ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Quản lý vận hành minibus trong điều kiện đô thị Việt Nam 

VOVGT - Liên quan đến chủ đề "Minibus với đô thị Việt Nam", Kênh VOVGT đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình - Đại học Giao thông vận tải.

Xe buýt của chúng ta trong nhiều tuyến vào giờ cao điểm bị quá tải về năng lực. Nhưng ngay cả ngoài giờ cao điểm, vì sao còn nhiều người chưa sử dụng xe buýt? Điều này liên quan đến độ hấp dẫn và những chỉ tiêu về chất lượng của dịch vụ.

Bên cạnh đó là vấn đề tiếp cận điểm dừng đỗ của chúng ta chưa thuận lợi, thời gian kéo dài hay chưa tiện nghi, thoải mái. Đường tiếp cận (từ nhà ra bến xe buýt, từ bến xe này đến bến xe khác) vừa xa vừa gồ ghề và nắng nôi, nên người dân chưa sẵn sàng.

Hơn nữa, khi chúng tôi khảo sát về chất lượng xe buýt, hành khách than phiền phải chờ quá lâu, họ không hài lòng về thời gian chờ và thời gian chạy xe. Đây là hai nội dung hành khách tham gia khảo sát của chúng tôi cho rằng cần phải cải thiện đầu tiên để nâng cao chất lượng.

>>> Minibus - Thế mạnh và những tác động đến giao thông đô thị

>>> Làm sao để doanh nghiệp có thể đầu tư vào minibus?

Cần cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với giao thông công cộng. Ảnh: Zing

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình - Đại học Giao thông vận tải xung quanh đề xuất triển khai minibus nhằm cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với GTCC.

PV: Thưa TS Đinh Thị Thanh Bình, Transerco đang đề xuất triển khai thí điểm một số tuyến mini bus nhằm gom khách cho các tuyến buýt chính. Bà nghĩ như thế nào về đề xuất này?

TS Đinh Thị Thanh Bình: Hình thức dùng xe mini bus để gom khách là hình thức chúng ta được chở đến và thả ở điểm dừng xe buýt chính. Với đặc thù sử dụng đất của Hà Nội từ xưa đến nay là các đường vào các làng, xã khu dân cư đều nhỏ, nhiều đường chỉ đủ cho xe 2 bánh đi, các xe ô tô con rất khó tiếp cận chưa nói gì đến các xe buýt 60 chỗ. Nhiều khi khoảng cách từ 1-2 km đi từ điểm dừng đỗ để về nhà, thì việc tiếp cận vận tải công cộng như vậy không hấp dẫn nữa. Và như vậy dùng xe buýt nhỏ chắc chắn sẽ tăng khả năng tiếp cận của người dân với các xe buýt tiêu chuẩn.

Ở Hà Nội của chúng ta mới có 1-2 tuyến xe buýt cỡ nhỏ khoảng 22 -25 chỗ tổ chức đi theo đường zíc- zắc để tiếp cận tất cả các điểm dân cư và gom vào một điểm dừng buýt hay một điểm trung chuyển để người dân đi tiếp. Tôi nghĩ đây là một giải pháp tăng tiếp cận của hành khách, giảm quãng đường đi bộ. Thay vì đi bộ người ta có thể đi theo hình thức khác để tới điểm dừng đỗ xe buýt để đi tiếp.

>>> Minibus - Bây giờ triển khai là quá chậm, nhưng vẫn hơn không

>>> Kế hoạch tổ chức các tuyến minibus tại Hà Nội

PV: Ngoài những ưu điểm mang lại, mô hình mini bus có nhược điểm nào và chúng ta cần phải lưu ý gì khi triển khai mô hình này, thưa bà?

TS Đinh Thị Thanh Bình: Ưu điểm đúng là chúng ta giảm được thời gian đi bộ, và hành khách chỉ phải trả một chi phí thấp để đi minibus, hấp dẫn đối với những người không có khả năng tự lái xe.

Nói về tổ chức giao thông, các xe buýt này hoạt động theo tần suất 15-20 phút/chuyến, những đường xe buýt hoạt động có mật độ phương tiện cao, chủ yếu là xe máy, xe đạp. Việc cho xe buýt vận hành hay không thì trước đó chúng ta đã phải tổ chức đánh giá điều kiện đường sá, điều kiện giao thông có ảnh hưởng gì không, sau đó mới thiết kế lên tuyến và quyết định tuyến đó đi hay không. Trước khi chúng ta làm chúng ta đã xem xét kỹ lưỡng.

Ngoài những lợi ích mang lại như tiện nghi cho hành khách, chi phí thấp hơn so với tiếp cận bằng phương thức khác. Nhược điểm ở đây là thành phố vẫn phải trợ giá. Mặc dù chúng ta có thể tăng được lượng hành khách cho 1 số tuyến buýt nhưng số lượng hành khách hấp dẫn không tăng tỷ lệ thuận với chi phí chúng ta bỏ ra, chúng ta chưa áp dụng đại trà nên lượng hành khách chưa nhiều.

Khi mà tăng buýt gom thì chúng ta phải bỏ ra chi phí trợ giá để cho những tuyến buýt đó hoạt động nhưng lúc đó chúng ta cần cân đối, số lượng hành khách thu thêm có tỷ lệ thuận với chi phí bỏ ra hay không.

Trong bối cảnh VTCC ở Hà Nội hiện nay, số lượng hành khách tăng thêm không nhiều quá, trong giờ cao điểm người ta đi lại nhiều thì xe buýt chúng ta quá tải. Ngoài giờ cao điểm số lượng đi lại ít, chúng ta lại dư thừa năng lực, mà thông thường hệ số khai thác của tuyến buýt gom không thể đông như các tuyến trục chính, hệ số khai thác của tuyến buýt gom thông thường thấp hơn buýt thường, cho nên hiệu quả của các tuyến buýt gom không thể bằng các tuyến buýt trục.

Trong điều kiện giao thông hiện nay, năng lực hạn chế nhưng chúng ta chưa có các phương thức khác. Hệ thống vận tải công cộng hiện nay chưa đồng bộ và năng lực chưa đáp ứng hết nhu cầu nên chúng ta chưa triển khai những biện pháp quản lý phương tiện cá nhân. Bức tranh tổng thể vẫn là con gà -quả trứng. Chúng ta vẫn loay hoay như thế.

Triển khai những tuyến mini bus quan trọng nhất thì chúng ta lựa chọn được khu vực áp dụng và thiết kế được tuyến hợp lý. Những tuyến hợp lý là mang lại hiệu quả nhất định. Có thể là ở những khu vực xa tuyến buýt nhưng nhu cầu đi lại bằng vận tải công cộng lớn thì việc thiết kế tuyến gom sẽ phục vụ được nhiều người dân.

Thứ hai cũng giảm trợ giá và tăng hiệu quả của hệ thống, chứ không phải bất cứ khu vực nào chúng ta cũng triển khai. Ví dụ như khu đô thị mới nhưng lại quá ít dân đến sinh sống thì mặc dù có nhu cầu thật nhưng việc triển khai không hiệu quả.

PV: Vâng xin cám ơn bà!

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,7°С
TP. Hồ Chí Minh
31,6°С
TP. Hạ Long
32,2°С
Nha Trang
39,2°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn