ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Có bắt buộc phải bơm lốp bằng khí Ni-tơ? 

Lê Tùng (T.H)
Tùy theo mục đích sử dụng phương tiện mà chủ xe nên quyết định có bơm khí Ni-tơ cho lốp hay không. Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng giá thành lại rất cao…
Ni-tơ là loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia phản ứng ô-xy hóa

Các phương tiện vận hành với tốc độ cao, thường khiến lốp phát sinh nhiệt do lực ma sát với mặt đường lớn. Chính vì lẽ đó, lốp xe đua hay lốp máy bay bắt buộc phải dùng khí Ni-tơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi. Khác với khí thông thường, gặp nhiệt độ cao rất dễ bay hơi.

Qua đó, có thể thấy khí Ni-tơ mang lại nhiều lợi ích cho lốp trong việc duy trì áp suất lốp tốt hơn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nhất là có thể gia tăng tuổi thọ lốp xe. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết, cứ mỗi 1 PSI áp suất lốp giảm sút sẽ tiêu tốn 0,3% nhiên liệu.

Thông thường lượng ô-xy trong không khí chiếm tới 21% kèm theo hơi nước, nên khi bơm vào lốp xe thường duy trì độ ẩm bên trong. Từ đấy dẫn tới việc cao su của lốp xe nhanh lão hóa (theo phản ứng kim loại bị oxy lão hóa), khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng. 

Nhưng với đặc thù ít bị tác động bởi độ ẩm giúp lốp ít bị ăn mòn, khí Ni-tơ được bơm vào giúp tăng tuổi thọ của lốp xe, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế lốp. Ngoài ra, khí Ni-tơ còn giúp lốp xe chạy ở nhiệt độ thấp mà không ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên cũng sẽ bảo vệ lốp xe

Với nhiều ưu điểm như vậy, tại sao khi Quốc hội Ấn Độ cân nhắc đưa quy định bắt buộc các chủ xe phải bơm khí Ni-tơ cho lốp xe lại tạo ra động thái gây tranh cãi?

Bởi lẽ, khí hơi thông thường an toàn hơn khí gas Ni-tơ và chi phí bơm xe cũng thấp hơn với việc bơm khí Ni-tơ. Ngoài ra, không phải cửa hàng nào cũng có công cụ để bơm loại khí này. Nếu bạn không phải là người thường xuyên lái xe trên cao tốc hay để xe trong gara lâu ngày, thì chỉ cần bơm lốp bằng khí thường, kiểm tra áp suất lốp thường xuyên thì lợi ích của việc bơm khí thường cũng giống bơm khí Ni-tơ. 

Chưa kể, chẳng may lốp bị thủng trên đường, để tìm một nơi có bơm khí Ni-tơ là điều rất khó khăn. Mà giá thành cho mỗi lần bơm khá cao nên với mục tiêu giảm chi phí ban đầu dường như không hợp lý.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30,1°С
TP. Hồ Chí Minh
35,4°С
TP. Hạ Long
31,8°С
Nha Trang
30,8°С
Vũng Tàu
30,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn