Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc cấm rượu bia khi tham gia giao thông là điều đáng ra chúng ta phải làm từ lâu, chứ không phải chờ đến tận bây giờ…
Tuy nhiên, muộn còn hơn không, bởi đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm, để lại hậu quả khủng khiếp đối với nạn nhân và thậm chí là người gây tai nạn và gia đình của họ.
Cũng có người nói, tỷ lệ những vụ tai nạn do rượu bia chỉ chiếm một phần nhỏ trong các vụ tai nạn giao thông diễn ra hằng ngày. Thế nhưng, phải biết rằng, khi trong máu có nồng độ cồn cao và gặp tai nạn, việc cứu chữa là rất khó khăn và thường để lại di chứng rất nặng nề.
Ai cũng biết, khi có lượng cồn cao trong người, hành vi, ứng xử của con người là không còn bình thường và với nhiều trường hợp sẽ có những hành động mất kiểm soát gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.
Quyết định cấm điều khiển xe khi trong người có cồn kèm với xử phạt nặng có thể nói đến nay đã phát huy tác dụng. Thế nhưng, bên cạnh rượu bia còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn tới mất an toàn khi tham gia giao thông và thậm chí là gây tai nạn nghiêm trọng.
Điển hình là việc sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển ô tô, xe máy…
Theo các chuyên gia giao thông, việc sử dụng điện thoại là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tai nạn giao thông hiện nay.
Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, ai cũng sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, và nhu cầu cập nhật thông tin thường xuyên từ đó là rất lớn, đặc biệt khi mạng xã hội phát triển và nhiều người trở nên “nghiện” ứng dụng này.
Rất nhiều người nghiện mạng xã hội đến mức không thể rời mắt khỏi màn hình điện thoại, ngay cả khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Người viết bài có lần đi cùng xe với một người bạn từ Hà Nội vào Thanh Hóa, trên quãng đường hơn 100km, anh bạn kia không lúc nào rời tay và mắt khỏi chiếc điện thoại, liên tục chụp ảnh trên đường và cập nhật lên một nhóm chuyên về ô tô trên mạng xã hội.
Khi được nhắc đi cẩn thận thì anh bạn kia cho rằng, mình lái xe an toàn và điều đó không ảnh hưởng gì. Đó cũng là lần duy nhất người viết ngồi sau xe của anh bạn đó. Tất nhiên, trên đường về thì đã phải chủ động đề nghị để tự lái xe…
Có nhiều phản ánh về việc hiện nay các lái xe công nghệ thường xuyên có tính trạng vừa điều khiển xe vừa xem điện thoại, tham gia giao thông thiếu ý thức, thiếu an toàn, gây ảnh hưởng tới giao thông công cộng. Tuy nhiên, họ rất ít bị xử lý bởi lực lượng chức năng.
Hằng ngày, đi ra đường, chắc hẳn chúng ta đều chứng kiến cảnh những người đi xe máy một tay điều khiển xe một tay cầm điện thoại chăm chú nhìn vào màn hình, chỉ thỉnh thoảng liếc mắt nhìn đường. Có người nghe điện thoại, nhưng cũng có người xoay ngang màn hình để xem một thông thông tin nào đó trên điện thoại.
Không chỉ có người đi xe máy, ngay cả với những người điều khiển ô tô, trên cao tốc cũng vậy. Có những trường hợp mải xem điện thoại, đi dưới tốc độ cho phép và giữ ở làn ngoài khiến các phương tiện khác phải tránh né hoặc gặp khó trong di chuyển trên đường.
Rõ ràng, chúng ta chưa có một giải pháp mạnh mẽ và dứt khoát để chấm dứt tình trạng nguy hiểm này.
'Tại Khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về các hành vi vi phạm nghiêm trọng khi tham gia giao thông. Trong đó, hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là hành vi mang lỗi cố ý trực tiếp.
Theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi dùng tay để sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Việc dùng tay để sử dụng điện thoại di động khi lái xe trên đường sẽ bị xử phạt mức tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.
Căn cứ Điểm h Điều 6 Nghị định 100/2019, việc xử phạt người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được thực hiện như sau: Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn chịu các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng.
Bên cạnh đó là những hình phạt về việc gây tai nạn ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người khác. Tuy nhiên, có thể nói vẫn là quá nhẹ, ít nhất là so với việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Theo quan sát, hiện nay việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, đặc biệt là với những người điều khiển xe gắn máy là khá phổ biến. Nhưng rất ít trường hợp bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Đã có thời điểm, lực lượng chức năng ra quân xử lý, tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn, đâu lại vào đó. Nếu chúng ta muốn chấm dứt tình trạng này, cần phải có những biện pháp cương quyết, giống như đang áp dụng với việc cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông…
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.