Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cần lắm ‘tiếng nói chung” giữa người lao động và doanh nghiệp

Trọng Nghĩa: Thứ hai 01/07/2024, 09:07 (GMT+7)

Các doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn hơn trong việc quản lý nguồn nhân lực và các chính sách đãi ngộ tốt để giữ chân người lao động, khi đáp ứng tốt về vật chất lẫn tinh thần thì họ mới yên tâm ‘đặt chân’ vào làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

Ảnh minh họa: Công lý

Ảnh minh họa: Công lý

Trong bối cảnh kinh tế hiện đại, một trong những nghịch lý đáng chú ý nhất là tình trạng thất nghiệp tăng cao trong khi các doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Thực tế hiện tại cho thấy, một bên là hàng ngàn người lao động thất nghiệp, đang ngồi nhà đếm từng ngày trôi qua.

Mặt khác, chúng ta có những doanh nghiệp đang mở rộng cánh cửa, vẫy gọi lao động với những lời hứa hẹn về một tương lai tươi sáng, nhưng lại không tìm thấy bóng dáng của những ứng viên tiềm năng.

Có vẻ như, trong khi nhiều người lao động đang tìm kiếm công việc, thì các doanh nghiệp lại đang tìm kiếm người lao động. Vậy điều gì đã xảy ra? Liệu có phải chúng ta đang chứng kiến một trò chơi trốn tìm, khi người lao động đang ra sức lẩn trốn các doanh nghiệp hay doanh nghiệp chưa thực sự thu hút được người lao động hiện nay?

Vậy, vấn đề nằm ở đâu? Có phải là do sự ‘trật khớp’ giữa kỹ năng của người lao động và yêu cầu của công việc? Hay là do sự thiếu linh hoạt trong việc dịch chuyển giữa các ngành nghề? Hoặc có thể, đây chỉ là một hiện tượng tạm thời, một phản ứng chậm trễ của thị trường sau một cú sốc kinh tế?

Đầu tiên, có thể là do sự không khớp giữa kỹ năng của người lao động và yêu cầu của các vị trí công việc. Trong khi nhiều người lao động có thể sẵn sàng làm việc, họ có thể không có đủ kỹ năng hoặc chứng chỉ cần thiết mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành công nghiệp đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao hoặc trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, nơi mà yêu cầu về kỹ năng thay đổi liên tục.

Ngoài ra, yếu tố văn hóa và tâm lý cũng đóng một vai trò quan trọng. Ví dụ, một số người lao động có thể không muốn chuyển đổi công việc hoặc ngành nghề do sợ hãi không ổn định hoặc do trung thành với ngành nghề hiện tại. Điều này có thể dẫn đến việc họ từ chối những cơ hội việc làm mới, ngay cả khi họ đang thất nghiệp.

Cuối cùng, các chính sách lao động và an sinh xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của người lao động và doanh nghiệp. Một số chính sách có thể không hấp dẫn được người làm việc quay trở lại thị trường lao động hoặc có thể làm cho việc tuyển dụng trở nên phức tạp và tốn kém hơn cho doanh nghiệp.

Để giải quyết nghịch lý này, cần có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa cung và cầu lao động. Điều này có nghĩa là cả người lao động và doanh nghiệp cần phải thích nghi nhanh chóng với những thay đổi của thị trường, và cùng nhau tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt và bền vững. Chính phủ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chính sách lao động, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tuyển dụng và hỗ trợ đào tạo lại kỹ năng cho người lao động.

Doanh nghiệp cần phải linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng và cung cấp cơ hội đào tạo tại chỗ để nâng cao kỹ năng của người lao động. Các tổ chức giáo dục cần cập nhật chương trình đào tạo để phản ánh nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Nhưng cho đến khi chúng ta tìm ra giải pháp cho nghịch lý này, có lẽ chúng ta sẽ còn tiếp tục chứng kiến việc người lao động và doanh nghiệp cứ mãi "lướt qua nhau" mà không bao giờ "gặp gỡ".

Nghịch lý lao động, một câu chuyện không hồi kết, một bài toán không lời giải. Hay chăng, đây chỉ là một phần của bức tranh lớn hơn, một thách thức mà chúng ta cần phải đối mặt và vượt qua trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi này.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thoát nước ở nông thôn

Thoát nước ở nông thôn

Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Xe buýt là phương tiện ưu tiên, không có nghĩa được bỏ qua vi phạm

Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Giá cafe trong nước và thế giới đều biến động mạnh

Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xin đừng lạm dụng phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Lưu thông trên cao tốc: Tại sao đường càng đẹp, tai nạn lại càng nhiều?

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?

Không hiểu tiếng Việt

Không hiểu tiếng Việt

Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 2):  Ùn tắc liên miên nhưng cầu đường vẫn “ế”

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 2): Ùn tắc liên miên nhưng cầu đường vẫn “ế”

Như VOV Giao thông đã đề cập, ùn tắc giao thông đang lấy đi khoảng 3% tổng thu nhập của các đô thị hàng đầu nước ta, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm, gây tổn thất và lãng phí xã hội khổng lồ.