Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chuyện bàn cách "làm chuồng"

Quang Hùng: Thứ tư 29/05/2024, 20:16 (GMT+7)

Việc có những quy định chặt chẽ để quản lý các hoạt động kinh doanh như: từ dịch vụ kinh doanh karaoke, quán bar, kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ nói riêng và các loại hình dịch vụ khác… nói chung, là điều cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống cháy nổ.

Mặc dù chúng ta đã có những quy định khá chặt chẽ cho những loại hình hoạt động này, nhưng mỗi khi có tai nạn, sự cố nào đó xảy ra, cứ có cảm giác mọi việc tiếp theo trong xử lý hậu quả giống như việc “mất bò mới lo làm chuồng”. Các cơ quan hữu trách bắt đầu lục tục ra những đề nghị, kiến nghị, quyết định… ngăn cái nọ, cấm cái kia.

Còn nhớ cách đây không lâu, có vụ cháy ô tô, vậy là sau khi tìm hiểu chán chê các nguyên nhân gây ra sự cố thì người ta quyết định bắt buộc trên mỗi xe ô tô, cả dịch vụ và xe cá nhân, đều phải trang bị một bình chữa cháy… mini.

Phòng ngừa chưa thấy đâu mà những hàng bán loại mặt hàng này vốn ế chỏng chơ năm này qua năm khác bỗng dưng cháy hàng. Khan hiếm đến mức mà giá của bình chữa cháy cũng đội lên vài lần, bởi lái xe nào cũng lo sợ việc bị kiểm tra và xử phạt.

Thế rồi cũng như bao quy định “bất chợt” theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng” khác, một thời gian sau thì cả cơ quan chức năng lẫn chủ sở hữu xe ô tô đều quên béng chuyện này. Chả ai phạt nữa, nên các hàng bán đồ cứu hoả lại quay trở về thời kỳ ế ẩm như xưa.

Bây giờ thì chuyện đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy đã trở thành thói quen của hầu hết mọi người, chứ không phải đội vì sợ lực lượng chức năng xử phạt nữa. Ấy thế nhưng có đợt lực lượng chức năng nghĩ tới việc người dân đội mấy cái mũ bảo hiểm “thời trang” là không đúng tiêu chuẩn và không an toàn như vốn phải có của một chiếc mũ bảo hiểm…

Vậy là ra quân xử lý, xử từ người bán hàng tới người điều khiển, ngồi trên mô tô, xe máy.

Cũng rầm rộ được vài bữa, bây giờ thì mũ bảo hiểm thời trang tràn ngập đường phố, vỉa hè, mua đâu cũng được, chỉ một, hai chục ngàn một chiếc. Ai đi xe máy cũng đội, chả ai cấm, cũng không ai xử phạt.

Không hiểu việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm để làm gì? Khi chúng không có tác dụng đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông?

Cháy nổ là điều không ai mong muốn, nhưng đừng để 'mất bò mới lo làm chuồng'

Cháy nổ là điều không ai mong muốn, nhưng đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Vài năm trước, xảy ra vụ cháy quán karaoke làm chết người gây xôn xao dư luận. Ngay lập tức lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai quy định bắt buộc các quán kinh doanh loại hình này phải có cầu thang thoát hiểm, không thì buộc đóng cửa. Việc làm này thể hiện sự kiên quyết trong phòng chống cháy nổ tại những cơ sở kinh doanh loại hình đặc biệt này, vốn rất dễ xảy ra sự cố cháy nổ.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là: Tại sao biết như vậy, nhưng cơ quan chức năng khi cấp phép không kiên quyết trong việc bắt chủ cơ sở phải có biện pháp đảm bảo an toàn? Và hơn nữa, với loại hình kinh doanh đặc biệt này, chắc chắn bị kiểm tra thường xuyên, nhưng chẳng ai phát hiện ra sự thiếu an toàn trong phòng chống cháy nổ ở những nơi ấy?

Và phải đợi đến khi có sự cố chết người mới nhao lên tìm giải pháp? Con bò đã mất rồi, vào nồi lẩu ở khắp các nhà hàng rồi thì làm sao mà tìm lại được để đem về mà nhốt vào cái chuồng bò mới xây cấp tốc kia cơ chứ?

Nhân nói đến chuyện cháy nhà trọ, cách đây vài năm cũng xảy ra một vụ cháy nhà trọ khiến 2 người thiệt mạng trên đường Đê La Thành, chủ nhà trọ cũng bị xử lý theo pháp luật. Rồi người ta cũng ra một loại các quy định về xây dựng, hoạt động của nhà trọ. Mới chỉ vài năm trôi qua cũng chẳng mấy ai còn nhớ mà làm theo.

Câu hỏi đặt ra là, để chủ nhà trọ cơi nới, xây dựng thêm những hạng mục không phép, sử dụng vật liệu dễ bắt lửa, lối thoát hiểm không đảm bảo, không đủ phương tiện chữa cháy… Trong khi tháng nào cơ quan chức năng cũng kiểm tra, mà lại không phát hiện ra?

Vậy trách nhiệm có phải chỉ thuộc về chủ nhà trọ, hay sự thiệt thòi chỉ có nạn nhân và người nhà gánh chịu?

Rồi vừa qua, đám cháy tại khu nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương gây rúng động dư luận cả nước. Để lại hậu quả không thể khắc phục đối với các gia đình người bị nạn.

Và việc làm đầu tiên của các cơ quan chức năng và một số người là đề xuất: Đề xuất và đề xuất... Trong đó, có đề xuất cấm thuê nhà trọ kết hợp kinh doanh; Cấm thuê nhà trọ không đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động; Cấm cho thuê nhà trọ chật hẹp, chứa nhiều người… Rồi buộc cưỡng chế, thậm chí phá bỏ các vật cản trên đường để nếu chẳng may xảy ra hoả hoạn thì lực lượng chức năng có thể tiếp cận gần phục vụ cho công tác chữa cháy…

Nói thì nghe cũng hợp lý, mà sao chẳng thấy có chút thực tế nào ở đây. Ai cũng biết với việc quy hoạch thiếu đồng bộ, ảnh hưởng quá dài của lịch sử xây dựng một cách tuỳ tiện của đô thị khiến khắp nơi là các ngõ hẻm chật chội, nhà cửa lộn xộn, nhếch nhác.

Liệu ai có đủ khả năng để “đập đi xây lại” cho đảm bảo thông thoáng an toàn, và cho “chuẩn quy hoạch” đây? Hay là việc khi có sự việc xảy ra là phải nói, còn thực tế có làm được hay không lại không thuộc về trách nhiệm của một cá nhân nào?

Mất bò rồi, thì cũng cứ làm chuồng cái đã… Dù sao, thế cũng đã là trách nhiệm lắm rồi!!!

Có lẽ, điều cần làm duy nhất trong tình trạng hiện nay ở đô thị, như tại Hà Nội, đó là trong khi chưa thể có được một quy hoạch đô thị an toàn, thì công tác kiểm tra phải được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên của lực lượng chức năng. Không bỏ sót, không bỏ qua và không nhân nhượng đối với những trường hợp kinh doanh không đảm bảo quy định.

Đồng thời tự người dân cũng phải cố gắng có trách nhiệm với chính mạng sống của bản thân mình...

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thể dục bất an

Thể dục bất an

Tuyến đường Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) trở thành cung đường ưa thích của những người đạp xe. Tuy nhiên, từ lâu, hai con đường này lại trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông vào mỗi sáng.

Nên bỏ hay giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Nên bỏ hay giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Quỹ điều tiết can thiệp hành chính và làm méo mó thị trường. Ngay chính mục tiêu ổn định giá, thì nhiều thời điểm cũng không đạt được. Khi giá thế giới tăng cao quá, có thời điểm quỹ được xả rất lớn, giữ cho giá trong nước thấp. Thế nhưng giá xăng dầu giảm thì giá trong nước lại giảm rất ít.

Nghề bốc vác trên đôi vai gầy

Nghề bốc vác trên đôi vai gầy

Chợ Đồng Xuân với tuổi đời hàng trăm năm là điểm đến không thể bỏ lỡ với nhiều khách bộ hành muốn ngắm cảnh, trải nghiệm cuộc sống đa sắc màu khi tới phố cổ.

Cầu vượt bộ hành 'lạc lõng'

Cầu vượt bộ hành "lạc lõng"

Hiện nay tại TP.HCM có khoảng 40 cầu vượt bộ hành, tập trung tại một số tuyến đường chính như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương, Hoàng Văn Thụ,…

Ứng Hoà (Hà Nội): Tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc về PCCC

Ứng Hoà (Hà Nội): Tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc về PCCC

Thời gian qua, Công an huyện Ứng Hòa đã tích cực triển khai khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm đối với các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn.

Đổ xô mua vàng tích trữ: Người mua nguy cơ lỗ, nền kinh tế bị hạn chế nguồn lực

Đổ xô mua vàng tích trữ: Người mua nguy cơ lỗ, nền kinh tế bị hạn chế nguồn lực

Theo các chuyên gia, nếu người dân tiếp tục mua vàng mà không đầu tư vào các kênh khác để phát triển sản xuất kinh doanh thì nguồn lực này sẽ nằm im trong dân, không có lợi cho nền kinh tế.

Có nên xây đảo nổi giữa sông Sài Gòn?

Có nên xây đảo nổi giữa sông Sài Gòn?

Một số chuyên gia đánh giá đây là ý tưởng lạ, độc đáo. Tuy nhiên, không ít người lo ngại công trình sẽ phá vỡ cảnh quan giá trị nhất của dòng sông. Do đó, để thực hiện cần có sự xem xét thấu đáo nhiều yếu tố tác động.