Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin, từ ngày 1/1/2025 sẽ chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy, dù đây là thời điểm mà Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực. Theo đó, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình của Chính phủ ban hành.
Vậy, lộ trình và nguồn lực ra sao để triển khai hiệu quả kiểm soát khí thải xe máy? Liệu việc kiểm soát khí thải xe máy có làm phát sinh những khó khăn cho người dân? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Đinh Trọng Khang, nhà nghiên cứu môi trường giao thông về vấn đề này.
PV: Theo ông, lộ trình nào là phù hợp để thực hiện kiểm soát khí thải xe máy ở nước ta?
Ông Đinh Trọng Khang: Cục Đăng kiểm VN có thông tin chưa thực hiện kiểm định khí thải với tất cả xe máy từ ngày 1/1/2025, theo tôi cũng là phù hợp vì theo các nghiên cứu có 3 nội dung cần chuẩn bị là các thủ tục về pháp lý, ngoài quy định tại Luật còn các văn bản hướng dẫn như tiêu chuẩn khí thải là như thế nào, quy trình kiểm định khí thải ra sao, tiêu chuẩn kiểm định và tiêu chuẩn cho nhân viên kiểm định thì chúng ta đều phải có quy định.
Trong khi hiện nay những cái này đều chưa có nên đầu năm 2025 mà chúng ta bảo thực hiện luôn là không khả thi.
Về lộ trình kiểm định sau khi chúng ta thực hiện đầy đủ cơ sở hạ tầng về trang thiết bị và nhân lực, các văn bản pháp lý như quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm khí thải rồi cách thức quản lý dữ liệu, tổ chức thực hiện thì lúc ý chúng ta mới thực hiện được.
Và như vậy cũng cần khoảng thời gian nhất định để cơ quan chức năng có thể hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như chuẩn bị hạ tầng để triển khai.
PV: Vậy, cụ thể hơn, cần có những bước chuẩn bị ra sao để có thể kiểm soát khí thải xe máy?
Ông Đinh Trọng Khang: Chúng ta phải hoàn thiện các quy định về pháp lý ở dưới Luật, ban hành các tiêu chuẩn, quy định về quy trình đo kiểm khí thải, tổ chức ở các địa phương và khu vực, bố trí mạng lưới để tính toán và lên kế hoạch thì mới có thể triển khai được.
Về mặt nguồn lực thì cần chuẩn bị nguồn kinh phí để đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực để để thực hiện công tác kiểm định khí thải xe máy. Công tác tuyên truyền cũng cần tiếp tục tuyên truyền và vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật để thực hiện chính sách kiểm soát khí thải xe máy.
PV: Theo ông, khi thực hiện kiểm tra khí thải xe máy sẽ có những tác động đến cuộc sống người dân ra sao?
Ông Đinh Trọng Khang: Trước đây sử dụng xe máy không chịu sự kiểm soát nào và bây giờ thực hiện chính sách kiểm soát khí thải xe máy định kỳ thì đương nhiên sẽ phát sinh thủ tục hành chính là sau một thời gian sử dụng xe chắc chắn phải đưa xe đi đo kiểm lại khí thải xem nó có đảm bảo chất lượng hay không.
Và nếu xe không đảm bảo chất lượng thì phải đưa xe đi bảo trì, bảo dưỡng một số bộ phận có liên quan và mất thêm chi phí nếu thay thế các bộ phận không đảm bảo chất lượng khí thải của xe. Nhưng ngược lại theo tính toán nếu bảo dưỡng định kỳ, đúng quy cách thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Cái được lớn của xã hội là giữ gìn được môi trường trong sạch.
Còn về thủ tục dù có phát sinh nhưng nếu tính toán, bố trí các trạm hợp lý cùng cách thức quản lý điện tử thì có thể giảm các thủ tục về thời gian, về quy trình đo cũng như các giấy tờ tối đa, có thể không ảnh hưởng nhiều đến người dân. Với những xe mà quá cũ thì cũng cần có chính sách để hỗ trợ người dân cũng như để người dân chuyển đổi phương thức tham gia giao thông phù hợp hơn.
PV: Xin được cảm ơn ông!
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.
Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.
Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.
Sự việc hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự mới khai trương phần nào cho thấy tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng tại thủ đô chưa có nhiều cải thiện. Trong khi đó, nhiều bảo tàng cũ hay một số tuyến phố đi bộ mới… lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.
Dự án xây dựng đường từ phố Vũ Quỳnh đến đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng (đường Vũ Quỳnh kéo dài) có chiều dài 1,4km là tuyến đường quan trọng của quận Nam Từ Liêm. Công trình được khởi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 450 ngày.
Hội An là một thành phố du lịch có nghề “may nóng” nổi tiếng trong và ngoài nước. Cũng vì thế mà mỗi ngày phố cổ Hội An có lượng vải thừa thải ra rất nhiều.