ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kết hợp cửa hàng xăng dầu với rửa xe tự động: Liệu có khả thi? 

VOVGT – Tuy đây là ý tưởng hay song nhiều người cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triển khai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia môi trường, thời gian qua, tốc độ đô thị hóa ở các đô thị lớn, trong đó có thủ đô Hà Nội diễn ra quá nhanh đã gây ra hàng loạt vấn đề liên quan đến môi trường. Báo cáo về hiện trạng môi trường hàng năm cho thấy, nồng độ của các chất ô nhiễm ở các khu công nghiệp, các trục đường giao thông hầu như đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép, như bụi vượt quá từ 2 - 4 lần và các chất ô nhiễm như CO2, CO cũng đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Riêng về bụi, khói, mỗi năm thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn. Do đó, việc đưa ra những định hướng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết.

Trước thực trạng này, Sở Công Thương Hà Nội mới đây cho biết, đơn vị này đang rà soát lại mạng lưới cửa hàng xăng dầu, quy hoạch xây dựng mới cửa hàng xăng dầu, đồng thời đề xuất vị trí cửa hàng xăng dầu để lắp đặt hệ thống rửa xe tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm giảm thiểu ô nhiễm khói bụi do giao thông gây ra.

Hà Nội hiện có 479 cửa hàng xăng dầu; trong đó có 248 cửa hàng có diện tích nhỏ hơn 400 m2; 164 cửa hàng có diện tích từ 400 - 900 m2 và 67 cửa hàng có diện tích trên 900 m2 gồm 12 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây, 55 cửa hàng thuộc các huyện ngoại thành.

Theo tiêu chí về diện tích cửa hàng xăng dầu tại Báo cáo tổng hợp “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” thì chỉ có 67 cửa hàng có diện tích trên 900 m2 là đáp ứng được tiêu chí về diện tích đối với cửa hàng xăng dầu có thể bố trí dịch vụ rửa xe. Các cửa hàng xăng dầu này đồng thời nằm trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính vào nội đô, phù hợp với mục tiêu mà đề án đã nêu ra.

Thông tin về chủ trương kết hợp giữa cửa hàng xăng dầu với trạm rửa xe tự động bước đầu đã nhận được sự quan tâm của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: “Chúng tôi thấy rằng chủ trương của Thành phố trong việc kết hợp giữa cửa hàng xăng dầu với trạm rửa xe là đáng hoan nghênh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Tuy nhiên từ thực tế nhu cầu và hạn chế về quỹ đất hiện nay cho thấy để triển khai mô hình này còn gặp nhiều khó khăn, do vậy, chúng ta cần có lộ trình và bước đi phù hợp”.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, việc xây dựng trạm rửa xe tự động tại các cửa hàng xăng dầu khu vực cửa ngõ ra vào Thủ đô là một trong những giải pháp khả thi trên thực tế. Đây là mô hình đã được tham khảo tại một số nước như Mỹ, Italy, Trung Quốc, Hàn Quốc... Mặt khác, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ siết chặt việc vận chuyển vật liệu xây dựng đến các công trường và những xe tải chở vật liệu xây dựng trước khi vào thành phố phải rửa sạch sẽ.

Theo đó, để triển khai mô hình này, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp thực hiện rà soát, xác định vị trí cụ thể, phù hợp để là nơi kết hợp giữa cửa hàng xăng dầu với rửa xe tự động. Đối với các vị trí đủ tiêu chuẩn, nhà đầu tư cửa hàng xăng dầu phải cam kết lắp đặt hệ thống rửa xe tự động. Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, rà soát quỹ đất tại các khu vực có đường giao thông thuận lợi, lượng xe lưu thông lớn, các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm, tuyến đường chính vào nội đô, xác định vị trí phù hợp để mời gọi nhà đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu kết hợp hệ thống rửa xe tự động.

Một người dân ở quận Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ băn khoăn về một số khó khăn để triển khai mô hình này trên thực tế: “Từ thực tế hiện nay tôi thấy rằng các cây xăng trong nội đô với diện tích nhỏ thì không thể triển khai kết hợp với điểm rửa xe. Còn mô hình này nếu được đặt ở khu vực cửa ngõ Thành phố thì liệu có phát huy được hiệu quả bởi vì ở nhiều tuyến đường cửa ngõ thường xuyên đông đúc nên việc đưa phương tiện vào mua xăng còn chờ đợi khó khăn chứ nói gì đến chờ đợi để rửa xe. Vì thế tôi cho rằng đây là một ý tưởng hay nhưng để triển khai thì thực sự cần nghiên cứu thực tế một cách kỹ lưỡng”.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cũng nêu ý kiến đóng góp cho mô hình này: “Trong quy hoạch mạng lưới các cây xăng, chúng ta đã xác định được nhiều vị trí xây dựng cây xăng phù hợp với tổ chức giao thông và mật độ dân cư. Để triển khai theo đúng quy hoạch và đảm bảo các tiêu chuẩn đã đề ra, Thành phố cần phải giải phóng mặt bằng và chuẩn bị một quỹ đất thích hợp để tạo điều kiện cho người kinh doanh. Và đây cũng là cách mà chúng ta điều chỉnh lại mối quan hệ giữa nhu cầu của người dân với trách nhiệm bảo vệ môi trường”.

Ảnh minh họa

Với tốc độ phát triển của thành phố như hiện nay, việc chỉnh trang, xây dựng đô thị diễn ra thường xuyên, trong khi đó lượng xe ô tô cũng ngày càng lớn. Vì vậy, việc xây dựng các điểm rửa xe tự động tại các cây xăng khu vực cửa ngõ Thủ đô là việc làm thiết thực có ý nghĩa trong quá trình cải tạo không gian, môi trường sống đô thị văn minh, hiện đại. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống trong bối cảnh vấn nạn này đang và sẽ là vấn đề bức xúc, đáng quan tâm của các cấp chính quyền, người dân trên địa bàn. Song, hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu của một cách làm mới, ít nhiều mang tính tiên phong nên cần thêm thời gian để cân nhắc, hoàn thiện.

Sau khi tiến hành rà soát lại mạng lưới cửa hàng xăng dầu, Sở Công Thương Hà Nội đã đề xuất lắp đặt thí điểm hệ thống rửa xe tự động tại 67 cửa hàng có diện tích trên 900 m2, tập trung vào các tuyến đường quốc lộ đi qua, đón lượng lớn xe từ các tỉnh, thành phố ra vào Hà Nội, có đủ quỹ đất để xây dựng cửa hàng xăng dầu kết hợp lắp đặt hệ thống rửa xe tự động phục vụ các loại xe siêu trường, siêu trọng, xe khách loại lớn…Vậy mô hình này trên thực tế phải đảm bảo những yêu cầu gì? Phóng viên kênh VOV giao thông đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này:

“Vấn đề xây dựng cây xăng không chỉ phục vụ cho người tiêu dùng mà còn phải đảm bảo các yếu tố môi trường, an ninh, trật tự và phòng chống cháy nổ của cả khu vực dân cư và an ninh của xã hội. Vì thể, phải khẳng định là cây xăng phải đủ điều kiện này. Chúng ta khi triển khai mô hình kết hợp này phải chuẩn bị có đầy đủ các cây xăng như trong mạng lưới đã được phê duyệt bởi đây là chương trình có ý nghĩa xã hội lớn của Thành phố”.

“Đối với các cây xăng thì vị trí của các cây xăng là một vấn đề đáng quan tâm bởi địa bàn quanh cây xăng bao giờ cũng có mật độ dân cư lớn. Vì thế chúng ta khi xây mới các điểm bán xăng mới cần quan tâm tới các yếu tố như quy hoạch phù hợp với giao thông, gắn cây xăng với các tuyến đường ra vào thành phố, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường và PCCC”.

Liên quan tới những đánh giá về hiệu quả cùng một số đóng góp đối với mô hình kết hợp giữa cửa hàng xăng dầu với rửa xe tự động nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng.

Phóng viên: Thưa bà, từ thực tế hiện nay, bà đánh giá thế nào về hiệu quả của mô hình xây dựng các cửa hàng xăng dầu "2 trong 1", vừa bán xăng dầu kết hợp hệ thống rửa xe tự động trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thành phố?

Tiến sỹ Bùi Thị An: Trước hết, tôi cho rằng, mục tiêu của đề án này là rất đáng hoan nghênh bởi việc kết hợp địa điểm vừa bán xăng dầu vừa làm nơi rửa xe tự động nhằm kéo giảm tình trạng ô nhiễm khói bụi, làm cho Thành phố xanh, sạch đẹp hơn. Đây là dự án có mục đích tốt đẹp mà nếu thực thi được trên thực tế thì sẽ mang lại nhiều ý nghĩa vừa với môi trường, vừa với cảnh quan đô thị Thành phố. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, để dự án này mang lại hiệu quả và có khả năng triển khai rộng rãi trong thực tế thì cần những khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng?

Phóng viên: Vậy xin bà cho biết, khi triển khai mô hình này, cơ quan chức năng cần lưu ý những vấn đề gì để đảm bảo hiệu quả?

Tiến sỹ Bùi Thị An: Chúng ta phải đánh giá toàn diện ảnh hưởng của nó tới đời sống xã hội bởi hiện nay số lượng phương tiện đang tăng cao gây ra nhiều hệ lụy trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường. Đầu tiên chúng ta phải xác định tiêu chuẩn đánh giá phương tiện, thế nào đủ tiêu chuẩn và chưa đủ tiêu chuẩn vào Thành phố, vấn đề này có đưa thành quy định bắt buộc hay không, rồi nếu thành quy định thì liệu nó có mâu thuẫn với những điều Luật đã ban hành hay không?, chúng ta cũng cần đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể, thống nhất để thông tin tới người lái xe và doanh nghiệp vận tải. Điều này cho thấy mức độ ảnh hưởng của dự án này rất lớn vì thế cần nghiên cứu toàn diện các mặt, đánh giá mức độ khả thi và hiệu quả thực tiễn trước khi triển khai trên diện rộng.

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25,6°С
TP. Hồ Chí Minh
36,2°С
TP. Hạ Long
24,3°С
Nha Trang
28,2°С
Vũng Tàu
31,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn