Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giao thông kiểu “thách thức”

Quang Hùng: Chủ nhật 30/06/2024, 17:06 (GMT+7)

Chắc hẳn ai trong chúng ta khi tham gia giao thông cũng hơn một lần cảm thấy khó chịu khi đang đi trên đường và đột ngột bị một chiếc xe máy hay ô tô “tạt” ngang trước đầu xe, khiến giât nảy mình, nhấn phanh dúi dụi…

Thế nhưng, chuyện “tạt đầu”, “cắt mặt” vẫn chưa phải là điều gì đó… độc đáo đối với giao thông ở ta, bởi lẽ còn rất nhiều những tình huống bi hài mà người tham gia giao thông một cách nghiêm túc, đúng luật, đúng theo “sách” thầy dạy trong trường gặp phải.

Một buổi sáng bình thường như bao buổi sáng đầu tuần khác, khi người người sau 2 ngày nghỉ cuối tuần phải vác xe ra khỏi nhà đến công sở. Có khác ở chỗ, cơn mưa rào vào đúng giờ mọi người đổ ra đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết. Ngay từ trước cửa nhà đã phải chứng kiến cảnh chen lấn, ùn ứ với hàng chục, hàng trăm phương tiện khác nhau chen vai thích cánh từ dưới hầm nhà để xe ra đến cổng khu chung cư.

Cứ mưa là gần như tất cả các con đường Thủ đô đều lâm vào cảnh hỗn loạn, mạnh ai nấy đi không tuân theo tín hiệu đèn, thậm chí là người điều khiển giao thông... và cuối cùng là gây cảnh tắc đường, đã trở thành một 'đặc sản' của giao thông Thủ đô nói riêng...

Cứ mưa là gần như tất cả các con đường Thủ đô đều lâm vào cảnh hỗn loạn, mạnh ai nấy đi không tuân theo tín hiệu đèn, thậm chí là người điều khiển giao thông... và cuối cùng là gây cảnh tắc đường, đã trở thành một "đặc sản" của giao thông Thủ đô nói riêng...

Ai cũng mong nhanh chóng thoát khỏi đám đông ấy, để ra đường mà mau chóng đến công sở. Thế nhưng, thoát ra được khỏi nhà thì vấp phải ma trận xe cộ đan xen hỗn loạn. Tiếng động cơ gầm rú, tiếng còi xe miết chặt kéo dài hằn học… trên đầu thì mưa xối xả. Thế rồi chẳng ai thèm quan tâm tới đèn xanh đèn đỏ, mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy vượt, bất chấp tất cả.

Có lẽ ai cũng đã từng gặp phải tình cảnh dở khóc dở cười, khi đang lưu thông bình thường, qua ngã ba, ngã tư hay thậm chí là chẳng có ngã rẽ nào cả, bỗng bất chợt một anh, một chị, một ông, bà nào đó điều khiển xe máy bỗng vọt lên trước lấn làn mà chẳng có một tín hiệu xi-nhan nào cả. Và thậm chí họ cũng không hề có một cái liếc mắt, ngoái đầu, hay bất kỳ một tín hiệu cơ thể nào đó phát ra, để cho ta biết rằng họ đang rẽ phải, rẽ trái, hoặc cướp đường của ta?!

Hoặc sẽ có trường hợp đi xe máy lấn vào làn các phương tiện khác, ô tô chèn sát mép vỉa hè không để một khoảng không nào cho các phương tiện nhỏ hơn có thể đi được. Và cứ thế, họ vẫn bình thản chầm chậm như đi dạo mát trên đường, mặc kệ những tiếng còi xe thúc giục, cảnh báo phía sau, đầu ngẩng cao đầy thách thức, càng bấm còi thúc giục, họ càng thấy hả hê với việc ta đã chặn được sự đi đường đúng luật của những kẻ phía sau. Thậm chí là còi xe cứu hỏa, cứu thương, còi xe ưu tiên… cũng mặc.

Những bộ mặt lạnh tanh, những ánh mắt nhìn xa xăm ngút ngàn như thể không nhìn thấy ai trên đường. Có cảm giác như những trường hợp tham gia giao thông ấy, họ cho rằng: Không nhìn thấy… thì tức là không có xe nào cản trở con đường của họ, nên cứ tha hồ mà đi thoải mái?

Văn hóa tham gia giao thông ở Việt Nam thực sự đáng báo động

Văn hóa tham gia giao thông ở Việt Nam thực sự đáng báo động

Tất nhiên, với những trường hợp ấy, người tuân thủ luật giao thông, kèm thêm ý thức cảnh giác cao độ khi ra đường thì đành phải đạp phanh dúi dụi mà tránh, bởi nếu không, dù đi đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép, vẫn sẽ gây tai nạn như thường. Nếu bạn là người điều khiển ô tô, trong trường hợp va chạm từ đằng sau, dù không phải lỗi của mình, như một vài trường hợp nào đó, sẽ bị xử lý lỗi không làm chủ tốc độ, hoặc giả gây thương vong, sẽ phải chịu thêm những hình phạt nghiêm khắc tăng nặng của pháp luật.

Và như thế, những người gây ra tai nạn kia (cụ thể là những người đi sai luật, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu, rẽ không có tín hiệu… và là nguyên nhân gây tai nạn), họ chẳng rút ra được một bài học nào cho mình, từ những sai phạm ấy. Và mặc nhiên cho rằng, mình đi đúng, muốn đi sao cũng được, không cần nhìn, không cần quan sát, và người khác phải tránh né mình ra.

Vào những khung giờ cao điểm, tại các ngã tư, rất phổ biến cảnh những người đứng chờ tín hiệu đèn giao thông chuyển màu thường lấn hẳn lên phía trước, qua phần vạch quy định, thậm chí đứng chờ đèn xanh ở… giữa ngã tư một cách hồn nhiên, đầy thách thức. Mục đích, chỉ là để được đi nhanh hơn những kẻ khác, khi đèn bắt đầu chuyển xanh. Bất chấp việc gây cản trở giao thông, lỗi này khá phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Bố mẹ là tấm gương gần nhất cho con trẻ noi theo, tham gia giao thông cũng không ngoại lệ. Nếu bố mẹ vô tư vi phạm luật, những đứa trẻ sẽ học theo một cách 'vô thức' và cuối cùng là vi phạm luật giao thông, giống như người lớn đã làm

Bố mẹ là tấm gương gần nhất cho con trẻ noi theo, tham gia giao thông cũng không ngoại lệ. Nếu bố mẹ vô tư vi phạm luật, những đứa trẻ sẽ học theo một cách "vô thức" và cuối cùng là vi phạm luật giao thông, giống như người lớn đã làm

Những ông bố, bà mẹ đầu trần đi xe máy đón con đi học về vô tư vượt đèn đỏ giữa rừng xe cộ. Rốt cuộc cũng chỉ là muốn về nhà sớm hơn vài phút đồng hồ, nhưng lại là một tấm gương xấu, ngay trước mặt và lặp lại hằng ngày cho con trẻ. Trách ai? Khi mà những đứa trẻ được cho ngồi lên điều khiển xe máy liền lạng lách, đánh võng, tha hồ thể hiện những thứ nó đã được “nhìn thấy trong vô thức” từ người lớn, cuối cùng là đua xe, gây tai nạn cho người khác, cho chính mình. Rồi bố mẹ lại than thở con mình “số đen” khi con mình phải vào viện, vào nhà xác???

Khi có bất kỳ một sự cố giao thông nào đó, ngay lập tức cả cộng đồng “vào cuộc” phân tích, mổ xẻ, lên án văn hóa tham gia giao thông… Nhưng có mấy ai nhìn lại bản thân, chúng ta đã thực sự tuân thủ luật giao thông khi ra đường? Nói thì hay lắm, nhưng cứ chờ trời mưa khắc rõ, ý thức tham gia giao thông của chúng ta thể hiện như thế nào?... 

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giảm giờ làm, cần giải pháp phù hợp cho từng đối tượng

Giảm giờ làm, cần giải pháp phù hợp cho từng đối tượng

Thu nhập của người dân ngày một tăng cao, mong mỏi được giảm giờ làm việc, tăng thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi và vui chơi của người lao động (NLĐ) là hoàn toàn chính đáng và phù hợp xu hướng phát triển chung của thế giới.

Hà Nội sống và yêu: Gói cả mùa hạ trong tách trà sen

Hà Nội sống và yêu: Gói cả mùa hạ trong tách trà sen

Nghệ thuật ướp trà sen không chỉ là một kỹ thuật pha chế đơn thuần mà còn là sáng tạo nghệ thuật ẩn chứa hồn cốt của người làm nghề. Cứ độ sen nở là những người nghệ nhân lại tiếp tục công việc của mình từ tinh mơ sáng.

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Hiện nay nước ta có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất trong khu vực.

Tài xế “méo mặt” vì thiếu điểm dừng đỗ

Tài xế “méo mặt” vì thiếu điểm dừng đỗ

Tại Hà Nội, trong quá trình tham gia giao thông để tìm được chỗ dừng, đỗ xe phù hợp là một việc không hề dễ dàng đối với các tài xế.

Đặc sản “ngõ nhỏ, hẻm sâu” của Hà Nội

Đặc sản “ngõ nhỏ, hẻm sâu” của Hà Nội

Ngõ siêu nhỏ, hẻm sâu với chiều rộng chỉ khoảng 50 - 60cm nhưng lại được biết đến như một “đặc sản”, một nét đẹp riêng biệt, độc đáo chỉ có ở Thủ đô Hà Nội.

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Chuyển đổi xanh trong giao thông: Chính sách hỗ trợ cần những bước đi cụ thể

Trong khi các nước, việc chuyển đổi xanh trong giao thông đã được thực hiện cách đây hàng chục năm, thì tại Việt Nam, việc chuyển đổi xanh mới được đặt ra tại Quyết định số 876 năm 2022 của Thủ tướng.