Bắt siêu thị phải mở cửa cả ngày lễ: Có can thiệp đến quyền tự chủ kinh doanh?

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 04/06/2018 03:25:00

VOVGT- Liệu quy định này có can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp hay đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không cần/không nên can thiệp?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo này là yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Ảnh: cafef.vn

Bộ Công Thương đang tiến hành lấy ý kiến Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối, trong đó tiếp tục giữ những quy định về tiêu chuẩn của một siêu thị và trung tâm thương mại. Theo đó, chỉ các cơ sở kinh doanh thương mại có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Nghị định này mới được đặt tên là siêu thị hoặc trung tâm thương mại.

Ví dụ, một siêu thị muốn được công nhận là “siêu thị” thì phải có diện tích kinh doanh từ 250 m2 đến dưới 10.000 m2. Kèm theo đó là các tiêu chuẩn về xây dựng, thiết bị bán hàng, tiêu chuẩn về kho, khu vệ sinh, các dịch vụ phục vụ người khuyết tật và trẻ em,...

Quy định này vấp phải đa số ý kiến phản đối từ các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp bởi được cho là can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp trong khi đó điều này hoàn toàn có thể do thị trường điều tiết.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu quan điểm:

"Luật doanh nghiệp vừa rồi tôi cho rằng một trong những thành công nhất, cải cách hành chính thành công nhất là không quy định quy mô. Đó là quy định khiến cho các doanh nghiệp yếu hơn không cạnh tranh được với doanh nghiệp mạnh hơn, không đảm bảo được nguyên tắc bình đẳng, vì thế nên quy định về quy mô chỉ để quản lý thôi thì không nên quy định như thế".

Đối với quy định về việc giảm giá, Bộ Công Thương yêu cầu mỗi năm các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá. Các đợt giảm giá phải được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền. Mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày, số lượng và ngày diễn ra chương trình giảm giá phải được thông báo cụ thể tại mỗi quảng cáo. Đợt bán hàng giảm giá sau phải cách đợt bán hàng giảm giá trước ít nhất 30 ngày. Trong đợt giảm giá, phải có ít nhất 70% hàng hóa được bày bán tại siêu thị, trung tâm thương mại nằm trong chương trình giảm giá.

Theo đại diện của cac doanh nghiệp, quy định này còn khá chung chung, cào bằng, không phù hợp với đặc thù kinh doanh của từng ngành hàng. Ông Tô Hoài Nam chỉ ra rằng, một số mặt hàng có khung giá cụ thể như trưng, thịt heo, cá… hoàn toàn có thể quy định mức khung để chống phá giá. Với những ngành hàng có GTGT cao, trong giai đoạn đầu cần nới biên độ giảm giá, khuyến mãi rộng để tạo cú huých giúp doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là những chính sách được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Trong khi đó, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh, những gì nguy hiểm cho xã hội thì mới phải cấm, điều gì không nguy hiểm, thông thoáng cho doanh nghiệp thì phải cởi bỏ:

"Vừa rồi đã bãi bỏ một số quy định về trần khuyến mãi nhưng mà lại phải xin phép, chỉ tổ chức 3 cuộc trong năm, xin phép cơ quan địa phương thì không nên. Tuy nhiên, tôi không đồng ý mục khuyến mãi thực phẩm thuốc men bỏ trần, nếu giảm đến 90% thì có vấn đề. Cái đó phải hủy, chúng ta phải nghiên cứu kỹ, những gì nguy hiểm cho xã hội thì phải cấm, cái gì không nguy hiểm, thông thoáng cho xã hội thì phải cởi bỏ".

Dự thảo Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý ngành phân phối của Bộ Công Thương mới đây cũng được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra một số ý kiến đóng góp. Đáng lưu ý, VCCI cho rằng, Chính phủ và Bộ Công Thương đang nỗ lực để cắt giảm các điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực mà Bộ quản lý.

Tuy nhiên, một số nội dung trong Dự thảo về bản chất lại đang thiết kế thêm các điều kiện kinh doanh mới và do đó cần được cân nhắc lại. Đặc biệt, quy định “thời gian mở cửa: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10:00 sáng đến 22:00 tối” được VCCI đánh giá là can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp bởi đây là vấn đề của thị trường, Nhà nước không cần hoặc không nên can thiệp.

Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm thương mại không phải chỉ toàn bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu (ví dụ nhiều siêu thị chuyên ngành điện máy…), vậy không có căn cứ nào để bắt buộc các siêu thị này duy trì hoạt động tất cả các ngày trong năm. Chưa kể, khi doanh thu không tăng mà lại phải duy trì chi phí đi kèm như nhân công càng tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nêu quan điểm:

"Theo dự thảo hiện tại thì mở rộng rất nhiều so với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ chỉ sửa đổi các nghị định về phát triển và quản lý chợ thôi. Trong khi tại dự thảo mở rộng ra cả ngành phân phối bao gồm siêu thị, cửa hàng, trung tâm đấu giá hàng hóa, trung tâm thương mại… vượt quá tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi đề xuất rằng nên điều chỉnh lại phạm vi của dự thảo theo hướng thu gọn lại trong phạm vi phát triển và quản lý chợ thôi".

Để đưa ra một chính sách về lĩnh vực tác động rất nhiều đến các loại hình kinh doanh khác nhau đòi hỏi có những đánh giá kỹ lưỡng, tránh chung chung như dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối đang đưa ra lấy ý kiến.

Các chuyên gia cũng bày tỏ mong muốn, nếu thiết lập hệ thống khuôn khổ chính sách chung cho toàn bộ hệ thống phân phối thì cần có nghiên cứu thấu đáo hơn như thực trạng hệ thống phân phối hiện ra sao, dự báo triển vọng của mô hình phân phối trong tương lai từ đó đưa ra chính sách phù hợp, thống nhất và hiệu quả. Khuôn khổ chung của chính sách lần này cần phải có những bước đi thận trọng, bài bản và công phu hơn. 

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 04/06/2018 03:25:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao