Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Hoàng Hà: Chủ nhật 14/07/2024, 06:18 (GMT+7)

Hiện nay nhiều hạng mục quan trọng tại Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát và vượt tiến độ so với kế hoạch.

Trong đó, riêng nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3 đã cơ bản hoàn thành toàn bộ bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1 và lầu 2; dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 8-9 năm nay và tiến hành lắp dựng kết cấu thép mái.

Tuy nhiên, đây là “siêu” dự án với nhiều hạng mục phức tạp và có tính chất kĩ thuật cao. Vậy làm gì để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án sân bay Long Thành về đích vào cuối năm 2026? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT xung quanh nội dung này.

 

Các nhà thầu đang thi công với tiến độ “3 ca, 4 kíp” nhằm hoàn thành mục tiêu, tiến độ công trình - Ảnh baoxaydung.com.vn

Các nhà thầu đang thi công với tiến độ “3 ca, 4 kíp” nhằm hoàn thành mục tiêu, tiến độ công trình - Ảnh baoxaydung.com.vn

PV: Xin ông cho biết tiến độ Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay các bộ ngành trung ương đã bố trí vốn và phê duyệt dự án đầu tư và đang bắt đầu triển khai, cơ bản đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng Công ty Quản lý bay làm chủ đầu tư, hiện nay về phần xây dựng cơ bản vượt tiến độ và đã tiến hành đấu thầu các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Dự án thành phần 3 là dự án thành phấn lớn nhất, do Tổng Công ty Cảng hàng không VN làm chủ đầu tư, trong thời gian vừa qua ACV đã có sự cố gắng rất lớn, nên tiến độ xây dựng những công trình chính như: Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh hiện đang bám sát tiến độ đã báo cáo Chính phủ.

Dự án thành phần 4, hiện Bộ GTVT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, cố gắng đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

PV: Sau hơn 10 tháng thi công tiến độ công trình nhà ga hành khách đến nay như thế nào?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Theo báo cáo của ACV hiện nay công tác bê tông đang tiến hành xây dựng ở tầng 3, dự kiến tháng 8 tháng 9 sẽ thi công phần mái thép.

Như vậy đảm bảo tiến độ chung mà ACV trong thời gian qua đã báo cáo Chính phủ, đảm bảo tiến độ cuối năm 2026 sẽ đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào hoạt động.

PV: Riêng tiến độ hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ của dự án thành phần 3 hiện nay thế nào?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Đối với dự án đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ hiện nay ACV đang chỉ đạo nhà thầu thi công lớp mặt bê tông xi măng mác 350/45, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ so với báo cáo Chính phủ trước đấy.

Nhà ga hành khách Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh baoxaydung.com.vn

Nhà ga hành khách Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh baoxaydung.com.vn

PV: Qua quá trình kiểm tra của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước, các hạng mục công trình, đặc biệt là các hạng mục ở dự án thành phần có đảm bảo theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng công trình?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Trong thời gian qua Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thường xuyên đi kiểm tra các hạng mục của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đánh giá của Hội đồng chất lượng các hạng mục công trình, kể cả dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 là các dự án chủ chốt thì đều đảm bảo theo yêu cầu thiết kế; tiến độ các dự án thành phần cơ bản bám sát tiến độ chung đã báo cáo Chính phủ.

PV: Để đảm bảo mục tiêu đưa vào khai thác sân bay Long Thành vào cuối năm 2026, theo ông đâu là đường găng tiến độ lớn nhất của dự án?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Hiện nay đường găng lớn nhất vẫn là công trình Nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, theo hợp đồng kí kết giữa ACV với nhà thầu nước ngoài dự kiến đến tháng 11 năm 2026 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên ACV cùng các nhà thầu đang tích cực triển khai các nội dung công việc và cố gắng phấn đấu hoàn thành trước tiến độ từ 2-3 tháng. Như vậy so với tiến độ mà ACV đã báo cáo Chính phủ trước đây thì cơ bản đáp ứng tiến độ đã đặt ra.

PV: Riêng đối với dự án thành phần 4 được biết đang chậm tiến độ, vậy Bộ GTVT đã có chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Đối với dự án thành phần 4 là dự án lần đầu tiên trong ngành hàng không, Bộ GTVT và Cục Hàng không tiến hành lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng các công trình dự án thành phần 4, trong quá trình triển khai chúng tôi cũng gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc về văn bản pháp luật.

Hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không VN một mặt tích cực làm việc với các cơ quan pháp luật để xây dựng chính sách phù hợp, một mặt chúng tôi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để khi các văn bản pháp luật của nhà nước có hiệu lực chúng tôi sẵn sàng phát hành hồ sơ mời thầu. Đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.