Giành lại vỉa hè cho người đi bộ: Vẫn là bài toán khó

Tác giả: Giang Trần - Kênh VOV Giao thông Quốc gia 24/02/2017 09:06:23

VOVGT - Tp.HCM đang quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ bằng việc lắp cọc sắt, hay các barie. Tại Hà Nội cũng bắt đầu triển khai thí điểm phương án này.


Với mật độ phương tiện ngày càng gia tăng, đặc biệt trong các giờ cao điểm, các phương tiện xe máy thường “leo” lên vỉa hè để “thoát thân”. Tình trạng này không những không giảm bớt ùn tắc giao thông, phá nát vỉa hè, mà còn gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Tình trạng người điều khiển xe máy leo lên vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến

Theo nghị định 46 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển môtô, xe máy chạy trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 300.000 – 400.000đ. Tuy nhiên, trong các giờ cao điểm, khi mật độ phương tiện gia tăng, tình trạng xe máy đi trên vỉ hè vẫn diễn ra phổ biến. Việc xử phạt của CSGT cũng chỉ như muối bỏ bể.

Thời gian gần đây, trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, đoạn đi qua Văn Miếu Quốc Tử Giám, một hàng rào sắt với những chiếc cọc sơn sọc vàng, cao khoảng 60cm, cách nhau 0,5m đã được dựng lên.

Một hàng rào cọc sắt được dựng lên trên tuyến đường Tôn Đức Thắng

Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều người dân cũng như người đi bộ mới đầu không để ý tác dụng của những chiếc cọc sắt này. Nhưng sau một thời gian, tình trạng xe máy không thể lao lên vỉa hè, họ mới nhận thấy tác dụng của chúng.

Hàng rào cọc sắt có tác dụng ngăn các phương tiện xe máy leo lên vỉa hè

Chị Giang, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa chia sẻ: “Làm cái chắn này thì được, người đi bộ có đường để đi. Còn một số đoạn vỉa hè chưa làm người đi xe máy vẫn đi lên rất đông, nhất là vào tầm buổi sáng”.

Anh Minh - một người dân ở Thủ đô bày tỏ quan điểm: “Khi lắp vào như thế này, người đi bộ vẫn đi được thoải mái. Theo tôi thì cứ CSGT phạt cực nặng, giữ xe lại, chứ còn người dân Việt Nam mình không có công an là vẫn lao rầm rầm, chỉ có biện pháp là phạt cực nặng lên là người ta sợ luôn”.

Việc giành lại đường cho người đi bộ vẫn là một bài toán khó

Theo quan sát của phóng viên, việc lắp đặt cọc sắt dễ dàng cho người đi bộ, nhưng với người khuyết tật dùng xe lăn, hay xe nôi của trẻ nhỏ lại không phải phương án tối ưu.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Ngô Minh Hiệp - Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại nút giao Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng cho biết: “Từ khi lắp rào sắt ở đầu tuyến đường Tôn Đức Thắng, hiện tượng xe máy trèo lên vỉa hè đã không còn nữa. Tuy nhiên, tùy từng tuyến phố mà có thể áp dụng. Có những tuyến phố nên lắp rào sắt, tránh cho xe máy leo lên vỉa hè, cản trở người đi bộ, đường trông cũng mỹ quan hơn. Có tuyến phố lắp rào sắt sẽ không phù hợp. Thế nên, không phải tuyến nào cũng áp dụng rào sắt được”.

Thực tế, vỉa hè hiện nay đã và đang bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, việc các phương tiện xe máy lấn chiếm phần đường giành cho người đi bộ đang diễn ra tại hầu hết các tuyến đường của Thủ đô. Với nhiều phương án ngành Giao thông Hà Nội đưa ra, đến nay bài toán giành lại vỉa hè cho người đi bộ vẫn là một bài toán khó.

Tác giả: Giang Trần - Kênh VOV Giao thông Quốc gia 24/02/2017 09:06:23
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao