Chủ động quy hoạch nhà ở thích ứng biến đổi khí hậu
Những công trình nhà ở cho người dân ở vùng có nguy cơ bị thiên tai đã không còn có khả năng chống chịu với những thay đổi của thời tiết, khí hậu.
Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó..
1
2
3
4
5
Những công trình nhà ở cho người dân ở vùng có nguy cơ bị thiên tai đã không còn có khả năng chống chịu với những thay đổi của thời tiết, khí hậu.
Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông những tháng qua cho thấy, đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các giải pháp và chính sách cải thiện an toàn giao thông cần thiết thực hiệu quả hơn để tai nạn giao thông hạ nhiệt trong thời gian tới.
Để hoạt động cứu trợ được hiệu quả, đến được tận tay người có ngu cầu thì rất cần có một cơ quan, tổ chức đứng ra điều phối.
Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.
Việc bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo hành, xâm hại cần phải được xem là nhiệm vụ chung của toàn xã hội thay vì của một vài tổ chức hay cá nhân nào đó.
Những cuốn sách giáo khoa mua nhưng ít sử dụng hoặc không sử dụng đến không chỉ làm tăng chi phí của mỗi gia đình mà còn gây lãng phí cho xã hội. Bởi vậy, lựa chọn những đầu mục sách giáo khoa phù hợp, tái sử dụng những đầu sách ít dùng đến có thể góp phần giảm lãng phí.
Có thể có những băn khoăn về việc áp dụng phí sử dụng hạ tầng đường bộ có thể làm tăng chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp điện, nước, viễn thông; có thể chuyển chi phí này sang cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá dịch vụ....
Hiện nay, chúng ta đang thiếu những quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể cho các trụ, trạm sạc điện và loại hình năng lượng cung cấp cho các phương tiện giao thông sử dụng hình thức này. Điều này đòi hỏi cần sớm có các chính sách phù hợp liên quan đến trạm sạc xe điện...
Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.
Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.
1
2
3
4
5
Theo Luật Căn cước 2023, trẻ dưới 14 tuổi được cấp căn cước theo nhu cầu của công dân. Bởi vậy, việc cấp một cách ồ ạt, cấp tập, ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, đến công việc của cha mẹ hoặc người giám hộ là không cần thiết, nhất là khi sự chuẩn bị chưa được chu đáo, khoa học.
Mặc dù các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khẳng định không thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4, Euro 5, song việc thiếu điểm cung cấp nhiên liệu đạt chuẩn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý sử dụng của khách hàng.
Tình trạng xe hợp đồng, xe khách trá hình hoạt động thiếu sự kiểm soát khiến nhà nước thất thu thuế, gây áp lực lên hạ tầng giao thông, doanh nghiệp vận tải tuyến cố định gặp khó khăn. Tuy nhiên, đối với nhiều người dân, loại hình vận tải này vẫn hấp dẫn.
Chuyện người đi xe đạp không có được một làn đường dành riêng cho mình, chúng tôi đã đề cập khá nhiều trong những bài viết trước đây. Nhưng có lẽ vẫn cần phải tiếp tục, với những góc nhìn khác hơn về tầm nhìn của những người chịu trách nhiệm quy hoạch hạ tầng thành phố…
Hà Nội đặt mục tiêu trở thành thành phố thông minh với môi trường sống chất lượng, tiện ích, an toàn thân thiện. Hệ thống thoát nước thông minh là một cấu phần trong đó; có thể giúp cho công tác quy hoạch, thiết kế và quản lý, vận hành hệ thống thoát nước hiệu quả, kiểm soát và cảnh báo úng ngập.
Sau nhiều năm tính toán, kỳ vọng 5 dự án tuyến đường bộ trên cao tốc độ nhanh, kết nối trung tâm TP.HCM với các cửa ngõ sẽ được hiện thực hóa nhằm góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ về kinh tế; thay vì chỉ là đồ án nằm “phủ bụi” trong quy hoạch.
Không thể phủ nhận tác động của ánh nắng mặt trời đến khả năng quan sát và tâm lý của tài xế, nên về lý thuyết việc tránh ánh nắng trực tiếp, kéo dài vào tài xế cũng được đặt ra trong công tác quy hoạch, thiết kế đường giao thông.
Dinh dưỡng không lành mạnh, sử dụng quá nhiều đường (bên cạnh muối và chất béo) là một những nguyên nhân làm gia tăng số người mắc bệnh không lây nhiễm.
Chắc hẳn bây giờ, nhiều người, đặc biệt là những người sống ở đô thị, đã khá quen thuộc với khái niệm phân loại rác thải. Ở các chung cư đều có những thùng rác với màu sắc và ký hiệu khác nhau, để phân biệt rác hữu cơ, rác vô cơ, còn ngoài phố cũng có thùng rác riêng cho việc này…
Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.