Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Quản lý cây xanh đô thị: Thống nhất về một đầu mối

Hải Hà: Chủ nhật 02/06/2024, 16:24 (GMT+7)

Lĩnh vực cây xanh đô thị có tính đặc thù cần quản lý theo hệ thống và có tính đồng bộ. Việc phân cấp quản lý cây xanh đô thị theo địa giới hành chính và do nhiều đơn vị quản lý phần nào gây ra khó khăn trong việc xử lý những tình huống khẩn cấp khi điều kiện thời tiết cực đoan.

 Do vậy, cần có một đơn vị đứng ra tiếp nhận thông tin, điều phối và xử lý mới đem lại hiệu quả.

Sau trận mưa giông ngày 20/4, cây xanh ngã đổ trước số 43 Thanh Bình chất đống chiếm một nửa lòng đường gây cản trở giao thông 

Sau trận mưa giông ngày 20/4, cây xanh ngã đổ trước số 43 Thanh Bình chất đống chiếm một nửa lòng đường gây cản trở giao thông 

Theo quy định hiện nay, Sở Xây dựng có trách nhiệm quản lý cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường phố theo danh mục thuộc cấp Thành phố quản lý còn UBND cấp quận, huyện, thị xã được giao quản lý cây xanh đô thị theo danh mục thuộc cấp huyện quản lý theo phân cấp.

Sở Xây dựng, UBND cấp quận, huyện có thể thực hiện đấu thầu trong quản lý vận hành cây xanh và thực hiện giao cho các đơn vị trúng thầu quản lý, triển khai thực hiện xử lý khi có trường hợp cây đổ, cành gẫy.

Theo các chuyên gia, cơ chế đấu thầu trong quản lý vận hành cây xanh, một mặt  làm giảm bớt những áp lực về vốn cho Nhà nước, nhưng nó cũng gây ra tình trạng chậm trễ, trì trệ trong công việc. Do các đơn vị chỉ thực hiện đúng với công việc của các gói thầu, không thực hiện những công việc ngoài hợp đồng.

Cứ thử hình dung, trong đợt mưa bão giông lốc vừa qua tại Hà Nội, chỉ có 2 quận Long Biên và Hà Nội có số lượng cây xanh bị thiệt hại nặng, công việc xử lý, dọn dẹp cây xanh của những đơn vị quản lý hai địa bàn này bị quá tải. Trong khi nhiều trang thiết bị, nhân lực của công ty cây xanh khác lại không sử dụng đến. Điều này gây ra sự lãng phí và kém hiệu quả, trong khi cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, nhiều tuyến đường giao thông đi lại bị tắc nghẽn.

Bởi vậy, việc xác định cơ chế quản lý cây xanh trên địa bàn thành phố cần được xem xét, đánh giá lại, để lựa chọn một cách thức phù hợp.

Ngành hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, trong đó có cây xanh đô thị mang tính chất đặc thù, quản lý theo hệ thống, có tính đồng bộ cao. Việc phân chia công tác quản lý cây xanh theo hướng “cắt khúc” theo địa giới hành chính để thực hiện đấu thầu trong quản lý vận hành chưa chắc đã hợp lý.

Nếu quản lý hạ tầng kỹ thuật nói chung và cây xanh nói riêng trên địa bàn các đô thị được coi là một dịch vụ công ích, có sự hỗ trợ toàn bộ từ Nhà nước, thì khi xảy ra các sự cố thời tiết cực đoan, cây xanh gãy đổ ở bất kỳ khu vực nào, thành phố cũng có thể huy động được toàn bộ nhân lực đến để xử lý, thu dọn với thời gian nhanh nhất.

Còn trong trường hợp, thực hiện quản lý cây xanh theo cơ chế đấu thầu, thì cần rà soát, bổ sung thêm các quy định cho chặt chẽ. Chẳng hạn như quy định yêu cầu các đơn vị trúng thầu phải xây dựng các kế hoạch, kịch bản ứng phó rủi ro trong trường hợp khẩn cấp, các phương án huy động nguồn lực từ các đơn vị, cơ quan liên quan đảm bảo tính kịp thời. Đồng thời có chế tài xử lý đối với những đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, dù theo cơ chế quản lý nào, các công ty, hàng năm đơn vị cây xanh cần chủ động lên kế hoạch kiểm tra, rà soát cây xanh trên địa bàn thành phố, chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị, có kế hoạch cắt tỉa trước mùa mưa bão. Luôn có đội ngũ ứng trực xử lý trong những tình huống khẩn cấp, rủi ro.

Chính quyền các địa phương phân công trách nhiệm rõ ràng cho các phòng, ban  quản lý về cây xanh đô thị. Trong những tình huống khẩn cấp, các địa phương huy động nguồn nhân lực tại chỗ như đội dân quân tự nguyện, các đội bảo vệ trật tự đô thị, đoàn thanh niên... phối hợp với các cơ quan liên quan, nhanh chóng thu dọn giải phóng hiện trường.

Mùa mưa bão sắp đến, tình trạng cây xanh gẫy đổ không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn tính mạng và cuộc sống sinh hoạt của người dân. Bất kỳ một sự cố cây xanh gẫy đổ, nghiêng… ở khu vực nào đều cần được các đơn vị cây xanh nhanh chóng thu dọn, kịp thời.

Bởi vậy, cần có sự thống nhất quản lý cây xanh về một đầu mối, cơ quan này phải có một đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về cây xanh, từ đó điều phối các công ty, đơn vị cây xanh trên địa bàn thành phố xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

Tại trường THCS Lương Định Của (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đang có hình thức “bán trú không cơm” gây xôn xao dư luận. Đây thực chất là cách xoay sở của các phụ huynh trong khi vấn đề suất ăn bán trú của trường chưa được cải thiện trong thời gian dài.

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Ở các đô thị lớn, việc đăng ký cho con cái được học ở những ngôi trường đạt chuẩn ngày càng khó khăn.Và sự khó khăn đó khiến cho rất nhiều người trong chúng ta đôi khi quên mất rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục chính là cảm nhận của học sinh về niềm hạnh phúc và sự tử tế.

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng khu vực vỉa hè trên nhiều tuyến phố của phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, trong đó đặt mục tiêu tới năm 2025, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện “cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”.

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Có lẽ câu chuyện gây tranh luận sôi nổi nhất về giao thông đô thị những ngày qua là việc khu dân cư trục Thượng Định, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đặt barie sắt vào khung giờ cao điểm ngăn xe máy vào ngõ, với mục đích tránh ùn tắc, hạn chế tai nạn, phiền toái trong sinh hoạt.

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Những vụ việc vặt gương nhau, đập vỡ kính xe vì không nhường đường, thậm chí dùng tay chân để giải quyết va chạm giao thông thời gian gần đây có xu hướng diễn biến phức tạp. Việc chuẩn bị tâm lý và cách ứng xử để hóa giải bạo lực giao thông có lẽ cần được xem là một kỹ năng quan trọng.

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Sau sự kỳ thú, tò mò về cây lộc vừng 9 gốc đặc biệt nhất ở Hồ Gươm trong chuyến hành trình trước của Bộ hành qua phố, hôm nay, chúng ta hãy thêm vài bước chân tới đoạn ngay ngã 3 phố Trần Nguyên Hãn-ĐInh Tiên Hoàng để lắng nghe câu chuyện đầy sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ nhé.