Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Quách Đồng: Thứ năm 13/06/2024, 07:09 (GMT+7)

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Bởi vậy, để giảm thiểu tình trạng tồn đọng phương tiện, ngoài việc rút ngắn quy trình, hiện đại hóa việc rà soát, đối chiếu, thông báo, cần ràng buộc và xử lý trách nhiệm của đơn vị có chức năng ra quyết định tịch thu, thanh lý.

Ảnh minh họa: Pháp luật Việt Nam

Ảnh minh họa: Pháp luật Việt Nam

Theo quy định hiện hành, để tịch thu một phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, cơ quan chức năng phải trải qua nhiều bước nhiều thủ tục khiến người ngoài cuộc còn thấy nản lòng.

Cụ thể, với trường hợp xác định được chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp, thì cơ quan chức năng cũng phải thông báo cho họ 2 lần, trong vòng 10 ngày làm việc.

Hết thời hạn 1 tháng kể từ ngày thông báo lần thứ 2, nếu người vi phạm, chủ sở hữu không đến nhận thì cơ quan chức năng mới có thể ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Với trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, để tịch thu phương tiện phải mất hàng năm, sau khi đã thông báo 2 lần trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, còn các thủ tục đối soát thông tin để loại trừ phương tiện liên quan đến các vụ án…

Đó mới là các thủ tục để tiến hành tịch thu phương tiện vi phạm.

Ngoài ra, phải trải qua các bước xác minh, thông báo, tịch thu, thuê tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp, thẩm định giá, thành lập hội đồng để bán đấu giá, bán đấu giá… với sự tham gia của lực lượng CSGT, thuế, tư pháp…

Để hoàn thành quy tình này mất khoảng 2 năm, hoặc hơn. Điều đó phần nào lý giải được tình trạng chậm trễ trong việc đấu giá phương tiện tồn đọng tại các bãi trông giữ.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, để giảm thiểu tình trạng tồn đọng phương tiện vi phạm tại các bãi tạm giữ, công an các địa phương cần tham mưu, rút ngắn quy trình, thời gian và số lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng khi phương tiện vi phạm đã quá thời hạn tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận, hoặc trường hợp không xác định được chủ xe vi phạm, để tạo điều kiện cho cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng thực hiện đấu giá, thanh lý.

Empty

 

Bên cạnh đó, cần ràng buộc trách nhiệm của chủ xe trong việc chấp hành các quy định xử phạt, buộc họ phải chấp hành quyết định xử phạt đối với hành vi mình gây ra. Từ dữ liệu biển số định danh, không khó để tìm ra chủ sở hữu phương tiện, nếu chủ phương tiện không chấp hành quyết định xử phạt, bỏ phương tiện, có thể từ chối cấp đăng ký mới để buộc người vi phạm phải chấp hành.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cũng cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình trong việc tiến hành các thủ tục tịch thu, thanh lý phương tiện tồn đọng. Các bên Công an, thuế, tư pháp cần có quy chế làm việc riêng để có quy trình xử lý nhanh chóng với phương tiện tồn đọng.

Bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định trách nhiệm của các bên khi chậm trễ thực hiện quy trình thanh lý, đấu giá, sau khi đã có quyết định tịch thu phương tiện, nhưng đến nay chưa có cơ quan, đơn vị nào bị xử lý trách nhiệm, càng khiến phương tiện tồn đọng càng nhiều, gây lãng phí, thất thoát tài sản quá lớn cho người dân và xã hội.

Ngoài ra, cần nghiên cứu lại quy định cho phép người dân cược tiền để tự bảo quản phương tiện. Nếu các nghiên cứu về tác động xã hội của chính sách này cho thấy người dân không mặn mà thì có thể bỏ.

Ngược lại, nếu thấy cần thiết, cần nghiên cứu theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là việc xác nhận của chính quyền địa phương, nơi tạm giữ, cam kết không mang phương tiện ra lưu thông… để tạo thêm cho người vi phạm một sự lựa chọn, vừa giảm tải cho các bãi trông giữ, vừa đảm bảo hiệu quả xử phạt mà không lo người vi phạm “bỏ của chạy lấy người”./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trà đá đi...

Trà đá đi...

Giữa nhịp sống hiện đại có chút hối hả, xô bồ, người ta vẫn thấy một Hà Nội thật giản dị, cùng những nét văn hóa rất riêng, mà trà đá vỉa hè là một trong số đó. Cái đơn sơ mộc mạc lại tạo nên một đặc trưng không thể hòa lẫn của mảnh đất này.

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng rải đinh trên QL1A đang "nóng" trở lại gây phẫn nộ trong nhân dân. Các đối tượng "đinh tặc" hoạt động khá thất thường, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy bắt, xử lý.

Tỉnh lộ 35, khốn khổ vì xe chở rác

Tỉnh lộ 35, khốn khổ vì xe chở rác

Những ngày qua, VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều tài xế về tình trạng đường tỉnh lộ 35 xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện qua đây.

Cần đánh giá kỹ trước khi luật hóa quy định khám sức khỏe tiền hôn nhân

Cần đánh giá kỹ trước khi luật hóa quy định khám sức khỏe tiền hôn nhân

Bộ Y tế đã đề xuất luật hóa việc khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng gia đình hạnh phúc.

TP.HCM: Đủ vaccine bạch hầu để tiêm cho người dân có nhu cầu

TP.HCM: Đủ vaccine bạch hầu để tiêm cho người dân có nhu cầu

Với những diễn biến có phần phức tạp và nguy hiểm của bệnh bạch hầu khiến người dân lo lắng, ngành y tế TP.HCM cũng đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảm an toàn sức khoẻ cộng đồng.

Phát thanh năng động trong môi trường số

Phát thanh năng động trong môi trường số

Chuyển đổi số trong báo chí không chỉ là chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà phải chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí.

Ăn xin, chăn dắt ăn xin: Cần một giải pháp căn cơ

Ăn xin, chăn dắt ăn xin: Cần một giải pháp căn cơ

Hiện nay, không khó bắt gặp hình ảnh trẻ em, người già tụ tập ăn xin ở các giao lộ tại TP.HCM gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Những năm qua, thành phố cũng đã nhiều lần ra quân giải quyết tình trạng người ăn xin, người lang thang trên địa bàn.