áp dụng đối với khách vé lượt và khách sử dụng vé tháng 1 tuyến; riêng vé tháng liên tuyến vẫn sử dụng loại vé hiện nay, kèm theo phiếu ra vào cửa soát vé tự động. Giá vé giữ nguyên như hiện tại.

Các loại thẻ, vé điện tử sử dụng trên tuyến buýt nhanh BRT, vé tháng 1 tuyến sử dụng thẻ NFC, chất liệu nhựa tổng hợp, độ bền cao; vé lượt sử dụng vé giấy in trực tiếp từ thiết bị cầm tay, có mã kiểm tra QR code; vé tháng liên tuyến (vẫn sử dụng vé giấy cũ):

Khi vào nhà chờ sẽ được nhân viên soát vé phát vé kiểm soát để ra/vào cổng soát vé. Để có thẻ vé điện tử cũng như nạp tiền vào thẻ vé, hành khách có thể liên hệ trực tiếp tại các nhà chờ BRT tại Bến xe Kim Mã, Núi Trúc, Hoàng Đạo Thúy và bến xe Yên Nghĩa.

Hành khách được khuyến cáo xếp hàng lần lượt khi sử dụng dịch vụ. Đối với khách sử dụng vé tháng 1 tuyến: Khách đi thẳng vào quẹt thẻ tại cổng soát vé để vào nhà chờ; khi xuống xe quẹt thẻ để ra khỏi nhà chờ.

Đối với khách sử dụng vé tháng liên tuyến: Khách trình/thẻ vé tháng liên tuyến, nhận vé kiểm soát, quẹt thẻ tại cổng để vào nhà chờ; giữ vé trong suốt chuyến đi, khi xuống xe quẹt vé để ra khỏi nhà chờ.

Đối với khách sử dụng vé lượt: Khách mua vé, quẹt vé tại cổng để vào nhà chờ; giữ vé trong suốt chuyến đi, khi xuống xe quẹt vé để ra khỏi nhà chờ.

Một số hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt nhanh BRT cho biết sẽ hưởng ứng dịch vụ này:

"Sau khi có thông tin về vé điện tử thì tôi rất ủng hộ bởi tôi nghĩ rằng việc đi lại sẽ văn minh, thuận tiện hơn, giúp tránh được một số tiêu cực không đáng có trong quá trình mua bán vé".

"Tôi rất ủng hộ chủ trương này bởi nó phù hợp với xu thế chung của phát triển công nghệ đó là hệ thống điện tử giao thông công cộng, tạo ra sự an toàn trong thanh toán, sử dụng dịch vụ. Hy vọng rằng, mô hình này thời gian tới sẽ được nhân rộng hơn nữa".

Dự kiến sau thời gian thí điểm, các đơn vị quản lý sẽ tổng kết đánh giá, hoàn thiện giải pháp công nghệ và trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án triển khai nhân rộng trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá

Theo đó, hệ thống thẻ vé điện tử của tuyến BRT 01 sẽ liên thông khi triển khai mở rộng trên hệ thống xe buýt và hệ thống các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác trong thời gian tới.

Trao đổi cùng phóng viên kênh VOV Giao thông, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, việc Hà Nội triển khai thẻ vé điện tử trên các phương tiện công cộng là cần thiết để thu hút người dân sử dụng phương tiện này.

Tuy nhiên, cần một số điều chỉnh và lộ trình triển khai phù hợp để thẻ vé điện tử phục vụ hành khách dễ dàng và thuận tiện hơn.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về hiệu quả và ý nghĩa của việc triển khai thí điểm đi buýt nhanh bằng vé điện tử?

Ông Bùi Danh Liên: Việc triển khai vé điện tử có nhiều ưu điểm, giúp hành khách hạn chế sử dụng tiền mặt khi đi xe; khi lên xe cũng đơn giản chỉ cần quẹt thẻ vào máy đọc. Đối với hành khách tôi cho là rất thuận lợi, đưa lại lợi ích cho cả hành khách và nhà quản lý.

Cái thứ 2 là nó làm minh bạch, công khai về tài chính. Thứ 3 là giảm được số lượng người phục vụ trên xe buýt, tạo cơ sở cho hệ thống kinh doanh vận tải phát triển.

Tuy nhiên việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn bởi phải tạo được sự liên thông giữa xe buýt BRT với hệ thống xe buýt hiện có. Mặt khác, người dân chủ yếu có thói quen tiêu dùng tiền mặt nên phải có thời gian để làm quen những thiết bị điện tử.

PV: Vậy thưa ông, các cơ quan quản lý cần có giải pháp và lộ trình như thế nào để mô hình thẻ vé điện tử đạt được hiệu quả cao hơn đối với xe buýt BRT cũng như hệ thống giao thông công cộng?

Ông Bùi Danh Liên: Cơ quan quản lý Nhà nước, những nhà đầu tư chính sách phải thống nhất được việc bán vé điện tử về một đầu mối. Điều này đòi hỏi sự đầu tư về chính sách, công nghệ để thống nhất được các đơn vị cùng kinh doanh vận tải hành khách công cộng trên một hệ thống thanh toán chung, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng. Đây là điều mà chúng tôi đang rất mong muốn và đề nghị Thành phố Hà Nội làm sớm, đẩy nhanh tiến độ công việc này.

PV: Xin được cảm ơn ông với các ý kiến trong chương trình hôm nay!

Vé xe buýt điện tử là loại hình dịch vụ rất văn minh, thuận tiện cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhưng thời gian qua, hành khách dường như không biết, không quan tâm và còn thấy bất tiện bởi chưa có hệ thống quẹt thẻ trên toàn tuyến.

Vậy tới nay, đã có bao nhiêu dự án thí điểm vé điện tử trên xe buýt và hiệu quả đạt được tới đâu?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 25/09/2018 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao