ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhiều lái xe chống đối, khóa cửa xe bỏ đi khi bị kiểm tra ma túy 

Chu Đức
Khi bị kiểm tra đột xuất trên đường, các tài xế xe tải sẵn sàng khóa cửa xe bỏ đi hoặc cố tình chống đối, bỏ chạy, gây khó khăn nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Thực hiện Kế hoạch 1759 của Liên ngành Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng thành phố đã tiến hành kiểm tra phương tiện và lái xe điều khiển phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.

Để tìm hiểu rõ hơn về những khó khăn trong xử lý vi phạm, cũng như giải pháp cho vấn đề, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.

Ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội

PV: Thời gian qua, lực lượng liên ngành của Hà Nội đã mở nhiều đợt kiểm tra và tái kiểm tra đột xuất nồng độ cồn, chất ma túy với các lái xe trên các tuyến quốc lộ và các bến xe lớn trong thành phố để hạn chế các nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ông cho biết kết quả thực hiện cho đến nay?

Ông Lê Xuân Tiến: Triển khai kế hoạch số 1759 ngày 18/3/2019 của Sở GTVT Hà Nội về việc kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô của các đơn vị vận tải trên địa bàn TP. Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định số 401 ngày 25/3/2019 về việc thành lập 2 đoàn kiểm tra kế hoạch 1759.

Kế hoạch này triển khai giữa các lực lượng, cụ thể là thanh tra GTVT Hà Nội, phòng CSGT CA TP, Sở Y tế và Cục đăng kiểm Việt Nam. Từ khi triển khai kế hoạch đến nay thì tổng số phương tiện đã kiểm tra là 774 phương tiện, gồm 561 xe khách, 213 xe tải. Chúng tôi đã xử phạt 3 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng, 4 trường hợp xe quá tải trọng phương tiện và vi phạm khác. Tổng số tiền phạt là hơn 272 triệu.

Tổng số lái xe đã được kiểm tra là 1.043 lái xe, gồm 812 lái xe khách, 231 lái xe tải. Trong đó chúng tôi kiểm tra nồng độ cồn đối với 490 lái xe, cụ thể là 299 lái xe khách, 231 lái xe tải thì không trường hợp nào phát hiện nồng độ cồn.

Về sử dụng chất ma túy đối với 548 lái xe, bao gồm 347 lái xe khách và 231 lái xe tải thì phát hiện 7 trường hợp dương tính với chất ma túy, cụ thể là 3 lái xe khách vi phạm tại bến xe Mỹ Đình, có 2 trường hợp Nước Ngầm và 4 lái xe tải vi phạm. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã chuyển giao hồ sơ cho cơ quan công an xử lý và yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe vi phạm.

PV: Ông cho biết những khó khăn của đoàn kiểm tra trong quá trình phát hiện và xử lý vi phạm?

Ông Lê Xuân Tiến: Trong quá trình đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý và xét nghiệm sử dụng chất ma túy hoặc là nồng độ cồn đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhiều tài xế tỏ ra thiếu thiện chí, bất hợp tác với lực lượng liên ngành. Thậm chí có những tài xế chống đối.

Nhất là các tài xế xe tải khi bị kiểm tra đột xuất trên đường thì họ sẵn sàng khóa cửa xe bỏ đi hoặc cố tình chống đối, bỏ chạy, gây khó khăn nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ. Hoặc khi có tin báo liên ngành lập chốt kiểm tra trên các quốc lộ, tỉnh lộ thì nhiều xe tìm đường nhỏ hoặc đường tắt né tránh hoặc không hoạt động.

Kiểm tra nồng độ cồn và ma túy với lái xe khách xe tải. Ảnh KTĐT

Bên cạnh đó thì các công cụ thiết bị hỗ trợ phát hiện lái xe sử dụng chất ma túy thì còn chưa thực sự hiệu quả. Thông thường khi thử mẫu nước tiểu của lái xe dương tính thì lái xe thường tìm mọi lý do để bao biện và để có kết quả khẳng định chính xác lái xe có sử dụng ma túy hay không thì chúng tôi vẫn yêu cầu là xe ngừng điều khiển phương tiện.

Chắc chắn những trường hợp đấy chúng tôi lấy mẫu máu về xét nghiệm tại các cơ sở y tế và tối thiểu thì 2 ngày sau mới có kết quả thì quá trình này cũng khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trước phản ứng của lái xe, như gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, do lực lượng chức năng phải đình tải đối với các trường hợp xét nghiệm nhanh kết quả dương tính với ma túy.

Ngoài ra thì việc bố trí địa điểm để kiểm tra nồng độ cồn, đặc biệt là công tác kiểm tra xét nghiệm tiền chất ma túy đối với người điều kiển phương tiện kinh doanh vận tải hiện trường trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ của đoàn kiểm tra còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở, trang thiết bị phục vụ kiểm tra còn hạn chế.

PV: Vậy lực lượng chức năng có giải pháp nào để hạn chế tình trạng tài xế sử dụng rượu bia và ma túy?

Ông Lê Xuân Tiến: Hiện nay thì có không ít doanh nghiệp vận tải vẫn thường chưa xem trọng công tác quản lý giám sát lái xe,  cụ thể như Hà Nội hiện nay có 8.000 doanh nghiệp giao thông vận tải và hàng vạn lái xe. Nhưng nếu doanh nghiệp không phát huy vai trò quản lý và tính tự giác thì công tác kiểm tra trên đường của lực lượng chức năng cũng sẽ chỉ như muối bỏ bể.

Do đó trước hết, chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp vận tải phải nâng cao cái nhận thức, hiểu rõ việc giám sát lái xe là vì quyền lợi trực tiếp của chính mình, từ đó có biện pháp hữu hiệu quản lý người lao động.

Mặt khác lực lượng chức năng cũng cần được hỗ trợ toàn diện từ các đơn vị hữu quan, cụ thể như trang bị thêm các thiết bị công cụ phát hiện nhanh, chính xác lái xe sử dụng ma túy, hoặc là nâng mức xử phạt đối với lái xe, doanh nghiệp lên thật cao để tăng tính răn đe.

PV: Cảm ơn ông đã chia sẻ với VOV Giao thông.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
34°С
Vũng Tàu
28,9°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn