Cần sớm triển khai việc chuyển đổi chức năng các bến xe lớn của Hà Nội

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 04/05/2018 15:51:40

VOVGT - Vào dịp lễ, tết các bến xe này gặp nhiều khó khăn để đáp ứng được hết nhu cầu. Trong đó, một số bến còn nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông.



Một số bến xe nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông (Ảnh: Tiền Phong)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện các bến xe trên trên địa bàn Thủ đô đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết các bến xe này gặp nhiều khó khăn để đáp ứng được hết nhu cầu. Trong đó, một số bến còn nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông.

Do vậy, quy hoạch “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” tập trung theo nguyên tắc, các bến xe khách liên tỉnh từ nay đến năm 2030 sẽ được tổ chức, quy hoạch trên các trục đường hướng tâm, cửa ngõ, vành đai và tại các vị trí kết nối thuận tiện với giao thông công cộng.

Cụ thể, bến xe liên tỉnh Gia Lâm dự kiến sau năm 2020 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Các tuyến của bến xe Gia Lâm sẽ được chuyển về bến Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài và bến xe phía Nam (Ngọc Hồi).

Bến xe khách Mỹ Đình dự kiến sau năm 2025 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Các tuyến của bến xe Mỹ Đình sẽ được chuyển về bến Cổ Bi, Nội Bài, Phùng và bến xe phía Tây.

Bến xe khách Giáp Bát dự kiến sau năm 2020 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Các tuyến của Bến xe Giáp Bát này sẽ được điều chuyển về bến xe Cổ Bi, Đông Anh, Yên Nghĩa và bến xe phía Nam (Ngọc Hồi).

Bến xe Nước Ngầm sẽ được nâng cấp cải tạo trong giai đoạn trước mắt, dự kiến sau năm 2025 khi xây dựng mới bến xe phía Nam thì chuyển thành đầu mối giao thông công cộng. Các tuyến của Bến xe Nước Ngầm sẽ được chuyển về Bến xe Cổ Bi và Bến xe phía Nam.


Bến xe khách Giáp Bát dự kiến sau năm 2020 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô (Ảnh: Vietnamnet)

Đề cập tới tác động và ý nghĩa của quy hoạch này tới bộ mặt Giao thông và đô thị Thủ đô, chuyên gia giao thông - Thạc sĩ Đinh Quốc Thái phân tích, hiện nay sự phát triển đô thị Hà Nội đang rất mạnh mẽ.

Trước đây, một số bến xe tưởng rằng nằm ngoài phạm vi đô thị thì lúc này lại nằm sâu trong phạm vi đô thị. Trong quá trình vận hành những năm qua thì chúng ta cũng thấy rằng điều đó tạo nên ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an toàn giao thông cũng như gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại những khu vực có các bến xe này. Vì vậy, việc sớm triển khai thực hiện quy hoạch này để di chuyển các bến xe khách ra xa là hết sức cần thiết.

Mặt khác, quỹ đất của các bến xe trong nội đô có thể sử dụng vào mục đích phục vụ giao thông công cộng, giao thông tĩnh; đáp ứng phần nào nhu cầu cấp bách hiện nay.

"Theo quy hoạch giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội cũng như những cơ quan chuyên ngành thì đã định hướng về việc dần dần đóng cửa những bến xe nằm sâu trong nội thành để chuyển sang các bến xe nằm ở ngoại ô là việc đã được tính tới từ lâu, nay đã được đưa vào quy hoạch cụ thể và sắp được phê duyệt. Việc đưa những bến xe này ra ngoài vốn là chủ trương về mặt quy hoạch còn về việc áp triển khai cũng cần khẩn trương nghiên cứu và có bước đi phù hợp".

Đóng góp đối với quy hoạch bến xe trên địa bàn Thủ đô, TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, đặc điểm của xe khách liên tỉnh là tập trung hành khách và bến xe là điểm tập trung đầu mối hành khách, nếu không có giao thông công cộng mà chỉ có phương tiện cá nhân sẽ gây ùn tắc.

Loại phương tiện đủ sức chứa là tàu đường sắt đô thị, do đó, bên cạnh việc cần sớm triển khai nội dung của quy hoạch bến xe thì cần tiến hành đầu tư hệ thống kết nối hệ thống giao thông công cộng với các bến xe.

TS Bùi Thị An nêu ý kiến: “Theo tôi, Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe. Đồ án này sẽ cụ thể hóa các bến, bãi đỗ xe đã đề cập trong các quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch giao thông vận tải. Trong đó phải ưu tiên đảm bảo việc các bến xe mới có khả năng kết nối thuận tiện với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, và giữa khu vực trung tâm Thành phố với các bến xe ở phía ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại”.


Bến xe khách Mỹ Đình dự kiến sau năm 2025 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô

Xung quanh nội dung quy hoạch hệ thống các bến xe khách trên địa bàn Thủ đô, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Ông Chính sẽ chia sẻ những đóng góp để quy hoạch này sớm được triển khai với hiệu quả cao nhất, đóng góp vào sự phát triển hệ thống vận tải của Thủ đô.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về ý nghĩa của quy hoạch bến xe trên địa bàn Thủ đô đối với thực tế hiện nay?

Ông Trần Ngọc Chính: Quá trình đô thị đã khiến những bến xe hiện có nảy sinh những vấn đề cần giải quyết. Chúng ta cần biết rằng, những bến xe này được quy hoạch từ trước năm 1998, khi địa giới Thủ đô chưa được mở rộng. Ở thời điểm đó, việc bố trí các bến xe như vậy đã xa khu vực nội thành.

Theo sự phát triển của đô thị và việc mở rộng diện tích Thủ đô và với diện tích đó chúng ta phải nhìn quy hoạch Thủ đô trong 30 năm và tầm nhìn tới giữa Thế kỷ. Vì thế chúng ta đã có quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050.

Đây là quy hoạch dài hạn do tư vấn trong và ngoài nước thiết kế. Với quy hoạch này chúng ta đã có bộ khung phát triển để hệ thống giao thông phải phù hợp với sự phát triển của đô thị chúng ta là 10 - 20 triệu dân trong tương lai.

PV: Vậy, để quy hoạch bến xe được triển khai hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của Thủ đô, chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì?

Ông Trần Ngọc Chính: Vấn đề bố trí và quy hoạch các bến xe cần nhất là phải phù hợp với nhu cầu phát triển. Hiện tại Hà Nội đang xem xét và công bố vị trí các bến xe mới, thì trước hết tôi nghĩ nó phải phù hợp với quy hoạch giao thông đô thị chung của Hà Nội, bởi vì tất cả hành khách khi đến Thủ đô phải được di chuyển vào trung tâm bằng hệ thống giao thông công cộng chuyển tiếp nên vị trí xây dựng bến xe phải nằm vào vị trí thuận lợi để kết nối với hệ thống tàu điện, taxi hay xe buýt để hành khách có thể tiếp tục đi bất cứ nơi nào theo nhu cầu.

Đấy là một yêu cầu quan trọng. Bên cạnh đó, cần bố trí các bến xe ngoại thành để đón trả khách theo tầm nhìn chiến lược, phù hợp với bộ mặt giao thông đô thị. Chúng tôi luôn mong muốn quy hoạch đô thị Hà Nội thực hiện, giám sát một cách tốt nhất và tất cả các dự án được triển khai đều phải tuân theo quy hoạch chung.

PV: Thưa ông, từ những hạn chế của các bến xe hiện có, ông có đóng góp gì đối với công tác thiết kế và xây dựng các bến xe trong thời gian tới?

Ông Trần Ngọc Chính: Nhìn lại những bến xe hiện có của chúng ta có thể thấy rằng, cơ sở vật chất được xây dựng theo quy hoạch, đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhưng quy mô và tầm nhìn chưa có, tầm nhìn không có nên khi nhu cầu quá tải chúng ta không xử lý được.

Những điểm như lối vào, lối xa, không gian ăn uống, nghỉ ngơi trong quy hoạch cũ đều không có, trong khi đây là những điều kiện phục vụ cho nhu cầu con người trong khi đi lại.

Do đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã mắc sai lầm trong thiết kế các bến xe cũ thì ở những bến xe mới chúng ta có nhiệm vụ phải thiết và xây dựng các bến xe hiện đại, phù hợp với văn hóa và nhu cầu.

Đó là diện tích bến xe phải phù hợp với hiện tại và sự phát triển trong tương lai, toàn bộ tại bến xe đều có công trình phục vụ dịch vụ cho người dân để người dân cảm thấy đây là nơi tạo sự an toàn, phục vụ được nhu cầu của mình".

PV: Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 04/05/2018 15:51:40
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao