ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải chứng minh an toàn mới vận hành 

Trang Linh (TH)
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sau khi chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của Quốc hội những vấn đề nóng liên quan lĩnh vực GTVT. 

Mở rộng QL1: Chỉ đủ giải quyết những vị trí cấp bách

Liên quan đến phản ánh của Đại biểu QH về việc tuyến tránh qua Phú Yên gồm tuyến tránh sông cầu, tuyến tránh thành phố Tuy Hoà và cầu Bàn Thạch đều xuống cấp, không có giải phân cách, nguy cơ xung đột giao thông cao, cần nâng cấp mở rộng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Việc mở rộng QL1 là giải pháp rất tốt để đảm bảo ATGT.

Khi triển khai vào khoảng năm 2013 - 2015, do ngân sách hạn chế, chúng ta làm tuyến tránh qua các đô thị trong đó có Phú Yên với mong một phần xe qua tuyến tránh, một phần đi trên QL 1cũ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe nhanh. Một số đô thị như Phú Yên, tuyến tránh chỉ 1 - 2 làn xe, nền đường 12m, mặt đường 11m, dẫn đến quá tải và nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Việc nâng cấp tuyến tránh này hết sức cần thiết. Nhưng chúng ta cần nguồn lực. Trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã phân bổ nguồn lực từ đầu nhiệm kỳ, chỉ còn 10% dự phòng rất ít, chỉ giải quyết vấn đề cấp bách. Rất mong đại biểu quan tâm ủng hộ những dự án này để khi Quốc hội bố trí vốn chúng tôi sẽ triển khai”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Sử dụng xe quá khổ, quá tải là "hành vi phá hoại tài sản nhà nước"

Trước phản ánh của đại biểu về xe quá khổ, quá tải làm hư hại đường xá, Bộ trưởng Thể nói "việc này là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị".

Theo Bộ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải có Trung tâm đăng kiểm, Cục đăng kiểm và các đơn vị chức năng khác để đảm bảo tất cả xe phải đúng kích thước quy định, Tuy nhiên, thực tế sau khi đăng ký, đăng kiểm, một số chủ phương tiện đã dùng hộp, thùng cơi nới để chở quá tải.

"Việc này xảy ra sau đăng kiểm và ở địa phương nên Bộ không kiểm soát được. Chúng tôi đã giao thanh tra Bộ cùng các địa phương tăng cường kiểm tra", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc sử dụng xe quá khổ, quá tải là hành vi phá hoại tài sản nhà nước, vì những xe này ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường.

Tăng độ khó của đề thi sát hạch lái xe

Về công tác sát hạch lái xe, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, thanh tra bộ kiểm tra các cơ sở đào tạo sát hạch. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, nhân dân, điều chỉnh và tham mưu Chính phủ, cuối 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo.

“Việc điều chỉnh Nghị định 46, Nghị định 86 đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi, tăng tình huống có thể rớt ngay. Ví dụ xe vượt đèn đỏ đường sắt, vượt đường vực chúng tôi đề xuất cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác sát hạch lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất”, ông Thể nói.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An): Bộ GT-VT trách nhiệm tới đâu trong hiện tượng tài xế sử dụng ma tuý, uống rượu bia gây tai nạn? - Ảnh: Quochoi.vn

Tăng chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Có một thực tế là "không phải lái xe mới nhận bằng mới gây tai nạn, mà thường rơi vào tài xế đã có thâm niên 8-10 năm".  Chính vì thế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cùng với việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi quy định chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt.

Ngoài ra, về tình trạng lái xe nghiện ma túy, ông Thể thừa nhận có trách nhiệm của bộ trong quản lý doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải. Ông cho biết đang tăng cường kiểm tra, yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo thanh tra sở tiến hành thanh tra các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng nhiều lái xe để quản lý phương tiện cũng như tình trạng sử dụng lao động của doanh nghiệp, đặc biệt tình trạng sức khỏe của lái xe.

Về trách nhiệm của Bộ GTVT, ông cho biết bộ đã chỉ đạo Tổng cục đường bộ và phối hợp với các địa phương thanh tra một số đơn vị, bộ rất tập trung công tác này.

Thu phí tự động không dừng sẽ hoàn thành cuối năm 2019

Liên quan đến băn khoăn của đại biểu quốc hội về triển khai thu phí không dừng khó hoàn thành khi mới đạt 30% trên toàn quốc, Bộ trưởng Thể cho hay, hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12/2019 cho tất cả các trạm thu phí. Bộ Giao thông Vận tải chia làm  2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai.

Giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019.

Về tính minh bạch trong việc thu phí của các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT có 2 giải pháp giám sát thu phí khi từng trạm đều có phần mềm thu phí. Sắp tới, bộ sẽ kết nối số liệu này với các cơ quan chức năng của nhà nước để giám sát. Toàn bộ việc thu phí của trạm BOT sẽ được báo cáo tự động. 

Ngoài ra, mỗi trạm có 1-2 làn thu phí thủ công để phục vụ xe ưu tiên, xe nước ngoài vào Việt Nam. Như vậy sẽ phát sinh thêm một số lượng ít về doanh thu liên quan đến thu phí thủ công. Bộ trưởng Thể cho biết cuối năm nay, tất cả các trạm có hệ thống bố trí camera có thể tua lại, xem xét lưu lượng từng giờ, từng ngày.

Sắp tới sẽ lấy số liệu này, kiểm tra trong một ngày, một tuần để kiểm tra, đối chiếu doanh thu doanh nghiệp cung cấp. Việc thu phí, xác định hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều.

Các dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ai?

Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, mỗi dự án đều có chủ đầu tư, vừa qua thanh tra Bộ thanh tra tất cả dự án được phản ánh về chất lượng, cùng với Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra Bộ Công an tiến hành xử lý.

Với dự án chậm do yếu tố khách quan, như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời, Bộ trưởng Thể cho rằng có thể kiểm điểm rút kinh nghiệm. Nhưng với trách nhiệm có nguyên nhân chủ quan từ phía chủ đầu tư hay doanh nghiệp thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định, kể cả chuyển hồ sơ cho công an.

Nhiều công trình đội vốn rơi vào dự án đường sắt đô thị do đây là công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008; trong khi thời điểm này diễn ra khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá gần 20%, từ 2009 đến 2013 trượt giá 49%... Trước sự quan tâm của dư luận, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra tất cả dự án đội vốn; cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

"Ở góc độ Bộ Giao thông Vận tải, chúng tôi điều chuyển một số giám đốc ban quản lý dự án, kiểm điểm cuối năm xếp loại một số ban quản lý chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ dù được đề nghị hoàn thành tốt", ông Thể nói.

Đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vnexpress

Tổng thầu xây dựng đường sắt Cát Linh còn thiếu kinh nghiệm vận hành

Trả lời chất vấn về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định.

Quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt tốt, nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm, vì thi công và vận hành tàu đường sắt đô thị là hai việc khác nhau. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các đơn vị liên quan của Trung Quốc nhiều lần để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống.

"Bộ Giao thông Vận tải đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống", ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định đang cùng tổng thầu, đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống; khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

Video: Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn QH về chất lượng tổng thầu Trung Quốc

Liên quan đến thời điểm dự án Cát Linh - Hà Đông đưa vào sử dụng và khai thác thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết rất mong muốn đưa dự án đi vào vận hành thương mại.

“Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên liên quan đến sinh mệnh của hành khách. Để vận hành thương mại, tư vấn phải chứng minh được an toàn hệ thống. Muốn vậy, phải được nghiệm thu, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan”, ông Thể nói và cho biết hiện bộ đang làm việc với tư vấn về vấn đề này.

Ông cho biết UBND Hà Nội đã chỉ đạo đào tạo 800 người vận hành, đảm bảo thuần thục thì mới vận hành thương mại. Hiện đang vận hành thử không tải.

“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cố gắng phối hợp với UBND Hà Nội và cơ quan chức năng kết thúc việc nghiệm thu, chứng nhận an toàn hệ thống”, ông cam kết.

“Bộ GTVT chủ động mời kiểm toán Nhà nước vào cuộc tại các dự án BOT”

Liên quan đến kết quả kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí các dự án này, đại biểu đặt câu hỏi “Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của các dự án này không; có lợi ích nhóm ở đây hay không?".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ Giao thông Vận tải rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan này cũng đã chủ động mời kiểm toán Nhà nước vào cuộc tại các dự án BOT, thậm chí mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không đồng ý kiểm toán dự án. Hiện gần như 100% dự án BOT đã được kiểm toán. 

Về số liệu hơn 200 năm phải trả phí mà các đại biểu phản ánh, ông Thể cho biết đã từng giải trình với Quốc hội ở kỳ họp trước. Theo quy định pháp luật, ở giai đoạn dự án được phê duyệt thì cơ quan quản lý sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong dự án mới quyết toán và căn cứ vào khối lượng quyết toán thực tế sẽ điều chỉnh hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí.

Vì thế, nếu Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào hợp đồng phê duyệt thì sau này công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng phát sinh sẽ không đúng thực tế.

"Kiến nghị giảm 222 năm đúng, nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán giảm, chứ không phải như số liệu của Kiểm toán", ông Thể giải thích thêm.

Tuy nhiên, ngay sau đó, đại biểu Bùi Văn Phương tranh luận lại và cho rằng, việc Bộ trưởng Giao thông Vận tải trả lời "không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc là chưa chính xác, do ông đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước".

Ông Phương nói, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn. Còn trước đó Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: Trong quá trình làm, Bộ chỉ đạo nhà đầu tư chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Kiểm toán Nhà nước đã vào 50 - 60 dự án BOT.

“Tôi xin nói rõ là ngay từ đầu chúng tôi đã yêu cầu các nhà đầu tư, không phải đơn vị nào cũng sẵn sàng việc này. Một số dự án có vấn đề, dư luận đặc biệt quan tâm thì Bộ chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào phối kết hợp làm rõ hơn nữa”, Bộ trưởng Thể nói.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
28°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
25,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh