Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Quách Đồng: Thứ sáu 17/05/2024, 15:29 (GMT+7)

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Bởi vậy, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, cần có quyết tâm cao, cùng với nỗ lực số hóa dữ liệu của Bộ Công an, việc xử phạt nguôi với xe máy hoàn toàn có thể thực hiện được.

Trong số những nguyên nhân khiến việc phạt nguội xe máy chưa thực hiện được là do lượng xe không chính chủ còn nhiều và xe máy không phải đăng kiểm định kỳ nên khả năng xử phạt với xe máy không cao.

Tuy vậy, những nguyên nhân này hoàn toàn có thể khắc phục, nếu đủ quyết tâm thực hiện.

Với đăng ký xe chính chủ, hoàn toàn có thể tham khảo bài học với đăng ký xe máy điện, đã thực hiện thành công cách đây ít lâu. Khoảng năm 2014, hàng chục nghìn xe máy điện, xe đạp điện lưu hành nhưng không đăng ký, không có biển số.

Theo Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, để đăng ký xe máy điện, bắt buộc phải có giấy chứng nhận chất lượng đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên loại giấy tờ này lại chưa từng được đặt ra đối với doanh nghiệp nhập khẩu xe máy điện trước đó, nên cả cửa hàng phân phối và người dân đều không có.

Đã đến lúc chúng ta phải đối xử công bằng giữa những người tham gia giao thông, dù là bằng phương tiện nào đi chăng nữa.

Đã đến lúc chúng ta phải đối xử công bằng giữa những người tham gia giao thông, dù là bằng phương tiện nào đi chăng nữa.

Đó là chưa kể hàng nghìn xe máy điện được nhập theo đường tiểu ngạch, không có giấy tờ, hoặc nếu có thì người dân cũng không nắm giữ. Để tháo gỡ vướng mắc này, Bộ Công an đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đăng ký, thậm chí chỉ cần cam kết chiếc xe đang sử dụng là hợp pháp. Sau 1 năm, gần như toàn bộ xe đạp điện, xe máy điện đều được đăng ký và quản lý.

Trở lại câu chuyện đăng ký xe máy chính chủ, Bộ Công an cần tổng kiểm tra, rà soát hiện trạng sở hữu mô tô, xe gắn máy. Cùng với việc cho phép người dân tự cập nhật tình trạng sở hữu phương tiện mô tô, xe gắn máy, chính quyền địa phương, đặc biệt là công an cấp phường, xã cần được huy động để thực hiện điều tra cơ bản, đối soát tình trạng sở hữu mô tô, xe gắn máy của các hộ gia đình. Những dữ liệu này cần được làm sạch, cập nhật trên hệ thống VNeID.

Với phương tiện không chính chủ, có thể tạo điều kiện thuận lợi để chủ xe thực hiện sang tên chính chủ. Với những trường hợp cố tình không sang tên đổi chủ, cần có chế tài đủ mạnh để họ thực hiện, chứ không chỉ xử lý mỗi khi vi phạm giao thông hoặc khi giải quyết TNGT.

Khi việc đăng ký xe chính chủ được khắc phục, cùng với việc cấp biển số theo mã định danh cá nhân, việc tìm ra chủ xe, người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm sẽ dễ dàng thực hiện. Thậm chí, lỗi vi phạm của xe máy cũng được cập nhật trên hệ thống, giống như với ô tô.

Khi vi phạm luật giao thông, CSGT sẽ tra cứu thông tin vi phạm của xe máy đó, tạm giữ giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe, thậm chí là phương tiện để yêu cầu người vi phạm nộp phạt đầy đủ các lỗi ghi nhận trên hệ thống.

Bất cứ phương tiện nào vi phạm giao thông cũng có thể gây tắc đường, tai nạn, nên cần bị xử phạt như nhau.

Bất cứ phương tiện nào vi phạm giao thông cũng có thể gây tắc đường, tai nạn, nên cần bị xử phạt như nhau.

Trường hợp thông báo phạt nguội gửi về nơi ở, nơi cư trú, nếu chủ xe không đóng tiền phạt thì sẽ bị lưu vết lên VNeID. Khi chủ xe đi thực hiện bất cứ công việc gì liên quan đến việc phải xuất trình căn cước công dân thì tra cứu thông tin đều ra. Họ sẽ phải đi đóng phạt mới được giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, cần xem xét, sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó ràng buộc trách nhiệm liên đới của chủ sở hữu phương tiện cũng như phân định trách nhiệm của người thực hiện hành vi vi phạm. Chỉ khi chủ xe bị trách nhiệm liên đới mới thúc đẩy họ sang tên đổi chủ.

Khi người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị lưu vết trên VNeID và từ chối cung cấp dịch vụ công nếu không nộp phạt, mới ngăn được hành vi cố tình chây ì nộp phạt.

57% trong tổng số gần 6.500 vụ TNGT xảy ra trong quý I năm nay liên quan đến mô tô, xe gắn máy. Một con số quá lớn để Bộ Công an, công an các địa phương thực hiện việc phạt nguội với xe máy, bắt đầu từ việc làm sạch và cập nhật dữ liệu sở hữu phương tiện để thực hiện bằng được việc sang tên đổi chủ.

Đã đến lúc chúng ta phải đối xử công bằng giữa những người tham gia giao thông, dù là bằng phương tiện nào đi chăng nữa. Bởi bất cứ phương tiện nào vi phạm giao thông cũng có thể gây tắc đường, tai nạn, nên cần bị xử phạt như nhau.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong đêm: Phạt 35 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Xe khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong đêm: Phạt 35 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Sáng 16/2, đại điện Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT, Bộ Công an) thông tin, đơn vị đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội 'phạt nguội' vi phạm giao thông qua 600 camera giám sát 24/7

Hà Nội "phạt nguội" vi phạm giao thông qua 600 camera giám sát 24/7

Hà Nội chính thức "trang bị" hơn 600 camera để giám sát và xử lý vi phạm giao thông 24/7. Lực lượng CSGT sẽ tăng cường "phạt nguội" qua hệ thống camera, góp phần nâng cao ý thức người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông.

TP.HCM: Hoang mang giữa nút giao thông nhiều tầng

TP.HCM: Hoang mang giữa nút giao thông nhiều tầng

Những nút giao thông khác mức (nhiều tầng) được xây dựng với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và nâng cao hiệu quả giao thông. Tuy nhiên, tại TP.HCM, nhiều người dân đang bày tỏ sự bối rối và lo lắng khi di chuyển qua những công trình này.

Ô tô lao thẳng vào nhà dân

Ô tô lao thẳng vào nhà dân

Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.

Hà Nội cải tạo chung cư cũ: Vướng quy hoạch đến bao giờ?

Hà Nội cải tạo chung cư cũ: Vướng quy hoạch đến bao giờ?

Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.

Vượt ẩu khúc cua, xe con hứng trọn cú tông trực diện

Vượt ẩu khúc cua, xe con hứng trọn cú tông trực diện

Chỉ một quyết định nóng vội, một pha vượt xe thiếu tính toán – và ngay sau đó, mọi thứ rơi vào tình thế không còn đường lùi. Vì sao tài xế lại mắc sai lầm? Hậu quả có thể tránh được không? H

Mua bán online: Sớm định danh để hàng thật, trách nhiệm thật

Mua bán online: Sớm định danh để hàng thật, trách nhiệm thật

Hiện Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023.