Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chuyện bàn cách "làm chuồng"

Quang Hùng: Thứ tư 29/05/2024, 20:16 (GMT+7)

Việc có những quy định chặt chẽ để quản lý các hoạt động kinh doanh như: từ dịch vụ kinh doanh karaoke, quán bar, kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ nói riêng và các loại hình dịch vụ khác… nói chung, là điều cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống cháy nổ.

Mặc dù chúng ta đã có những quy định khá chặt chẽ cho những loại hình hoạt động này, nhưng mỗi khi có tai nạn, sự cố nào đó xảy ra, cứ có cảm giác mọi việc tiếp theo trong xử lý hậu quả giống như việc “mất bò mới lo làm chuồng”. Các cơ quan hữu trách bắt đầu lục tục ra những đề nghị, kiến nghị, quyết định… ngăn cái nọ, cấm cái kia.

Còn nhớ cách đây không lâu, có vụ cháy ô tô, vậy là sau khi tìm hiểu chán chê các nguyên nhân gây ra sự cố thì người ta quyết định bắt buộc trên mỗi xe ô tô, cả dịch vụ và xe cá nhân, đều phải trang bị một bình chữa cháy… mini.

Phòng ngừa chưa thấy đâu mà những hàng bán loại mặt hàng này vốn ế chỏng chơ năm này qua năm khác bỗng dưng cháy hàng. Khan hiếm đến mức mà giá của bình chữa cháy cũng đội lên vài lần, bởi lái xe nào cũng lo sợ việc bị kiểm tra và xử phạt.

Thế rồi cũng như bao quy định “bất chợt” theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng” khác, một thời gian sau thì cả cơ quan chức năng lẫn chủ sở hữu xe ô tô đều quên béng chuyện này. Chả ai phạt nữa, nên các hàng bán đồ cứu hoả lại quay trở về thời kỳ ế ẩm như xưa.

Bây giờ thì chuyện đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy đã trở thành thói quen của hầu hết mọi người, chứ không phải đội vì sợ lực lượng chức năng xử phạt nữa. Ấy thế nhưng có đợt lực lượng chức năng nghĩ tới việc người dân đội mấy cái mũ bảo hiểm “thời trang” là không đúng tiêu chuẩn và không an toàn như vốn phải có của một chiếc mũ bảo hiểm…

Vậy là ra quân xử lý, xử từ người bán hàng tới người điều khiển, ngồi trên mô tô, xe máy.

Cũng rầm rộ được vài bữa, bây giờ thì mũ bảo hiểm thời trang tràn ngập đường phố, vỉa hè, mua đâu cũng được, chỉ một, hai chục ngàn một chiếc. Ai đi xe máy cũng đội, chả ai cấm, cũng không ai xử phạt.

Không hiểu việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm để làm gì? Khi chúng không có tác dụng đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông?

Cháy nổ là điều không ai mong muốn, nhưng đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'

Cháy nổ là điều không ai mong muốn, nhưng đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Vài năm trước, xảy ra vụ cháy quán karaoke làm chết người gây xôn xao dư luận. Ngay lập tức lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai quy định bắt buộc các quán kinh doanh loại hình này phải có cầu thang thoát hiểm, không thì buộc đóng cửa. Việc làm này thể hiện sự kiên quyết trong phòng chống cháy nổ tại những cơ sở kinh doanh loại hình đặc biệt này, vốn rất dễ xảy ra sự cố cháy nổ.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là: Tại sao biết như vậy, nhưng cơ quan chức năng khi cấp phép không kiên quyết trong việc bắt chủ cơ sở phải có biện pháp đảm bảo an toàn? Và hơn nữa, với loại hình kinh doanh đặc biệt này, chắc chắn bị kiểm tra thường xuyên, nhưng chẳng ai phát hiện ra sự thiếu an toàn trong phòng chống cháy nổ ở những nơi ấy?

Và phải đợi đến khi có sự cố chết người mới nhao lên tìm giải pháp? Con bò đã mất rồi, vào nồi lẩu ở khắp các nhà hàng rồi thì làm sao mà tìm lại được để đem về mà nhốt vào cái chuồng bò mới xây cấp tốc kia cơ chứ?

Nhân nói đến chuyện cháy nhà trọ, cách đây vài năm cũng xảy ra một vụ cháy nhà trọ khiến 2 người thiệt mạng trên đường Đê La Thành, chủ nhà trọ cũng bị xử lý theo pháp luật. Rồi người ta cũng ra một loại các quy định về xây dựng, hoạt động của nhà trọ. Mới chỉ vài năm trôi qua cũng chẳng mấy ai còn nhớ mà làm theo.

Câu hỏi đặt ra là, để chủ nhà trọ cơi nới, xây dựng thêm những hạng mục không phép, sử dụng vật liệu dễ bắt lửa, lối thoát hiểm không đảm bảo, không đủ phương tiện chữa cháy… Trong khi tháng nào cơ quan chức năng cũng kiểm tra, mà lại không phát hiện ra?

Vậy trách nhiệm có phải chỉ thuộc về chủ nhà trọ, hay sự thiệt thòi chỉ có nạn nhân và người nhà gánh chịu?

Rồi vừa qua, đám cháy tại khu nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương gây rúng động dư luận cả nước. Để lại hậu quả không thể khắc phục đối với các gia đình người bị nạn.

Và việc làm đầu tiên của các cơ quan chức năng và một số người là đề xuất: Đề xuất và đề xuất... Trong đó, có đề xuất cấm thuê nhà trọ kết hợp kinh doanh; Cấm thuê nhà trọ không đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động; Cấm cho thuê nhà trọ chật hẹp, chứa nhiều người… Rồi buộc cưỡng chế, thậm chí phá bỏ các vật cản trên đường để nếu chẳng may xảy ra hoả hoạn thì lực lượng chức năng có thể tiếp cận gần phục vụ cho công tác chữa cháy…

Nói thì nghe cũng hợp lý, mà sao chẳng thấy có chút thực tế nào ở đây. Ai cũng biết với việc quy hoạch thiếu đồng bộ, ảnh hưởng quá dài của lịch sử xây dựng một cách tuỳ tiện của đô thị khiến khắp nơi là các ngõ hẻm chật chội, nhà cửa lộn xộn, nhếch nhác.

Liệu ai có đủ khả năng để “đập đi xây lại” cho đảm bảo thông thoáng an toàn, và cho “chuẩn quy hoạch” đây? Hay là việc khi có sự việc xảy ra là phải nói, còn thực tế có làm được hay không lại không thuộc về trách nhiệm của một cá nhân nào?

Mất bò rồi, thì cũng cứ làm chuồng cái đã… Dù sao, thế cũng đã là trách nhiệm lắm rồi!!!

Có lẽ, điều cần làm duy nhất trong tình trạng hiện nay ở đô thị, như tại Hà Nội, đó là trong khi chưa thể có được một quy hoạch đô thị an toàn, thì công tác kiểm tra phải được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên của lực lượng chức năng. Không bỏ sót, không bỏ qua và không nhân nhượng đối với những trường hợp kinh doanh không đảm bảo quy định.

Đồng thời tự người dân cũng phải cố gắng có trách nhiệm với chính mạng sống của bản thân mình...

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.