Thuê bao di động chuyển đổi từ 11 số sang 10 số: Người dân được hỗ trợ ra sao?

Tác giả: Minh Hiếu - Kênh VOV Giao thông 01/09/2018 06:25:07

VOVGT - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9/2018, khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trước thông tin: các chủ thuê bao di động chuyển đổi từ 11 số sang 10 số sẽ phải chủ động đến các điểm giao dịch của ngân hàng đang sử dụng để đăng ký thay đổi thông tin, nhiều người dùng… “than trời” vì lo ngại tốn nhiều thời gian.

Đó là còn chưa kể đến những rắc rối có thể phát sinh khi thay đổi lại toàn bộ các thông tin liên quan đến các ngân hàng đang sử dụng. Quy định này thực hư ra sao? Người dân được hỗ trợ như thế nào khi chuyển đổi số thuê bao di động đăng ký tại các ngân hàng?

Những thuê bao di động 11 số thuộc tất cả các nhà mạng tại Việt Nam sẽ chuyển đổi sang 10 bắt đầu từ 15/9/2018 đến hết ngày 30/6/2019. Ảnh: Dân trí

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9/2018, khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Sự thay đổi này có thể gây ảnh hưởng tới người sử dụng dịch vụ trực tuyến đăng ký theo thuê bao di động 11 số.

Nhiều dịch vụ phổ biến hiện nay như: Facebook, Google, Apple ID, ngân hàng trực tuyến (internet banking) hay dịch vụ mua bán trực tuyến (thương mại điện tử),… thường được kích hoạt thêm lớp bảo mật OTP (bảo mật 2 lớp). Tức là gửi tin nhắn SMS mã số an ninh đến số điện thoại di động của người dùng để xác thực đăng nhập của chủ tài khoản.

Vì thế, khi thực hiện chuyển đổi đầu số thuê bao di động 11 số sang 10 số, người dùng có thể không nhận được mã xác thực do hệ thống tự động gửi đến số điện thoại đầu số cũ, dẫn đến không đăng nhập được tài khoản.

Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, việc chuyển đổi từ thuê bao 11 số sang 10 số sẽ gây bất tiện nhất định cho người dùng, đặc biệt với những người dùng số điện thoại 11 số để đăng ký nhiều dịch vụ trực tuyến.

"Khi đổi từ 11 số sang 10 số thì chắc chắn là họ giao dịch, những tin nhắn gửi về sẽ có sự thất lạc. Như vậy, có thể giao dịch sẽ không diễn ra. Quan ngại không phải từ tấn công của một nhóm bên ngoài, mà tài khoản của họ có tiền những không giao dịch được, không thể chuyển khoản, sử dụng internet banking,… trong những thời điểm họ cần. Những người rành công nghệ, có thể biết họ ra ngân hàng. Tuy nhiên, không phải anh cũng có thời gian để đi chuyển đổi, hoặc có nhiều người, ví dụ người lớn tuổi, không thể nào biết được cách chuyển đổi, có thể họ không có thông tin".

Đồng tình với quan điểm này, Nhà báo Nguyễn Thái Khang - Trưởng Ban Công nghệ thông tin, Báo Điện tử ITCnews - cho rằng, các cơ quan hữu quan cần hoạch định chính sách phù hợp để tránh tác động xấu đến người dân.

"Chúng ta nhìn thấy 60 triệu số thuê bao sẽ phải chuyển đổi, khi nhân với thời gian thì hệ lụy rất lớn. Người dân sẽ phải đăng ký lại tài khoản ngân hàng nếu có, hay đăng ký lại tài khoản trên mạng xã hội facebook hay google… Mỗi lần đổi số, dù muốn hay không, dù có mục tiêu nào đi nữa thì phiền toái vẫn nằm ở phía khách hàng. Vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước phải nghiên cứu kỹ, phải nắm bắt được xu hướng phát triển của khoa học công nghệ để chúng ta dự báo trước nhu cầu của xã hội và chúng ta hoạch định chính sách phù hợp để bớt hệ lụy cho khách hàng".

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một số ngân hàng thương mại cho biết, ngân hàng không được phép tự ý thay đổi thông tin của khách hàng, kể cả khi nhà mạng có công cụ hỗ trợ cập nhật danh bạ điện thoại. Do đó, có thể khách hàng sẽ phải ra các quầy giao dịch để làm thủ tục thay đổi số điện thoại. Việc này chắc chắn sẽ khiến người cảm thấy phiền toái vì mất nhiều thời gian và những thủ tục rắc rối có thể xảy ra. Do vậy, theo ông Võ Đỗ Thắng, các nhà mạng cần có sự phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ một cách tốt nhất đến những người sử dụng.

"Giả sử, nhà mạng có công bố hợp tác với ngân hàng để hỗ trợ những khách hàng chuyển đổi từ 11 số sang 10 số, nếu mà họ có những thông báo như vậy thì tôi nghĩ khách hàng yên tâm. Còn chỉ có nhà mạng đơn phương thông báo đổi từ 11 số sang 10 số mà không đả động gì đến những dịch vụ liên quan đến số điện thoại thì rất là khó để người dân có thể cập nhật những số điện thoại mới".

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từng dự kiến sẽ chuyển đổi tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ các vấn đề pháp lý, việc này không thực hiện được bởi theo quy định, việc thay đổi số điện thoại kết nối ngân hàng phải xuất phát từ người sử dụng.

Vì vậy, những khách hàng đang sử dụng thuê bao di động 11 số để kết nối các dịch vụ ngân hàng như internet banking, dịch vụ SMS banking phải chủ động đến các điểm giao dịch thay đổi đầu số liên lạc. Do đó, các nhà mạng và ngân hàng cần có sự liên kết, có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng để tránh những rắc rối có thể xảy ra.

Tác giả: Minh Hiếu - Kênh VOV Giao thông 01/09/2018 06:25:07
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao