ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

FM Sức khỏe ngày 7/1/2017 

VOVGT - Phân biệt các loại bệnh trĩ; Cho bé bú nằm – Tiện mẹ, lợi con; Thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi…là những nội dung chính hôm nay.

Bản tin sức khỏe

# Theo trang tin về sức khỏe uy tín WebMD của Mỹ, gần đây, Cơ quan nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa cà phê ra khỏi danh sách các chất bị nghi ngờ gây ung thư. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho rằng, cà phê có thể giúp ngăn ung thư đại tràng tái phát. Các nghiên cứu khác còn khuyên uống cà phê có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Đưa cà phê ra khỏi danh sách chất bị nghi ngờ gây ung thư

Một nghiên cứu gần đây do ông Charles Fuchs, giám đốc Trung tâm Ung thư đường tiêu hóa của Viện nghiên cứu Ung thư Dana-Farber của Boston tiến hành cho thấy, uống cà phê thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng tái phát sau điều trị.

Ông nghiên cứu trên gần 1.000 bệnh nhân và thấy có sự liên quan lớn giữa uống cà phê và giảm nguy cơ ung thư ruột kết tái phát ở những người uống nhiều hơn 4 ly cà phê mỗi ngày. Ông nói: “Họ uống càng nhiều cà phê, nguy cơ tái phát càng giảm”. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được yếu tố nào trong loại đồ uống này có tác dụng như vậy.

# Tại Anh, đối với cánh mày râu trong độ tuổi từ 50 trở lên, tỉ lệ ung thư miệng đã tăng lên 59%. Trong khi trước đây, mỗi năm tỉ lệ mắc tại Anh chỉ là 2.100 trường hợp thì nay là 4.400. Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu Ung thư Anh quốc đã phát đi cảnh báo rằng 9/10 trường hợp bị ung thư miệng có liên quan với lối sống. Ung thư miệng thường chỉ được cho là phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, tỉ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này cũng đã tăng tới 71% trong vòng 20 năm qua.

Jessica Kirby, Giám đốc truyền thông y tế cao cấp của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: "Thật đáng lo ngại khi ung thư miệng ngày càng trở nên phổ biến. Điều quan trọng là lắng nghe cơ thể và biết đâu là bình thường, khi là bất thường và cần đi khám sớm.

Nuôi con bằng sữa mẹ: Cho bé bú nằm – Tiện mẹ, lợi con

Các bà mẹ nuôi con nhỏ, đặc biệt là những ai lần đầu làm mẹ thường được khuyên là nên cho con bú ở nhiều tư thế khác nhau như nằm, ngồi, bế một tay, bế hai tay, ôm kẹp nách… Điều nay không chỉ thuận tiện thoải mái cho cả mẹ và con trong nhiều hoàn cảnh, mà còn giúp sữa mẹ thông suốt và nhiều hơn. Bởi trong bầu vú mẹ có rất nhiều tuyến sữa và ống dẫn sữa, mỗi tư thế bú giúp thông suốt và làm trống tốt nhất cho một số vị trí nhất định. Tuy nhiên, trong các tư thế bú kể trên thì bú nằm lại gây ra khá nhiều tranh cãi. Vậy bú nằm tiện như thế nào và có hại gì không?

Tạo cho bé thói quen bú nằm không chỉ đỡ vất vả hơn cho mẹ mà nó mà còn tạo điều kiện thuận lợi để mẹ và bé duy trì các cữ bú đêm một cách nhẹ nhàng nhất.

Như tất cả chúng ta đều biết, các bà mẹ sau sinh rất cần được nghỉ ngơi, đặc biệt là cần ngủ đủ để hồi phục sức khỏe sau cơn vượt cạn. Và thiên thần bé bỏng vừa mới chào đời của chúng ta thì cần được cho bú theo nhu cầu bất kể ngày đêm. Trong tình huống này thì việc cho bé bú nằm là giải pháp tuyệt vời cho mẹ cả con. Em bé có thể ti trong lúc ngủ, hoặc thức giấc dậy bú ti và đi vào giấc ngủ luôn trong cử bú.

Thêm một điểm thuận lợi nữa là khi bé nằm bú ti, mẹ cũng có thể chợp mắt một chút vào ban ngày và cũng ít bị gián đoạn bởi các cữ bú của bé trong giấc ngủ đêm, mẹ sẽ thấy nhàn hơn và được nghỉ ngơi nhiều hơn.Nhất là khi bé càng ngày càng lớn, trọng lượng cũng tăng lên nhiều thì việc bế bé để cho bé bú hàng đêm thực sự là một áp lực lớn cho mẹ.

Tạo cho bé thói quen bú nằm không chỉ đỡ vất vả hơn cho mẹ mà nó mà còn tạo điều kiện thuận lợi để mẹ và bé duy trì các cữ bú đêm một cách nhẹ nhàng nhất. Mà việc duy trì đều đặn các cữ bú đêm lại chính là cách làm đơn giản và không kém phần hiệu quả để duy trì nguồn sữa dồi dào cho mẹ và bé.

Trong khi một số người thấy việc cho bé bú nằm đúng là tiện cho mẹ, lợi cho con thì lại có một số ý kiến cho rằng việc bé nằm bú có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Họ lo lắng rằng bé bú mẹ ở tư thế nằm, sữa có thể có thể tràn vào vòi nhỉgây nhiễm trùng.

Thực ra thì đây là một trong những quan điểm sai lầm xuất phát từ việc cho bé bú bình. Đã có bằng chứng rằng nếu em bé bú bình khi nằm ngửa, sữa công thức có thể tràn vào vòi nhỉ là phần ống nối mũi, miệng với tai giữa nên gây nhiễm trùng. Đối với những em bé bú sữa công thức thì nguy cơ viêm tai giữa khi bú nằm là hoàn toàn có cơ sở. Còn với bé bú sữa mẹ trực tiếp thì không.

Thứ nhất, bú sữa mẹ và bú bình không giống nhau, khi bú từ bình, sữa có thể rỉ ra tạo thành "vũng" trong họng bé dù bé không mút. Còn khi bé bú trực tiếp từ bầu ngực của mẹ thì sữa không ứ đọng trong miệng của bé, cơ chế cho con bú giúp dòng chảy của sữa không chảy vào vòi nhĩ. Khi bú mẹ trực tiếp, sữa chỉ chảy khi em bé mút. Sau khi bé mút sẽ có phản xạ nuốt và điều này làm giảm đáng kể nguy cơ sữa mẹ nằm ứ đọng trong miệng bé rồi đi vào các ống Eustach.

Thứ hai, sữa mẹ và sữa công thức không giống nhau, sữa mẹ ức chế sự hình thành của vi khuẩntrong miệng, mũi và tai, trong khi sữa công thức là môi trường phát triển vi khuẩn. Vì thế ngay cả khi sữa mẹ có không may tràn vào tai của bé thì cũng không gây viêm nhiễm để gây ra bệnh viêm tai giữa như nhiều người lo sợ.

Thêm một điều nữa là, các bạn có nhận ra là dù bạn bế bé ở bất cứ tư thế nào, nằm, ngồi hay kẹp nách thì thân người của bé đều ở tư thế nằm, bất kể mẹ có nằm hay không. Vì vậy, mẹ không cần lo lắng khi nằm cho bé bú, hãy thoải mái và nghỉ ngơi trong khi bé đang bú mẹ các bạn nhé. Thậm chí cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn được xếp vào nhóm các biện pháp hiệu quả phòng viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nhưng cũng xin lưu ý các mẹ một chút khi cho bé bú nằm đó là không nên cho bé nằm quá nhiều trong suốt thời gian dài ở một phía vì xương sọ của bé còn mỏng, các khớp chưa ổn định, nằm lâu có thể khiến trẻ bị méo đầu. Mẹ cần chú ý thay đổi tư thế nằm của bé đều các phía nhé. Tư thế cho con bú nằm đúng là mẹ và bé nằm song song, miệng bé ngang tầm quần vú mẹ. Khi bé đã ngậm vú mẹ đúng cách, bạn hãy kê gối lên đầu để tạo tư thế thoải mái hơn cho bé khi bú. Cách này cũng khá thoải mái cho những người mẹ sau sinh, đặc biệt là sinh mổ hoặc mẹ mệt mỏi.

Sức khỏe phụ nữ: Chế độ sinh hoạt và tập luyện phòng ngừa loãng xương

Thông thường từ tuổi 35 trở đi, chúng ta bắt đầu có sự mất xương sinh lý. Giai đoạn đầu, sự mất xương xảy ra chậm. Đến tuổi mãn kinh và sau mãn kinh ở phụ nữ có sự gia tăng đáng kể tình trạng mất xương. Hậu quả là phụ nữ sau tuổi mãn kinh rất dễ bị loãng xương. Ở nam giới, sự mất xương diễn ra từ từ, cho đến sau 70 tuổi mới có thể dẫn đến loãng xương. Điều trị loãng xương đòi hỏi rất mất thời gian và tốn kém, có trường hợp điều trị kéo dài 3 năm, 5 năm nhưng hiệu quả đạt được cũng rất hạn chế. Biện pháp tốt nhất đó chính là hãy phòng ngừa loãng xương từ khi còn trẻ.

Ảnh minh họa

Tuổi tác càng cao, chúng ta sẽ xuất hiện càng nhiều triệu chứng như đau lưng, nhức xương toàn thân, người thấp đi, gù lưng. Đáng lo ngại là nhiều người cho rằng đó là một tiến trình tự nhiên của cơ thể. Nhiều người sức khoẻ bình thường, không thấy đau nhức xương nên nghĩ mình không mắc bệnh nên khi phát hiện bệnh thì đã muộn.

Phụ nữ dễ bị chứng loãng xương hơn đàn ông là do quá trình sinh đẻ, ít vận động, yếu tố dinh dưỡng, bệnh tật. Vì vậy, phụ nữ nên phòng ngừa chứng loãng xương càng sớm càng tốt, không nên đợi đến lúc tiền mãn kinh mới làm việc này, mà nên phòng ngừa từ khi tuổi còn trẻ. Tuy nhiên những phụ nữ chăm tập luyện thể dục thì mức độ loãng xương ít trầm trọng hơn với người không tập luyện.

. Luyện tập đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Vận động thể lực là cách duy nhất giúp duy trì mật độ xương, làm cho xương chắc khỏe hơn nên đóng vai trò trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương.Bởi vậy, nếu không muốn bị chứng bệnh loãng xương “tấn công” bạn nên chăm chỉ luyện tập một cách thường xuyên. Nhưng vận động như thế nào thì hợp lí thì không phải ai trong chúng ta có thể biết được.

Với cuộc sống công nghiệp hiện đại, hầu hết mọi người thường ít có điều kiện vận động, thường xuyên ngồi một chỗ, ít hoạt động ngoài trời khiến các tế bào huỷ xương tăng hoạt tính làm cho quá trình huỷ xương diễn ra nhanh hơn, quá trình tái tạo xương hoạt động kém hiệu quả do thiếu vitamin D vì vậy dễ dẫn đến nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Quả thật tập thể dục rất tốt cho cơ thể chúng ta các bạn ạ! Nhưng bên cạnh việc tập luyện thể dục thể thao, chúng ta cũng nên hạn chế các đồ uống caffeine vì những thực phẩm này làm tăng quá trình bài tiết canxi của cơ thể. Ngoài ra, các bạn không nên lạm dụng đồ uống có cồn như bia, rượu vì chất cồn sẽ ảnh hưởng không tốt tới khả năng hấp thu canxi của ruột.

Chúng ta nên đến bệnh viện kiểm tra mật độ xương định kỳ. Đây là cách duy nhất giúp bạn phát hiện sớm bệnh loãng xương. Các bạn cũng nên để ý tới chiều cao của mình nhé vì sự giảm chiều cao vài phân là dấu hiệu đầu tiên của chứng mòn đốt sống và loãng xương.

Có một điều mà chúng ta rất ít khi biết đến đó là những phụ nữ mắc chứng trầm cảm sẽ có nguy cơ giảm mật độ xương vùng cột sống và hông cao hơn hẳn những người có cuộc sống tươi vui, hạnh phúc. Khi bị trầm cảm, cơ thể sẽ sản xuất nhiều cortisol, một hormone liên quan đến stress và chất này làm giảm lượng chất khoáng trong cơ thể. Vì vậy, các bạn hãy luôn có thái độ tích cực, vui vẻ với cuộc sống của mình.

Việc phòng ngừa loãng xương cần phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài mới đạt hiệu quả cao. Tập thể dục là cách đơn giản nhất, để giữ gìn và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Thể dục thể thao rất tốt cho hệ xương của chúng ta, nó không những duy trì mà còn có thể làm tăng mật độ khoáng chất trong xương. Tuy nhiên, các bạn cần lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp nhất với lứa tuổi, sức khỏe và tình trạng hệ thống xương của mình.

Bệnh tuổi già: Thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi

Thoái hóa khớp gối là sự hư tổn của sụn khớp và sự mất đi của dịch khớp gối dẫn tới những cơn đau nhức, tê buốt. Bệnh diễn ra khi quá trình lão hóa bắt đầu, thường là ở độ tuổi 55 trở đi. Và nếu như không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn tới teo cơ, biến dạng khớp, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống bình thường của người cao tuổi.

Thoái hóa khớp gối là sự hư tổn của sụn khớp và sự mất đi của dịch khớp gối dẫn tới những cơn đau nhức, tê buốt

Thoái hóa khớp gối là 1 trong 3 loại thoái hóa thường gặp nhất, cùng với thoái hóa cột sống ở cổ và thắt lưng. Theo thống kê thì có khoảng 12% số người trên 60 tuổi và trên 6% số người lớn từ trên 30 tuổi bị mắc căn bệnh này.

Theo Đông y thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh thoái hóa khớp gối ở người cao tuổi. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sự tác động bất lợi của thời tiết như nhiễm gió lạnh, ẩm thấp… làm tắc trở kinh lạc gây đau và sưng khớp. Bên cạnh đó, ở người lớn tuổi, các chức năng của Can, Thận suy giảm cũng dẫn tới tình trạng đau nhức ở xương khớp. Ngoài ra việc sinh hoạt không đúng cách như: vận động quá mức, không đúng tư thế… cũng gây sang chấn ở khớp gối. Hay ăn uống thiếu chất, hoặc thừa cân - béo phì cũng gây tăng áp lực đè nén lên khớp gối, dẫn đến thoái hóa khớp gối.

Để thoái hóa khớp gối không nặng thêm, các chuyên gia cũng có một số lưu ý cho người cao tuổi. Trước hết, người bệnh cần thực hiện thường xuyên các biện pháp giúp tăng cường lưu thông máu, tăng tính đàn hồi của dây chằng khớp như xoa bóp khớp gối, đi bộ hàng ngày cùng các bài tập nâng cao độ dẻo dai cho đôi chân.

Không nên đứng lâu, bê vác vật nặng hoặc tham gia các bài tập luyện tốc độ nhanh, mạnh. Trước khi tập, cần khởi động nhẹ đầu gối ít nhất 1 phút và không nên dậm chân quá mạnh. Nên giảm cân để giảm sức nặng đè lên chân.

Với người đã bị thoái hóa khớp gối cần chú ý giữ ấm đầu gối vì phần này thiếu sự bảo vệ của cơ thịt và mỡ nên không được cung cấp đầy đủ nhiệt. Không nên để đầu gối bị quá lạnh hoặc ẩm ướt vào mùa đông. Cần rửa đầu gối bằng nước mát nếu ra nhiều mồ hôi vào mùa hè.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống giàu canxi và khoáng chất cũng vô cùng cần thiết với người cao tuổi, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp gối.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30,7°С
TP. Hồ Chí Minh
29,3°С
TP. Hạ Long
30,5°С
Nha Trang
36,1°С
Vũng Tàu
29,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn