Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong đó, riêng nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 đã cơ bản hoàn thành toàn bộ bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1 và lầu 2; dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 8-9 năm nay và tiến hành lắp dựng kết cấu thép mái.
Tuy nhiên, đây là “siêu” dự án với nhiều hạng mục phức tạp và có tính chất kĩ thuật cao. Vậy làm gì để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án sân bay Long Thành về đích vào cuối năm 2026? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT xung quanh nội dung này.
PV: Xin ông cho biết tiến độ Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1?
Ông Nguyễn Bách Tùng: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay các bộ ngành trung ương đã bố trí vốn và phê duyệt dự án đầu tư và đang bắt đầu triển khai, cơ bản đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng Công ty Quản lý bay làm chủ đầu tư, hiện nay về phần xây dựng cơ bản vượt tiến độ và đã tiến hành đấu thầu các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Dự án thành phần 3 là dự án thành phấn lớn nhất, do Tổng Công ty Cảng hàng không VN làm chủ đầu tư, trong thời gian vừa qua ACV đã có sự cố gắng rất lớn, nên tiến độ xây dựng những công trình chính như: Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh hiện đang bám sát tiến độ đã báo cáo Chính phủ.
Dự án thành phần 4, hiện Bộ GTVT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, cố gắng đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
PV: Sau hơn 10 tháng thi công tiến độ công trình nhà ga hành khách đến nay như thế nào?
Ông Nguyễn Bách Tùng: Theo báo cáo của ACV hiện nay công tác bê tông đang tiến hành xây dựng ở tầng 3, dự kiến tháng 8 tháng 9 sẽ thi công phần mái thép.
Như vậy đảm bảo tiến độ chung mà ACV trong thời gian qua đã báo cáo Chính phủ, đảm bảo tiến độ cuối năm 2026 sẽ đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào hoạt động.
PV: Riêng tiến độ hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ của dự án thành phần 3 hiện nay thế nào?
Ông Nguyễn Bách Tùng: Đối với dự án đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ hiện nay ACV đang chỉ đạo nhà thầu thi công lớp mặt bê tông xi măng mác 350/45, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ so với báo cáo Chính phủ trước đấy.
PV: Qua quá trình kiểm tra của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước, các hạng mục công trình, đặc biệt là các hạng mục ở dự án thành phần có đảm bảo theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng công trình?
Ông Nguyễn Bách Tùng: Trong thời gian qua Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thường xuyên đi kiểm tra các hạng mục của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đánh giá của Hội đồng chất lượng các hạng mục công trình, kể cả dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 là các dự án chủ chốt thì đều đảm bảo theo yêu cầu thiết kế; tiến độ các dự án thành phần cơ bản bám sát tiến độ chung đã báo cáo Chính phủ.
PV: Để đảm bảo mục tiêu đưa vào khai thác sân bay Long Thành vào cuối năm 2026, theo ông đâu là đường găng tiến độ lớn nhất của dự án?
Ông Nguyễn Bách Tùng: Hiện nay đường găng lớn nhất vẫn là công trình Nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, theo hợp đồng kí kết giữa ACV với nhà thầu nước ngoài dự kiến đến tháng 11 năm 2026 sẽ hoàn thành.
Tuy nhiên ACV cùng các nhà thầu đang tích cực triển khai các nội dung công việc và cố gắng phấn đấu hoàn thành trước tiến độ từ 2-3 tháng. Như vậy so với tiến độ mà ACV đã báo cáo Chính phủ trước đây thì cơ bản đáp ứng tiến độ đã đặt ra.
PV: Riêng đối với dự án thành phần 4 được biết đang chậm tiến độ, vậy Bộ GTVT đã có chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ?
Ông Nguyễn Bách Tùng: Đối với dự án thành phần 4 là dự án lần đầu tiên trong ngành hàng không, Bộ GTVT và Cục Hàng không tiến hành lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng các công trình dự án thành phần 4, trong quá trình triển khai chúng tôi cũng gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc về văn bản pháp luật.
Hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không VN một mặt tích cực làm việc với các cơ quan pháp luật để xây dựng chính sách phù hợp, một mặt chúng tôi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để khi các văn bản pháp luật của nhà nước có hiệu lực chúng tôi sẵn sàng phát hành hồ sơ mời thầu. Đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án.
PV: Xin cảm ơn ông.
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Tuyến đường Đê La Thành - một trong những trục giao thông quan trọng dẫn vào trung tâm Hà Nội - những ngày gần đây liên tục chìm trong khói bụi. Nguyên nhân xuất phát từ hoạt động phá dỡ, thu hồi mặt bằng để phục vụ dự án mở rộng thuộc Vành đai 1.