ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ngành Đường sắt trước yêu cầu tăng chất lượng, giảm giá vé 

VOVGT - Để ngành đường sắt tăng sức hấp dẫn và sự cạnh tranh đó là đổi mới và cải thiện để chất lượng dịch vụ tăng lên và giá cả hợp lý hơn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, dù hàng loạt các cải cách, đổi mới của ngành đường sắt từ mô hình tổ chức, quản trị, đặc biệt nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đã được triển khai và được xã hội ghi nhận nhưng sản lượng hành khách vẫn có xu hướng sụt giảm. Thị phần vận tải đường sắt ngày càng nhỏ bé so với các phương thức vận tải khác, trong khi đáng lẽ, với ưu thế vận tải trên đường dài, chở được trọng lượng lớn, an toàn, thân thiện với môi trường, đường sắt phải là phương thức phát triển nhất.

Thực tế này xuất phát từ việc hoạt động của đường sắt trong những năm qua chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các loại hình vận tải khác; cơ sở vật chất, phương tiện vận tải lạc hậu; chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu khiến khách hàng phàn nàn.

Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt rất khó khăn nên chưa giải quyết triệt để được các vấn đề còn tồn tại. Trong khi đó, nhiều tuyến đường bộ được đưa vào sử dụng đã lấy đi một lượng khách khá lớn của đường sắt; cộng thêm các hãng hàng không mở thêm nhiều chuyến bay nội địa giá rẻ nên người dân sẽ ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn cho hành trình của mình.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Nguyên Trưởng Bộ môn Vận tải - Kinh tế Đường sắt, Đại học GTVT phân tích về vấn đề này: "Chúng ta đang có một ngành đường sắt lạc hậu trong khi hành khách phải được đáp ứng được các tiêu chuẩn khi sử dụng dịch vụ của giao thông. Trong nhiều năm qua, ngành đường sắt không được đầu tư nhiều. Đây chính là lý do khiến công tác phục vụ của ngành đường sắt yếu kém. Tuy nhiên, công bằng mà nói với điều kiện như thế thì việc duy trì hoạt động của ngành đường sắt không phải là quá tồi tệ".

Trước yêu cầu bức thiết phải đổi mới, ngành đường sắt đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, trong đó cải thiện chất lượng dịch vụ là vấn đề được ưu tiên. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thuê đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp tại các nhà ga còn tiếp viên chỉ tập trung vệ sinh trên hành trình. Quy trình vệ sinh được niêm yết, thực hiện chặt chẽ và bước đầu đã có sự cải thiện rõ rệt.

Cùng với đó, ngành đường sắt tổ chức đa dạng hóa dịch vụ bán vé giống như hàng không là bán vé sớm, bán vé có đổi và bán vé linh hoạt. Thời gian gần đây, ngành đường sắt cũng đang điều chỉnh điều độ chạy tàu phù hợp bằng cách cắt giảm các tuyến tàu Bắc-Nam vì lượng hành khách có nhu cầu đi chặng dài thấp và không cạnh tranh nổi hàng không, cùng đó tập trung nâng cao chạy tàu theo từng chặng hợp lý.

Một hành khách thường xuyên đi chuyến tàu Hà Nội - Vinh chia sẻ về những thay đổi gần đây của ngành đường sắt: "Nhưng mà trong vòng 1 năm trở lại đây, tôi thấy cái phong cách phục vụ trên tàu nó khác hẳn. Ngay cả như ở ga Hà Nội bây giờ thì các nhân viên bán vé ở ga cũng như là các nhân viên khác thì đều đã có thái độ tốt hơn. Mong tất cả các chuyến tàu cũng như công tác phục vụ thay đổi được ngay thì là khó. Nhưng mà những cái đổi mới trong thời gian qua thì tôi nghĩ chúng ta cần ghi nhận sự nỗ lực của ngành đường sắt”.

Ảnh minh họa

Nhờ những giải pháp vừa nêu, ngành đường sắt đã chặn được đà sụt giảm, thu hút trở lại một số lượng lớn hành khách... Tuy nhiên về lâu dài, ngành đường sắt vẫn cần những giải pháp để củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, ứng dụng công nghệ vào quản lý...để không ngừng tăng cường chất lượng dịch vụ và giá vé tàu hợp lý nhằm thu hút khách hàng

Để nâng cao sức cạnh tranh với các phương thức vận tải, phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, về lâu dài Nhà nước cần chú trọng đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống đường sắt vốn rất lạc hậu trong đó có việc làm thế nào huy động nguồn lực để đầu tư và Tổng công ty đang tích cực tham gia với các cơ quan Nhà nước để sớm trình Quốc hội thông qua Luật Đường sắt sửa đổi tạo hành lang pháp lý cho việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đảm bảo cho phát triển hiện đại mới đủ sức cạnh tranh.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết về vấn đề này: "Bộ Giao thông vận tải hiện đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi Luật Đường sắt năm 2005, trong đó đưa vào các quy định về các tuyến đường sắt an sinh xã hội, các tuyến công ích để từ đó đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách".

Được biết, Đường sắt Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm, phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt phục vụ hành khách cự ly 300-500km là cự ly tối ưu cho sử dụng phương tiện vận tải đường sắt hiện nay nhằm cáng đáng rất lớn nhu cầu đi lại của nhân dân và tháo gỡ ách tắc lưu thông trên tuyến vào các ngày cao điểm. Những đổi mới của ngành đường sắt thời gian qua dù muộn nhưng cũng là tín hiệu tích cực khi ngày càng có thêm nhiều người trở lại sử dụng phương tiện này. Tới đây, các công ty vận tải đường sắt đã được cổ phần chắc chắn sẽ có thêm nhiều động lực và hoạt động kinh doanh trong cuộc cạnh tranh để đưa thị phần đường sắt tăng trưởng trở lại.

Những yếu kém về hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thời gian đi lại, giá vé chưa đủ sức cạnh tranh khiến ngành đường sắt đang bị thất thế trước hàng không và đường bộ. Và bước đầu ngành đường sắt đã đưa ra được những giải pháp để giành lại thị phần hành khách tại những cự ly vốn là ưu việt của mình. Mặt khác, bản thân người dân - những hành khách cũng mong thấy được một bộ mặt thay đổi, khang trang hơn của ngành đường sắt để có thêm sự lựa chọn hơn cả về giá lẫn dịch vụ khi đi lại. Phóng viên kênh VOV giao thông đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này:

“Chất lượng, thái độ phục vụ, phương tiện thiết bị của đường sắt còn kém, cũ kỹ lạc hậu, trong khi người dân đang đòi hỏi cao hơn về chất lượng. Việc tổ chức quản lý chưa tốt lắm, dịch vụ dưới ga đều đang yếu khiến khách hàng bỏ đường sắt. Vì thế ngành đường sắt cần đổi mới hơn nữa để người dân chọn phương tiện đường bộ hay hàng không".

"Bên cạnh phải nâng cao cơ sở hạ tầng ở các ga thì cái cốt lõi nhất đó là các nhân viên phục vụ ở trên tàu, ở dưới ga phải tự ý được rằng nếu bây giờ ngành đường sắt không đổi mới mình, không nâng cao chất lượng phục vụ thì người dân sẽ tìm những phương tiện giao thông khác chứ không đi bằng tàu hỏa nữa. Ở đây, việc đào tạo ra những nhân viên phục vụ ở trên tàu cần phải siết chặt lại, phải dạy cho họ về cái cách ứng xử, cách trả lời, cách giao tiếp với khách hàng một cách bài bản”.

Ảnh minh họa

Liên quan tới những vấn đề còn tồn tại của ngành đường sắt trong cuộc cạnh tranh với các phương thức vận tải hiện nay cũng như việc nâng cao chất lượng dịch vụ và giá vé của ngành đường sắt, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế.

Phóng viên: Thưa Tiến sỹ, ông đánh giá thế nào về năng lực phục vụ hiện nay của ngành đường sắt đối với nhu cầu của nhân dân?

Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong: Trong thời điểm hiện nay, có thể nói đường sắt kém hấp dẫn, kém cạnh tranh so với các ngành khác, từ chất lượng, an toàn, thị phần giảm dần qua các năm. Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của đường sắt vừa qua cũng chỉ là giải pháp tình thế nếu việc rút ngắn thời gian hành trình cũng như sự kết nối với các phương thức vận tải khác không được cải thiện. Hiện nay đường sắt đang bất lợi so với hàng không về mặt thời gian nhưng lại có lợi thế an toàn. Hơn nữa các ga đường sắt nằm ở khu trung tâm với thủ tục đi lại thuận lợi, tính đúng giờ cao nên khách không có cảm giác phải chờ nên tôi cho rằng đường sắt vẫn có nhiều cơ sở để cạnh tranh và phát triển?

Phóng viên: Vậy xin ông cho biết, những đóng góp để nâng cao chất lượng và hình ảnh của đường sắt trong thời gian tới?

Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong: Phải thấy rõ hạ tầng đường sắt đầu tư ban đầu khá tốn kém, thu hồi vốn lâu và quản lý khai thác rất phức tạp, không giống các ngành vận tải khác. Như vậy, trục xương sống Bắc-Nam dứt khoát phải là vốn nhà nước, cơ sở hạ tầng phải là vốn nhà nước. Chúng ta cần nghiên cứu các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Đó cũng là chức năng và trách nhiệm của các cơ quan quản lý này. Tuy nhiên, với thực trạng ngành đường sắt hiện nay thì giải pháp trước mắt nhằm thu hút khách có hai yếu tố chính: Một là hạ giá vé, hai là nâng cao chất lượng phục vụ.

Muốn làm được điều này, hai hướng giải pháp có thể nghĩ đến. Một là đầu tư thay đổi công nghệ quản lý, vận hành hiện đại hơn nhằm giảm biên chế gián tiếp và giảm chi phí; hai là nghiên cứu thí điểm tư nhân hóa, cổ phần hóa từng phần, từng đoạn nhằm tạo ra cạnh tranh ngay trong nội bộ ngành đường sắt, giống ngành hàng không đã làm… Nếu hai hướng này thực hiện tốt thì giải pháp tăng vốn đầu tư mới có hiệu quả.

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
15,6°С
TP. Hồ Chí Minh
36,2°С
TP. Hạ Long
15,6°С
Nha Trang
31,3°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn