Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Di dời nhà ven kênh rạch, nghe thì dễ mà làm sao khó...

Huy Hoàng: Thứ năm 02/05/2024, 15:13 (GMT+7)

Vẫn biết việc di dời, giải toả nhà ven kênh rạch là việc khó không chỉ với TPHCM mà còn với nhiều địa phương khác. Thế nhưng nếu vì khó mà chần chừ, tránh né thì sẽ còn rất lâu nữa TPHCM mới có thêm được những tuyến đường mới sạch sẽ, khang trang như Hoàng Sa, Trường Sa.

Hơn 20 năm trước khi lần đầu đặt chân lên mảnh đất Sài Gòn, ấn tượng về một đô thị hoa lệ trong tôi không có quá nhiều sự khác biệt so với những phố chợ ven sông nơi thị tứ mình đang sinh sống. Đi qua những dãy nhà bằng gỗ tạp lụp xụp dọc theo các tuyến kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè hay Tàu Hủ Bến Nghé, tôi tự hỏi “vì sao hàng ngàn con người lại có thể chen chúc trong một không gian chật chội, ngột ngạt, ô nhiễm đến vậy?”.

Tôi tin rằng câu hỏi ấy cũng xuất hiện với rất nhiều người và vì thế đã trở thành một thực trạng nhức nhối khiến chính quyền TPHCM phải tìm cách thay đổi nếu muốn trở thành một đô thị văn minh, đáng sống. Hơn 2 thập kỷ trôi qua, hình ảnh 2 con đường Hoàng Sa Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè đã phần nào cho thấy được quyết tâm của TPHCM. Song chừng đó vẫn là chưa đủ bởi đến nay vẫn còn rất nhiều tuyến kênh rạch đặc quánh ô nhiễm, lụp xụp cửa nhà.

Hàng ngàn hộ dân sống trong những căn nhà xập xệ ven rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Tuổi trẻ

Hàng ngàn hộ dân sống trong những căn nhà xập xệ ven rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Tuổi trẻ

Việc di dời, giải toả nhà ven kênh rạch là điều hết sức cần thiết với 1 đô thị hơn chục triệu dân như TPHCM. Nó không chỉ giúp chỉnh trang đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn giúp gia tăng mảng xanh cho đô thị, trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, song những điểm nghẽn về chính sách lẫn tài chính và cả tinh thần trách nhiệm của các tổ chức cá nhân gián tiếp khiến quá trình này trở nên khó khăn.

Ngay từ khi Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù để phát triển TPHCM có hiệu lực, nhiều chuyên gia lẫn các nhà hoạch định chính sách đã cho rằng đây là thời cơ không thể thuận lợi hơn để TPHCM “làm mới những điều đã cũ”, trong đó có việc di dời, giải toả nhà ven kênh rạch.

Khi hi vọng mới được thắp lên chưa lâu thì vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ đầu tháng 4 vừa qua một lần nữa buộc nhiều người phải chấp nhận rằng không thể có một chiếc đũa thần nào có thể khiến khó thành dễ, cũng càng không thể trông mong vào phép màu nếu mọi thứ cứ ì ạch như hiện nay.

Mấu chốt của chủ trương di dời, giải toả nhà ven kênh rạch vẫn nằm ở sự đồng thuận của người dân bởi hàng chục ngàn gia đình sẽ bị ảnh hưởng đến sinh kế. Do vậy, các nhà chức trách khi triển khai dự án cần đặt mình trong tâm thế của người bị ảnh hưởng để đề xuất, áp dụng những chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp nhất, nhân văn nhất.  

Vẫn biết việc di dời, giải toả nhà ven kênh rạch là việc khó không chỉ với TPHCM mà còn với nhiều địa phương khác. Thế nhưng nếu vì khó mà chần chừ, tránh né thì sẽ còn rất lâu nữa TPHCM mới có thêm được những tuyến đường mới sạch sẽ, khang trang như Hoàng Sa, Trường Sa.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.