Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

Nguyễn Yên: Chủ nhật 21/07/2024, 15:24 (GMT+7)

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Trong hơn 2 tháng thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, hình thức được triển khai là khi xe vào điểm đỗ, hệ thống sẽ ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Sau đó, nhân viên trông xe sẽ yêu cầu người gửi dùng điện thoại di động quét mã QR Code để chuyển khoản tiền vé.

Như vậy, thu phí "không dùng tiền mặt" ở đây vẫn là thủ công và chỉ chuyển từ việc đưa tiền mặt cho nhân viên sang quét mã chuyển khoản qua ngân hàng.

Nếu chỉ dừng lại như vậy, người sử dụng dịch vụ khó thấy được tiện ích mà "số hóa" mang lại; ngược lại là sự phiền toái vì mất thêm thời gian thao tác, phức tạp hơn so với đưa trả tiền mặt đã chuẩn bị sẵn.

Hơn thế, nhiều nhóm như người cao tuổi, người chưa có tài khoản ngân hàng hay người từ tỉnh khác đến còn bị từ chối gửi xe vì chưa biết cách thanh toán.

Không dùng tiền mặt khiến cả người gửi và nhân viên trông xe gặp khó tại nhiều điểm trông giữ xe. Ảnh: Chu Đức

Không dùng tiền mặt khiến cả người gửi và nhân viên trông xe gặp khó tại nhiều điểm trông giữ xe. Ảnh: Chu Đức

 Do đó, việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt phải thật sự thuận lợi, rút ngắn thời gian gửi xe so với cách làm cũ thì mới thực sự thuận tiện. Mà muốn làm được như vậy thì bước đầu tiên là phải sớm có quy định cho phép mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để thu phí điểm đỗ xe.

Khi có quy định, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho chi phí trông giữ. Tất cả các xe khi vào bãi gửi xe sẽ giống như tham gia trên đường cao tốc – xe không phải dừng lại mà được hệ thống tự động quét và trừ tiền.

Còn đối với xe máy, việc áp dụng được đánh giá là gặp nhiều khó khăn hơn nhưng nhiều chuyên gia đã đề xuất xây dựng một hình thức thanh toán trung gian như một ví điện tử chuyên dùng thanh toán các dịch vụ giao thông. Với hình thức này, người sử dụng cũng chỉ cần quét mã để tự động trừ tiền khi thanh toán chi phí trông giữ xe. Trình độ công nghệ như hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không khó để thực hiện điều này.

Còn trong giai đoạn thí điểm hiện nay, các điểm trông giữ xe cần quan tâm hơn tới việc hỗ trợ những trường hợp chưa quen hoặc không có điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt, như việc hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán khác hoặc hỗ trợ như phát wifi miễn phí, vì không phải người dân nào cũng sở hữu điện thoại có kết nối internet.

Việc thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt là một hình thức mới, dự kiến áp dụng trên quy mô toàn quốc nên điều quan trọng là sau khi thí điểm, cần phải có những phân tích kỹ lưỡng, đánh giá rộng hơn và dự báo các tác động còn có thể xảy ra. Để từ đó có giải pháp chuẩn bị sẵn sàng cho các vấn đề nảy sinh trước khi triển khai nhân rộng.

Hiện tất cả các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu, dịch vụ trông giữ phương tiện cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay còn nằm ở cách thức triển khai để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Làm sao để người dân cảm thấy thuận tiện hơn, nhanh chóng và phù hợp hơn so với cách làm cũ thì không có lý gì họ lại không đồng tình ủng hộ.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?

Tàu điện và người cao tuổi: Cần 'cẩm nang' hướng dẫn

Tàu điện và người cao tuổi: Cần "cẩm nang" hướng dẫn

Dịp đầu xuân năm mới, tàu điện số 1 trở thành lựa chọn di chuyển được người dân ưu tiên. Nhiều gia đình đã chọn tàu điện làm phương tiện du xuân. Tuy nhiên, một số hành khách cao tuổi mong muốn tàu điện có cuốn sổ tay hướng dẫn để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Định danh người bán hàng online thế nào?

Định danh người bán hàng online thế nào?

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.

Tăng mức phạt tiền vi phạm PCCC lên nhiều lần

Tăng mức phạt tiền vi phạm PCCC lên nhiều lần

Luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2025 tới đây. Để phù hợp, thống nhất với luật mới, nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH sẽ được điều chỉnh; đồng thời sẽ nâng mức tiền xử phạt...

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thành hơn 90% tiến độ.