Chưa có lời giải cho vỉa hè (Bài 1): Đang thực hiện những chức năng nào?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 08/08/2018 07:39:18

VOVGT-Sau 1 năm ra quân "quyết liệt" đòi lại vỉa hè của chính quyền thành phố, thì tình trạng lại đâu vào đó, vỉa hè vẫn không thể giành cho người đi bộ...


Mặc dù vỉa hè nhiều tuyến phố đã trở nên thông thoáng những vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau hơn 1 năm Hà Nội và Tp.HCM thực hiện chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ, mặc dù vỉa hè của nhiều tuyến phố đã trở nên thông thoáng hơn nhưng vẫn có tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hoặc làm chỗ đỗ xe.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tìm kiếm những giải pháp nhằm sắp xếp và bố trí không gian vỉa hè sao cho phù hợp vừa đáp ứng nhu cầu đi bộ của người dân, vừa đảm bảo nhu cầu mưu sinh của người dân.

PV: Thưa bác, vỉa hè ở đây mọi người có thường xuyên đi bộ không ?

- Đị bộ ở đây không có đâu. Cung đường này đa số người ta đi xe nhiều, đi làm nhiều. Người đi bộ trên vỉa hè không có mấy đâu.

PV: Bình thường mọi người có được để xe trên vỉa hè không ?

- Để xe thì vạch vôi được để trong đấy. Để ra thì bên giao thông hoặc công an đi qua sẽ bị phạt

PV: Ở trên phố này bác có thấy tình trạng bán hàng rong hay ngồi trên vỉa hè bán hàng không ?

- Bán hàng rong thì vẫn có nhưng ít thôi. Thỉnh thoảng có người người ta dong xe đạp hoặc gánh.

PV: Theo bác, vỉa hè chức năng của nó sẽ dành để làm gì ?

- Theo tôi vỉa hè dành cho người đi bộ là chính.

PV: Vâng xin cám ơn bác.

Theo khảo sát của phóng viên chương trình, đa phần người dân, người tham gia giao thông đều hiểu, vỉa hè được dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, trên thực tế, vỉa hè không chỉ là nơi để đỗ xe, là nơi kinh doanh buôn bán nhỏ của những hộ dân có nhà nằm sát đường hoặc của những người bán hàng rong, thậm chí còn là điểm trông giữ xe. Vào giờ cao điểm, trên một số tuyến đường ùn tắc, vỉa hè “ bất đắc dĩ” cõng thêm hàng trăm xe máy đi lại rầm rập. Một số ý kiến cho biết:

“Ở Việt Nam, vỉa hè đang bị chiếm dụng rất nhiều. Người đi bộ không được đi trên con đường của họ nữa, mà họ đã phải đi sang làn đường dành cho ô tô xe máy”.

“Các vỉa hè ở Hà Nội và Tp.HCM bị lấn chiếm đến mức không có cả phần đường dành cho người đi bộ có thể đi lại được. Các hạ tầng dành cho người đi bộ còn thiếu nhưng dường như các nhà quản lý chưa dành sự quan tâm dành cho người đi bộ”.

Theo kết quả nghiên cứu của Chuyên gia giao thông Nguyễn Ngọc Quang Nghiên cứu sinh của Đại học Twele Hà Lan, với sự điều phối và hỗ trợ của tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam, người đi bộ hiện vẫn gặp khó khăn vẫn chưa có đủ hạ tầng giao thông để sử dụng, tỷ lệ vỉa hè tính trên đầu người vẫn thấp. Ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết:

“Trên nhiều tuyến phố, có những đoạn vỉa hè không có hoặc có nhưng bị chiếm dụng thành nơi đỗ xe, buôn bán nên người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường.

Về tỷ lệ hè phố trên đầu người, thì trong nội thành tốt nhất vẫn thuộc về quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Còn 2 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng tỷ lệ hè phố trên đầu dân vẫn rất thấp”.

Đồng tình với quan điểm này, KTS Trần Huy Ánh- công tác tại Hội kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, theo những thiết kế, quy hoạch đô thị từ thời Pháp, vỉa hè của những tuyến đường lớn nằm trên quận Hoàn Kiếm, Ba Đình thường khá rộng rãi và có cây xanh.

Hàng quán chiếm vỉa hè, nước thải từ các dịch vụ ăn uống xả thẳng ra vỉa hè, tràn xuống lòng đường

Trong khi đó, tại một số tuyến đường nằm ở các quận xa trung tâm, hay những tuyến đường nhỏ, vỉa hè thường tương đối hẹp, thậm chí chỉ có vài chục centimet, nhưng lại bị chiếm dụng vào những mục đích khác nhau. Sở dĩ có tình trạng lộn xộn trong việc sử dụng không gian vỉa hè hiện nay là do công tác quản lý còn lỏng lẻo và thiếu sự phối hợp giưa các bên liên quan. KTS Trần Huy Ánh phân tích:

“Vỉa hè của Hà Nội vốn bị quản lý lỏng lẻo nên trở thành nơi được sử dụng tùy tiện hoặc là nơi để bán hàng, để xe đạp xe máy hoặc đơn giản để vật liệu xây dựng hoặc bị đào bới…

Gần đây cũng có sự ra quân rầm rộ, có kẻ sơn để cho xe đạp xe máy nhưng chả được mấy lâu lại lộn xộn. Điều này có thể do năng lực quản trị của chính quyền cơ sở còn kém nên vỉa hè Hà Nội và vỉa hè của nhiều đô thị chưa đúng nghĩa của vỉa hè dành cho người đi bộ cả”.

KTS Trần Huy Ánh cho biết thêm, về bản chất, vỉa hè thuộc sở hữu của Nhà nước, của thành phố. Vỉa hè cũng là nơi sinh hoạt công cộng do vậy không nên trở thành hoạt động sinh kế của bất kỳ cá nhân nào. Phát triển hệ thống vỉa hè, làn đường dành cho người đi bộ không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân mà còn là điều kiện sống còn cho hệ thống GTCC của thành phố phát triển sau này.

Nhằm hiểu rõ hơn theo quy định của pháp luật, vỉa hè có những chức năng gì và do đơn vị nào quản lý. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn- Giảng viên bộ môn Quy hoạch quản lý giao thông – trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội về nội dung này. 

PV: Thưa ông, theo các văn bản quy phạm pháp luật, vỉa hè có chức năng gì trong hệ thống các công trình giao thông đường bộ?

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn: Nói về chức năng vỉa hè, đây là một bộ phận của công trình giao thông. Đây là bộ phận có chức năng cơ bản nhất phục vụ cho lưu thông của người đi bộ. Ngoài ra nó cũng là nơi bố trí các hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp điện, nước, chiếu sáng.

Về mặt chức năng kỹ thuật, vỉa hè có vai trò rất quan trọng. Ngoài ra vỉa hè hiện nay về mặt sử dụng, có rất nhiều tuyến đường, du vỉa hè nhỏ hay vỉa hè lớn đang bị các hoạt động buôn bán lấn chiếm không gian, dẫn đến không gian của người đi bộ bị xâm phạm. Có một nghịch lý rất là, có vỉa hè rất lớn nhưng lại không có không gian dành cho người đi bộ một cách liên tục, thuận lợi trên vỉa hè đó.

Trên quan điểm phát triển giao thông công cộng chủ đạo cho thành phố, trong tất cả các chính sách lớn của thành phố triển khai thì tôi nghĩ không gian của vỉa hè phải được quan tâm thích đáng.

Trong đó, không gian dành cho người đi bộ cần phải quan tâm. Nếu chúng ta không bố trí được không gian này thì việc phát triển vận tải CC khó khăn. Ngoài ra, chúng ta quan tâm đến

PV: Như ông vừa chia sẻ, vỉa hè là dành cho người đi bộ nhưng trên thực tế, hiện nay vỉa hè của Hà Nội nói riêng và nhiều đô thị nói chung vẫn “mang” trên mình nhiều chức năng khác. Ông lý giải như thế nào về điều này?

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn: Bên Sở GTVT thành phố cũng có những quy định về việc phân chia không gian cho người đi bộ bằng cách kẻ những vạch sơn đánh dấu trên vỉa hè . Những vạch sơn đấy với mục đích tạo không gian cho người đi bộ tuy nhiên việc quản lý vạch sơn lại được giao về các địa phương cấp phường quản lý.

Cái sự phối hợp giữa đơn vị cấp cao hơn và đơn vị quản lý trực tiếp tại địa phương có thể diễn ra theo một quy trình chưa được thông suốt , cho nên cần phải có một cơ chế giám sát hoạt động trên vỉa hè , phối hợp theo cả ngành dọc và theo cả ngành ngang của thành phố .

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Với thói quen sinh hoạt, đi lại của đa số người dân hiện nay, việc kinh doanh buôn bán nhỏ trên vỉa hè không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắ của người dân mà còn tạo nên những nét đặc trưng riêng của một đô thị cổ, giàu giá trị văn hóa như Hà Nội.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 08/08/2018 07:39:18
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao