Nhức nhối tình trạng ô nhiễm tại các đô thị (Bài 3): Cách nào cải thiện chất lượng không khí

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 11/09/2018 07:51:09

VOVGT-Ô nhiễm không khí đang có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn và khu công nghiệp (KCN), vì vậy cần phải có các giải pháp quản lý quyết liệt và hiệu quả.


Tại các nút giao thông, nồng độ bụi và bụi mịn vượt quá tiêu chuẩn cho phép từ 1,5 - 2,5 lần

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng ô nhiễm không khí đặc biệt là ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông đã gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe người dân sống dọc 2 bên đường và tại các nút giao thông trọng điểm, làm gia tăng các chi phí y tế và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân tại các đô thị

>>> Nhức nhối tình trạng ô nhiễm tại các đô thị (Bài 1): Báo động đỏ

>>> Nhức nhối tình trạng ô nhiễm tại các đô thị (Bài 2): Phương tiện giao thông là 'thủ phạm' chính

Các chuyên gia môi trường cho biết, để cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị, chính quyền nhiều đô thị đã thực hiện các giải pháp kiểm soát nguồn phát thải.

Ông Mai trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết, hiện nay chính quyền thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có đầu tư hệ thống các trạm quan trắc nhằm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc không khí tin cậy. Ông Thái nói:

“Đối với các cụm công nghiệp đều yêu cầu lắp đặt các trạm quan trắc tự động, truyền tải về Sở Tài nguyên môi trường để kiểm soát chất lượng không khí, nước thải cũng như đối với các khu xử lý, chất thải, đến bây giờ kiểm soát một cách chặt chẽ từ vấn đề thu gom đến vận chuyển, xử lý rác thải hoặc những khu xử lý phế thải xây dựng phải đưa các công cụ cải tiến và tái chế thành VLXD và không chôn lấp để không gây bụi, ô nhiễm môi trường”.

Về dài hạn, từ những thông tin của hệ thống quan trắc, xây dựng hệ thống dữ liệu quan trắc không khí, thành phố sẽ xây dựng mô hình hóa và các kịch bản khác nhau để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, 70% lượng khí phát thải ra môi trường là đến từ các phương tiện giao thông. Bởi vậy, kiểm soát nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông là một trong những giải pháp trọng tâm và cần thiết để cải thiện tình trạng không khí hiện nay.

Thạc sỹ Đỗ Khắc Sơn - Giảng viên trường ĐHGTVT cho rằng, cần có những biện pháp kiểm soát số lượng phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang sử dụng các phương tiện GTCC.

Sự phát triển nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn

Trong quá trình sử dụng phương tiện giao thông, các chủ xe, thường xuyên thực hiện quy trình bảo hành, bảo dưỡng phương tiện theo đúng các quy định của nhà sản xuất. Đối với các phương tiện ô tô, các cơ quan chức năng có thể nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 2 lên Euro 4 để bảo vệ môi trường tốt hơn. Một số ý kiến cho biết:

“Những xe công suất lớn thì chúng ta có thể dùng hình thức thuế, hoặc phí gì đó để thông qua xe đó đánh vào ý thức người dân, người dân sử dụng tiết kiệm nhiên liệu để giảm ô nhiễm môi trường”.

“Đối với các cơ quan chức năng ở chính quyền đô thị, tôi nghĩ rằng cần có một tầm nhìn. Tôi nghĩ giải pháp lâu dài là đấy là giải pháp, quy hoạch lại nhu cầu đi lại của người dân, tổ chức, quy hoạch phát triển lại giao thông hợp lý để làm sao khuyến khích người dân từ bỏ các phương tiện giao thông cá nhân”.

“Đối với phương tiện giao thông đều được đưa vào kiểm soát và đăng kiểm để các phương tiện đảm bảo chất lượng, Ngoài ra cũng phải cải thiện chất lượng nhiên liệu sử dụng như thay xăng E2 bằng xăng sinh học để tiến tới phát để những chất thải, nguồn thải đảm bảo ở mức khí thải cao nhất”.

“Kiến nghị tuyên truyền giáo dục cho người dân về ý thức văn hóa khi lái xe. Vấn đề người lái xe lúc nào cũng có thể rồ ga, có thể bấm còi. Và trước đây nhiều phương tiện chở gạch đá, nguyên vật liệu…Cần giám định một cách nghiêm ngặt các phương tiện cũ”.

Trong khi đó, Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Xuân Cơ- Giảng viên cao cấp Trường đại học Khoa học tự nhiên cho rằng, về tổng thể, cần xem xét lại các quy hoạch điện, quy hoạch công nghiệp chung. Tùy từng điều kiện của mỗi thành phố, điwạ phương khác nhau sẽ xây dựng những phương án phù hợp. Giáo sư Hoàng Xuân Cơ nói:

“Vấn đề đầu tiên là quy hoạch, quy hoạch điện, quy hoạch công nghiệp. Còn mỗi thành phố dựa trên quy hoạch đó, đi theo đường hướng dựa trên nguồn lực của họ. Từ quy hoạch chiến lược và mỗi thành phố lên kế hoạch.

Làm cái gì họ cũng phải tính đến khả năng tác động của môi trường. Còn các doanh nghiệp, cấp thấp hơn nữa thì có thái độ hỗ trợ và tuân thủ các chính sách đấy. Mỗi người dân cũng cần xác định là mình cũng là 1 nguồn gây tác động xấu trong đó có cả việc ô nhiễm không khí”.

Hàng cây xanh trên phố Xã Đàn

PV Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Tùng Lâm - Giám đốc Trung tâm Thông tin, tư vấn và đào tạo Viện Chiến lược, chính sách và Tài Nguyên Môi trường - Bộ Tài Nguyên Môi trường về một số vấn đề cần lưu ý trong việc kiểm soát lượng khí phát thải ra môi trường:

PV: Thưa Tiến sĩ, làm thế nào để các đô thị lớn trong đó có Hà Nội có thể giảm được nguồn phát thải ra môi trường không khí xung quanh?

TS Nguyễn Tùng Lâm: Hiện nay trong bối cảnh giảm khí phát thải nhà kính hướng tới chính sách cần phải giảm nguồn phát thải, có thể thay đổi các loại hình vận tải sử dụng các loại xăng, dầu có nguồn gốc hóa thạch bằng các loại nhiên liệu mới sạch. Trên thế giới hiện nay chúng ta đang sử dụng những loại xe chạy điện, hay năng lượng mặt trời. Đấy là hướng để giảm bớt việc sử dụng năng lượng có nguồn gốc hóa thạch, đến lúc sẽ giảm bớt lượng khí thải nhà kính. Đây là chính sách hiện nay và Việt Nam đang hướng tới để thực hiện.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, nếu chúng ta thay đổi nhóm phương tiện cá nhân bằng phương tiện công cộng có thể giảm bớt được lượng tiêu hao về năng lượng trở đi, lúc đấy cũng giúp làm giảm bớt tổng lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, hoặc thay đổi cơ cấu có sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch bằng các nguyên nhiên liệu mới như năng lượng mặt trời hay năng lượng thân thiện hơn…cũng là hướng để giảm tổng lượng phát thải trong lĩnh vực giao thông, tron tổng lượng phát thải khí nhà kính của cả nước.

Đối với các đô thị, GTCC còn ít thì chúng ta có thể sử dụng các phương tiện GTCC thay thế phương tiện cá nhân thì bức tranh giao thông đô thị sẽ thay đổi hướng tới thay đổi nhiều. (7p45s)

PV: Ngoài những chính sách nhằm kiểm soát lượng phương tiện cá nhân, thì công tác kiểm soát phát thải của các phương tiện có những hình thức nào?

TS Nguyễn Tùng Lâm: Nếu như khuyến khích vận tải cá nhân bằng vận tải công cộng hoặc khuyến khích vận tải taxi đang sử dụng xăng hoặc dầu diesel chạy sang dùng CNG hoặc LPG thì bức tranh chung của tổng lượng phát thải sẽ thay đổi bao nhiêu %. (9p34s).

Hiện nay, một trong những hình thức khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch thì Sở GTVT thì khuyến khích bằng cách các đơn vị taxi hay công ty vận tải hành khách, xe buýt có kế hoạch, lộ trình thay xăng, dầu diesel bằng dầu CNG. VD như Hải phòng đã sử dụng nhiên liệu thay thế bằng nhiên liệu xăng CNG, Tp.HCM cũng đã thử nghiệm, các công ty xăng trực thuộc Petro cũng sử dụng xăng…

Chính quyền đô thị hoặc Ban quản lý có thể đưa ra những chính sách hỗ trợ để các công ty vận tải hành khách thay thế các phương tiện dùng những nguyên liệu truyền thống bằng những phương tiện thân thiện với môi trường.

Quá trình đô thị hóa với sự gia tăng số lượng dân số và số lượng phương tiện cá nhân không chỉ gây áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, làm gia tăng ô nhiễm không khí tại các đô thị.

Để cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị, rất cần nhiều giải pháp đồng bộ từ việc xây dựng hệ thống quan trắc dữ liệu không khí, kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng dân số, hạn chế gia tăng số lượng phương tiện cá nhân… và từng bước thay đổi thói quen của người dân sang sử dụng phương tiện công cộng và giao thông phi cơ giới được coi là giải pháp bền vững, lâu dài.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 11/09/2018 07:51:09
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao