Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giao thông kiểu “thách thức”

Quang Hùng: Chủ nhật 30/06/2024, 17:06 (GMT+7)

Chắc hẳn ai trong chúng ta khi tham gia giao thông cũng hơn một lần cảm thấy khó chịu khi đang đi trên đường và đột ngột bị một chiếc xe máy hay ô tô “tạt” ngang trước đầu xe, khiến giât nảy mình, nhấn phanh dúi dụi…

Thế nhưng, chuyện “tạt đầu”, “cắt mặt” vẫn chưa phải là điều gì đó… độc đáo đối với giao thông ở ta, bởi lẽ còn rất nhiều những tình huống bi hài mà người tham gia giao thông một cách nghiêm túc, đúng luật, đúng theo “sách” thầy dạy trong trường gặp phải.

Một buổi sáng bình thường như bao buổi sáng đầu tuần khác, khi người người sau 2 ngày nghỉ cuối tuần phải vác xe ra khỏi nhà đến công sở. Có khác ở chỗ, cơn mưa rào vào đúng giờ mọi người đổ ra đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết. Ngay từ trước cửa nhà đã phải chứng kiến cảnh chen lấn, ùn ứ với hàng chục, hàng trăm phương tiện khác nhau chen vai thích cánh từ dưới hầm nhà để xe ra đến cổng khu chung cư.

Cứ mưa là gần như tất cả các con đường Thủ đô đều lâm vào cảnh hỗn loạn, mạnh ai nấy đi không tuân theo tín hiệu đèn, thậm chí là người điều khiển giao thông... và cuối cùng là gây cảnh tắc đường, đã trở thành một 'đặc sản' của giao thông Thủ đô nói riêng...

Cứ mưa là gần như tất cả các con đường Thủ đô đều lâm vào cảnh hỗn loạn, mạnh ai nấy đi không tuân theo tín hiệu đèn, thậm chí là người điều khiển giao thông... và cuối cùng là gây cảnh tắc đường, đã trở thành một "đặc sản" của giao thông Thủ đô nói riêng...

Ai cũng mong nhanh chóng thoát khỏi đám đông ấy, để ra đường mà mau chóng đến công sở. Thế nhưng, thoát ra được khỏi nhà thì vấp phải ma trận xe cộ đan xen hỗn loạn. Tiếng động cơ gầm rú, tiếng còi xe miết chặt kéo dài hằn học… trên đầu thì mưa xối xả. Thế rồi chẳng ai thèm quan tâm tới đèn xanh đèn đỏ, mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy vượt, bất chấp tất cả.

Có lẽ ai cũng đã từng gặp phải tình cảnh dở khóc dở cười, khi đang lưu thông bình thường, qua ngã ba, ngã tư hay thậm chí là chẳng có ngã rẽ nào cả, bỗng bất chợt một anh, một chị, một ông, bà nào đó điều khiển xe máy bỗng vọt lên trước lấn làn mà chẳng có một tín hiệu xi-nhan nào cả. Và thậm chí họ cũng không hề có một cái liếc mắt, ngoái đầu, hay bất kỳ một tín hiệu cơ thể nào đó phát ra, để cho ta biết rằng họ đang rẽ phải, rẽ trái, hoặc cướp đường của ta?!

Hoặc sẽ có trường hợp đi xe máy lấn vào làn các phương tiện khác, ô tô chèn sát mép vỉa hè không để một khoảng không nào cho các phương tiện nhỏ hơn có thể đi được. Và cứ thế, họ vẫn bình thản chầm chậm như đi dạo mát trên đường, mặc kệ những tiếng còi xe thúc giục, cảnh báo phía sau, đầu ngẩng cao đầy thách thức, càng bấm còi thúc giục, họ càng thấy hả hê với việc ta đã chặn được sự đi đường đúng luật của những kẻ phía sau. Thậm chí là còi xe cứu hỏa, cứu thương, còi xe ưu tiên… cũng mặc.

Những bộ mặt lạnh tanh, những ánh mắt nhìn xa xăm ngút ngàn như thể không nhìn thấy ai trên đường. Có cảm giác như những trường hợp tham gia giao thông ấy, họ cho rằng: Không nhìn thấy… thì tức là không có xe nào cản trở con đường của họ, nên cứ tha hồ mà đi thoải mái?

Văn hóa tham gia giao thông ở Việt Nam thực sự đáng báo động

Văn hóa tham gia giao thông ở Việt Nam thực sự đáng báo động

Tất nhiên, với những trường hợp ấy, người tuân thủ luật giao thông, kèm thêm ý thức cảnh giác cao độ khi ra đường thì đành phải đạp phanh dúi dụi mà tránh, bởi nếu không, dù đi đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép, vẫn sẽ gây tai nạn như thường. Nếu bạn là người điều khiển ô tô, trong trường hợp va chạm từ đằng sau, dù không phải lỗi của mình, như một vài trường hợp nào đó, sẽ bị xử lý lỗi không làm chủ tốc độ, hoặc giả gây thương vong, sẽ phải chịu thêm những hình phạt nghiêm khắc tăng nặng của pháp luật.

Và như thế, những người gây ra tai nạn kia (cụ thể là những người đi sai luật, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu, rẽ không có tín hiệu… và là nguyên nhân gây tai nạn), họ chẳng rút ra được một bài học nào cho mình, từ những sai phạm ấy. Và mặc nhiên cho rằng, mình đi đúng, muốn đi sao cũng được, không cần nhìn, không cần quan sát, và người khác phải tránh né mình ra.

Vào những khung giờ cao điểm, tại các ngã tư, rất phổ biến cảnh những người đứng chờ tín hiệu đèn giao thông chuyển màu thường lấn hẳn lên phía trước, qua phần vạch quy định, thậm chí đứng chờ đèn xanh ở… giữa ngã tư một cách hồn nhiên, đầy thách thức. Mục đích, chỉ là để được đi nhanh hơn những kẻ khác, khi đèn bắt đầu chuyển xanh. Bất chấp việc gây cản trở giao thông, lỗi này khá phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Bố mẹ là tấm gương gần nhất cho con trẻ noi theo, tham gia giao thông cũng không ngoại lệ. Nếu bố mẹ vô tư vi phạm luật, những đứa trẻ sẽ học theo một cách 'vô thức' và cuối cùng là vi phạm luật giao thông, giống như người lớn đã làm

Bố mẹ là tấm gương gần nhất cho con trẻ noi theo, tham gia giao thông cũng không ngoại lệ. Nếu bố mẹ vô tư vi phạm luật, những đứa trẻ sẽ học theo một cách "vô thức" và cuối cùng là vi phạm luật giao thông, giống như người lớn đã làm

Những ông bố, bà mẹ đầu trần đi xe máy đón con đi học về vô tư vượt đèn đỏ giữa rừng xe cộ. Rốt cuộc cũng chỉ là muốn về nhà sớm hơn vài phút đồng hồ, nhưng lại là một tấm gương xấu, ngay trước mặt và lặp lại hằng ngày cho con trẻ. Trách ai? Khi mà những đứa trẻ được cho ngồi lên điều khiển xe máy liền lạng lách, đánh võng, tha hồ thể hiện những thứ nó đã được “nhìn thấy trong vô thức” từ người lớn, cuối cùng là đua xe, gây tai nạn cho người khác, cho chính mình. Rồi bố mẹ lại than thở con mình “số đen” khi con mình phải vào viện, vào nhà xác???

Khi có bất kỳ một sự cố giao thông nào đó, ngay lập tức cả cộng đồng “vào cuộc” phân tích, mổ xẻ, lên án văn hóa tham gia giao thông… Nhưng có mấy ai nhìn lại bản thân, chúng ta đã thực sự tuân thủ luật giao thông khi ra đường? Nói thì hay lắm, nhưng cứ chờ trời mưa khắc rõ, ý thức tham gia giao thông của chúng ta thể hiện như thế nào?... 

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sạt lở vùi lấp xe 16 chỗ ở Hà Giang, 13 người thương vong

Sạt lở vùi lấp xe 16 chỗ ở Hà Giang, 13 người thương vong

Xe ô tô 16 chỗ đi trên quốc lộ 34 khi đến địa phận thôn Tạ Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang thì bị đất đá sạt lở vùi lấp, 9 người tử vong, 4 người bị thương nặng.

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng rải đinh trên QL1A đang "nóng" trở lại gây phẫn nộ trong nhân dân. Các đối tượng "đinh tặc" hoạt động khá thất thường, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy bắt, xử lý.

Cao tốc Bắc - Nam lo tiến độ bởi vướng đường điện cao thế và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Cao tốc Bắc - Nam lo tiến độ bởi vướng đường điện cao thế và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Hiện tại trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 nhiều đoạn đã được thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và đã lắp đặt hệ thống ATGT trải dài ngút tầm mắt. Thế nhưng ở đâu đó vẫn còn những điểm vướng mặt bằng cục bộ, khiến cho tuyến cao tốc chưa thể nối liền 1 dải.

TP.HCM: Đủ vaccine bạch hầu để tiêm cho người dân có nhu cầu

TP.HCM: Đủ vaccine bạch hầu để tiêm cho người dân có nhu cầu

Với những diễn biến có phần phức tạp và nguy hiểm của bệnh bạch hầu khiến người dân lo lắng, ngành y tế TP.HCM cũng đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảm an toàn sức khoẻ cộng đồng.

Trà đá đi...

Trà đá đi...

Giữa nhịp sống hiện đại có chút hối hả, xô bồ, người ta vẫn thấy một Hà Nội thật giản dị, cùng những nét văn hóa rất riêng, mà trà đá vỉa hè là một trong số đó. Cái đơn sơ mộc mạc lại tạo nên một đặc trưng không thể hòa lẫn của mảnh đất này.

Tỉnh lộ 35, khốn khổ vì xe chở rác

Tỉnh lộ 35, khốn khổ vì xe chở rác

Những ngày qua, VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều tài xế về tình trạng đường tỉnh lộ 35 xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện qua đây.

Triển khai Nghị định mới về PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm

Triển khai Nghị định mới về PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm

Sau khi Nghị định số 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, nhiều ý kiến đánh giá, Nghị định mới về PCCC đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm.