Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

La Nina 2024, cơ hội để TP.HCM hoàn thành các dự án chống ngập

Huy Hoàng: Thứ hai 27/05/2024, 09:08 (GMT+7)

Sau nhiều tháng trời phải chịu đựng cái nắng nóng khốc liệt, mới đây người dân tại TP.HCM và các tỉnh thành khu vực phía Nam đã đón nhận những cơn mưa vàng đầu mùa. Chưa kịp phấn khởi vì được giải nhiệt thì không ít khu vực tại TP.HCM, bà con đã phải lắc đầu ngao ngán vì ngập.

Điều đáng nói là những cơn mưa đầu mùa dù không lớn nhưng lại khiến nhiều tuyến đường bì bõm trong nước.

Đấy là chưa kể đây chưa phải là thời điểm của triều cường – một trong những yếu tố cực đoan khiến tình trạng ngập đô thị của TP.HCM trở nên phức tạp.

ngap1

 

Tuy công tác chống ngập, cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện mạng lưới đê bao…đã có sự đầu tư lớn nhưng khách quan mà nói thì chừng đó là chưa đủ để thoả mãn nhu cầu thoát nước của 1 siêu đô thị hơn chục triệu dân như TP.HCM. Thất vọng hơn là Dự án chống ngập 10.000 tỷ - một trong những công trình thoát nước được trông chờ nhất đã gần 10 năm chưa thể đi vào hoạt động dù đã hoàn thành hơn 90% khối lượng thi công.

Nói khó thì có rất nhiều cái khó, từ điều chỉnh quy hoạch, bố trí nguồn vốn cho đến thu hút các nguồn lực cho đầu tư cải tạo, hoàn thiện hệ thống thoát nước hiện hữu. Thế nhưng, cái điệp khúc “khó, khó và khó”  lặp đi lặp lại hơn chục năm qua khiến người dân tại TP.HCM đi từ bức xúc này đến chán nản nọ mà không biết phải trông chờ vào đâu để thôi không còn bì bõm.

Các thành phố phát triển trên thế giới cần đến hàng chục năm thậm chí hàng thế kỷ để có thể trị thuỷ hay cơ bản giải quyết được nỗi lo ngập lụt, cho nên cũng khó có thể đòi hỏi TP.HCM trong thời gian ngắn có thể tìm được lời giải cho bài toán chống ngập. Tuy vậy, phải có khởi đầu, có triển khai thì mới mong có kết quả.

Từ góc nhìn thời tiết và thi công, tôi cho rằng năm 2024 với sự ảnh hưởng của hiện tượng La Nina sẽ là thời điểm thuận lợi cho xây dựng, dứt điểm các dự án nói chung, dự án chống ngập nói riêng bởi số lượng ngày khô ráo sẽ nhiều hơn. Còn nếu nhìn từ góc độ cơ chế thì năm 2024 cũng là mốc thời gian lý tưởng khi Nghị Quyết 98 của Quốc hội đã bắt đầu đi vào giai đoạn ổn định và phát huy hiệu quả.

Do vậy, TP.HCM cần tập trung nhiều hơn để tháo gỡ những vướng mắc, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng để giúp hàng triệu người dân nơi đây sớm thoát khỏi tình cảnh “lênh đênh”.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.

“Nhuộm hồng' hành lang an toàn đường sắt

“Nhuộm hồng" hành lang an toàn đường sắt

Nhiều vị trí hàng rào, hành lang an toàn đường sắt tại các khu vực đi qua quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức bị người dân chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán hay xả rác, phơi quần áo gây mất mĩ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Nữ giám đốc mê làm kinh tế tuần hoàn khép kín

Nữ giám đốc mê làm kinh tế tuần hoàn khép kín

Với mong muốn đem đến người tiêu dùng những sản phẩm sạch, mang giá trị cao về sức khoẻ, bà Châu Thị Nương, ngụ xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã mày mò, thực hiện mô hình trồng nấm theo hướng tuần hoàn khép kín, mở ra hướng phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Tại cuộc họp giữa NHNN với các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng miếng vừa diễn ra, đại diện một số ngân hàng cho biết, sắp tới sẽ triển khai bán vàng qua app ngân hàng.

Bangkok: Bài học từ ‘cái chết’ của BRT và sự nổi lên của bộ hành

Bangkok: Bài học từ ‘cái chết’ của BRT và sự nổi lên của bộ hành

Cách đây vài thập kỷ, Bangkok có một dự án tham vọng về buýt nhanh (BRT). Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, họ chỉ vận hành được 1 trong 5 tuyến BRT theo quy hoạch. Hiện tuyến BRT duy nhất Sathorn–Ratchaphruek đang được miễn phí cho tới ngày 31/5/2024, thời điểm Bangkok ấn định chính thức “khai tử” dự án.