ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lạ lẫm tiếng xi-nhan của xe buýt Hà Nội 

VOVGT-Những ngày gần đây, tiếng xi-nhan của một số xe buýt ra/vào bến, khi chuyển hướng khá lạ tai; đặc biệt âm thanh này khá giống với tín hiệu xe cứu thương..

Tiếng xi-nhan của một số xe buýt khi ra/vào bến hay chuyển hướng khá lạ tai với âm thanh "huýt huýt" khác lạ...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những ngày gần đây, theo ghi nhận của phóng viên VOVGT, tại Hà Nội, tiếng xi-nhan của một số xe buýt khi ra vào bến, khi chuyển hướng khá lạ tai, với âm thanh “huýt huýt” khác lạ.

Đáng chú ý, âm thanh này khá giống với tín hiệu xe cứu thương và cường độ cao gây chói tai người tham gia giao thông. Đề cập điều này, chị Lê Thị Tuyết Hạnh, ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết:

“Tôi đi đường thỉnh thoảng nghe thấy tiếng nháy đèn xi-nhan. Tín hiệu đấy tôi thấy nó rất giống tín hiệu của xe cứu thương. Trong một mớ âm thanh như thế tôi thấy nó bị lẫn, như thế nhiều khi nó gây hiểu nhầm cho người tham gia giao thông, khiến người tham gia giao thông như tôi bị hoảng vì nghe nó bị động và tiếng kêu rất to, đôi khi còn bị ảnh hưởng vì cảm giác lúc lái và tay lái bị loạng choạng, rất nguy hiểm”.

Trực tiếp khảo sát trên đường, phóng viên VOVGT cũng ghi nhận mỗi khi ra vào bến, một số xe buýt tuyến 16, lộ trình Bến xe Mỹ Đình- Bến xe Nước Ngầm có tín hiệu xi-nhan có âm thanh khá tương đồng với còi xe cứu thương và âm lượng khá lớn.

Trao đối với phóng viên VOVGT sau khi được phóng viên cung cấp âm thanh tín hiệu xi- nhan này, ông Đoàn Anh Ngọc, Chánh Văn phòng Tổng công ty Vận tải Hà Nội thừa nhận, âm thanh xi- nhan một số tuyến xe buýt khi chuyển hướng, ra vào bến khá giống với tín hiệu xe cứu thương, có thể gây nhầm lẫn cho người tham gia giao thông:

“Cái đấy thì nghe dễ nhầm thật. Cái đấy tôi sẽ trao đổi thêm với bộ phận kỹ thuật, nếu chính xác do nhà cung cấp thì sẽ kiểm tra trong các đời xe để một l;à tìm cách giảm bớt âm lượng, hai là điều chỉnh bằng hệ thống xi-nhan khác”.

Đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng, tín hiệu xi-nhan của toàn bộ hệ thống xe buýt của đơn vị đều do thiết kế của nhà sản xuất. Đơn vị không can thiệp hoặc lắp thêm thiết bị xi-nhan khác biệt vào phương tiện.

Tuy vậy, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các văn bản hiện hành chỉ quy định cường độ âm thanh của còi xe, còn tín hiệu xi-nhan không có quy định cụ thể. Tuy vậy, việc một phương tiện có tín hiệu còi hoặc xi-nhan giống với tín hiệu xe ưu tiên là không được phép. Ông Hệ khẳng định:

“Tín hiệu xi-nhan thì không có quy định và từ trước đến nay vẫn có một số cái có còi chip của xe máy hoặc một số ô tô khi xi-nhan phát ra tiếng kêu vừa phải, không ảnh hưởng gì và để báo hiệu cho các phương tiện khác. Nhưng gây nhầm lẫn với các loại xe khác thì cũng không được”.

Sau khi được cung cấp âm thanh xi-nhan một số xe buýt được phản ánh gây nhầm lẫn, đại diện Cục Đăng kiển Việt Nam cho biết sẽ kiểm tra và rà soát lại , nếu thiết bị phát âm thanh là do nhà sản xuất sẽ yêu cầu chỉnh sửa, nếu do đơn vị vận hành tự chế, lắp thêm sẽ yêu cầu tháo bỏ khi đăng kiểm phương tiện.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
32°С
Vũng Tàu
28°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn