ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cây cầu duy nhất còn đường bộ, đường sắt đi chung đang oằn mình gánh xe tải nặng 

Phạm Linh
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) có lẽ là câu cầu hiếm hoi, độc nhất trên khắp cả nước còn có đường bộ và đường sắt đi chung; đang oằn mình” gánh hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng mỗi ngày.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cầu Cẩm Lý oằn mình gánh hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng đi qua

Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe container, xe đầu kéo hạng nặng, xe chở vật liệu xây dựng cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Xe tải, xe container còn bị coi là hung thần trên cung đường này vì hàng năm đều xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hệ lụy chính là đường xuống cấp, bong tróc, ổ trâu, lồi lõm; ốc vít rung lắc mỗi khi xe qua; các thanh nan liên tục bị hỏng hóc, phải sửa chữa, thay thế liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu và gây ra không ít phiền toái cho người dân. 

Kết cấu của cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra không ít phiền toái cho người dân

"Người già như chúng tôi là phải xuống đi bộ. Đường thì quá bụi, xe cộ đi nhiều, xe thì chở đất, bụi kinh khủng, chưa kể đến sự cố xảy ra bất ngờ. Tôi ngồi đây mà hang ngày phải đeo khẩu trang".

"Xảy ra tai nạn từ xe khách và xe ba chân đến container là chủ yếu. Trung bình 1 năm tôi tính trung bình khoảng 10 vụ. Khi xảy ra tai nạn là ùn tắc giao thông".

Không chỉ gây gây bức xúc cho người dân, mỗi lần tàu hỏa đi qua là tất cả các phương tiện còn bị ùn ứ kéo dài hàng cây số. Việc gác, chắn được thực hiện rất thô sơ bởi 4 nhân viên gác tàu và việc điều tiết, tổ chức giao thông chỉ bằng đèn giao thông gắn ở 2 bên đầu cầu, mỗi bên đi một lượt và chờ đợi bên kia.

Bất chấp biển cấm, xe container, xe đầu kéo hạng nặng, xe chở vật liệu xây dựng vẫn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37

Ông Chu Quang Anh – Gác chắn tàu Cẩm Lý – Công ty Đường sắt Hà Lạng cho biết có những lần xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Thậm chí, có những vụ tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng. Ông Quang Anh chia sẻ về thực trạng diễn ra ở cầu Cẩm Lý.

"Tàu đi thì đi trên thanh ray, ray thì lại nằm trên dầm cầu, giữa tim cầu thì không ảnh  hưởng. Nhưng ô tô mà chở quá tải thì lại đi vào tấm đan ngoài rìa, đi không vào tim cầu, rất ảnh hưởng đến tấm đan, ảnh hưởng đến độ rung lắc của cầu, dẫn đến tuổi thọ của cầu kém".

Nhận thấy những mối nguy luôn tiềm ẩn cho người dân, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã cắm biển cấm xe container đi qua ngã tư Thân – Lục Nam vào giờ cao điểm nhưng dường như không có tác dụng mà còn gây ra cảnh ùn tắc khi hàng đoàn xe container chờ qua giờ cấm để lưu thông, khiến người dân khổ sở.

"Xe container đi rất nhiều, đi thành đoàn mười mấy chiếc. Giờ nào cũng đi, chạy bất kể giờ nào. Thường thì chạy đêm nhiều hơn, thành đoàn mười mấy chiếc".

Việc cắm biển cấm xe container đi qua ngã tư Thân – Lục Nam vào giờ cao điểm dường như không có tác dụng
Tình cảnh hàng đoàn xe container chờ qua giờ cấm để lưu thông khiến người dân khổ sở.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi chất lượng cây cầu Cẩm Lý ngày một xuống cấp nghiêm trọng và những tồn tại trên tuyến Quốc lộ 37 này vẫn tiếp diễn ? Chắc chắn vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai năm 2011 là nỗi đau, là bài học nhãn tiền từ những bất cập tồn tại khi đường sắt đi chung với đường bộ và không biết cây cầu Cẩm Lý bao giờ mới được các ngành chức năng quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ khi sứ mệnh phục vụ sắp bước sang năm thứ 50 mà phải gánh chịu tải trọng của hàng nghìn lượt xe hạng nặng đi qua mỗi ngày?

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,7°С
TP. Hồ Chí Minh
31,6°С
TP. Hạ Long
32,2°С
Nha Trang
39,2°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn