Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

Nguyễn Yên: Chủ nhật 21/07/2024, 15:24 (GMT+7)

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Trong hơn 2 tháng thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, hình thức được triển khai là khi xe vào điểm đỗ, hệ thống sẽ ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Sau đó, nhân viên trông xe sẽ yêu cầu người gửi dùng điện thoại di động quét mã QR Code để chuyển khoản tiền vé.

Như vậy, thu phí "không dùng tiền mặt" ở đây vẫn là thủ công và chỉ chuyển từ việc đưa tiền mặt cho nhân viên sang quét mã chuyển khoản qua ngân hàng.

Nếu chỉ dừng lại như vậy, người sử dụng dịch vụ khó thấy được tiện ích mà "số hóa" mang lại; ngược lại là sự phiền toái vì mất thêm thời gian thao tác, phức tạp hơn so với đưa trả tiền mặt đã chuẩn bị sẵn.

Hơn thế, nhiều nhóm như người cao tuổi, người chưa có tài khoản ngân hàng hay người từ tỉnh khác đến còn bị từ chối gửi xe vì chưa biết cách thanh toán.

Không dùng tiền mặt khiến cả người gửi và nhân viên trông xe gặp khó tại nhiều điểm trông giữ xe. Ảnh: Chu Đức

Không dùng tiền mặt khiến cả người gửi và nhân viên trông xe gặp khó tại nhiều điểm trông giữ xe. Ảnh: Chu Đức

 Do đó, việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt phải thật sự thuận lợi, rút ngắn thời gian gửi xe so với cách làm cũ thì mới thực sự thuận tiện. Mà muốn làm được như vậy thì bước đầu tiên là phải sớm có quy định cho phép mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để thu phí điểm đỗ xe.

Khi có quy định, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho chi phí trông giữ. Tất cả các xe khi vào bãi gửi xe sẽ giống như tham gia trên đường cao tốc – xe không phải dừng lại mà được hệ thống tự động quét và trừ tiền.

Còn đối với xe máy, việc áp dụng được đánh giá là gặp nhiều khó khăn hơn nhưng nhiều chuyên gia đã đề xuất xây dựng một hình thức thanh toán trung gian như một ví điện tử chuyên dùng thanh toán các dịch vụ giao thông. Với hình thức này, người sử dụng cũng chỉ cần quét mã để tự động trừ tiền khi thanh toán chi phí trông giữ xe. Trình độ công nghệ như hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không khó để thực hiện điều này.

Còn trong giai đoạn thí điểm hiện nay, các điểm trông giữ xe cần quan tâm hơn tới việc hỗ trợ những trường hợp chưa quen hoặc không có điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt, như việc hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán khác hoặc hỗ trợ như phát wifi miễn phí, vì không phải người dân nào cũng sở hữu điện thoại có kết nối internet.

Việc thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt là một hình thức mới, dự kiến áp dụng trên quy mô toàn quốc nên điều quan trọng là sau khi thí điểm, cần phải có những phân tích kỹ lưỡng, đánh giá rộng hơn và dự báo các tác động còn có thể xảy ra. Để từ đó có giải pháp chuẩn bị sẵn sàng cho các vấn đề nảy sinh trước khi triển khai nhân rộng.

Hiện tất cả các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu, dịch vụ trông giữ phương tiện cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay còn nằm ở cách thức triển khai để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Làm sao để người dân cảm thấy thuận tiện hơn, nhanh chóng và phù hợp hơn so với cách làm cũ thì không có lý gì họ lại không đồng tình ủng hộ.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.